Tiếng Việt | English

31/03/2024 - 08:14

Xung đột Israel-Hamas: Khoảng 9.000 bệnh nhân ở Gaza cần được chăm sóc khẩn cấp

Tổng giám đốc WHO nêu rõ trước cuộc xung đột, có 36 bệnh viện hoạt động ở Dải Gaza. Nhưng hiện chỉ còn 10 bệnh viện hoạt động ở mức tối thiểu, trong khi có hàng nghìn bệnh nhân cần được chăm sóc.

Một em nhỏ bị thương sau cuộc tấn công của Israel được đưa tới bệnh viện ở Deir el-Balah, Dải Gaza ngày 8/3/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 30/3 cho biết khoảng 9.000 bệnh nhân ở Dải Gaza cần được chăm sóc khẩn cấp.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh chỉ có khoảng 10 bệnh viện hoạt động cầm chừng ở khu vực này.

Trên mạng xã hội X, Tổng giám đốc Tedros Adhanom Ghebreyesus nêu rõ: “Trước cuộc xung đột, có 36 bệnh viện hoạt động ở Dải Gaza. Nhưng hiện chỉ còn 10 bệnh viện hoạt động ở mức tối thiểu, trong khi có hàng nghìn bệnh nhân tiếp tục cần được chăm sóc.”

Giao tranh trên bộ giữa quân đội Israel và phong trào Hồi giáo Hamas diễn ra trong nhiều tuần qua, đôi khi xung quanh các bệnh viện ở Dải Gaza, nơi cũng là điểm nương náu của hàng nghìn người mất nhà cửa hoặc chạy trốn khỏi cuộc chiến.

Trong khi đó, trong thông điệp Lễ Phục sinh năm 2024, các trưởng giáo phái và lãnh đạo giáo hội ở Jerusalem tiếp tục kêu gọi một “lệnh ngừng bắn ngay lập tức và lâu dài” ở Dải Gaza.

Các nhà lãnh đạo tôn giáo tái khẳng định lời kêu gọi nhanh chóng cung cấp viện trợ nhân đạo, trả tự do cho tất cả những người bị giam giữ và không cản trở nhân viên y tế chăm sóc cho người bị thương và bị bệnh.

Họ cũng ủng hộ các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt các hành động thù địch và mang lại một giải pháp bền vững cho cuộc xung đột.

Bộ Ngoại giao Qatar cùng ngày khẳng định cuộc chiến ở Gaza đã dẫn tới tình trạng bi thảm. Tình trạng này tiếp tục trở nên tồi tệ hơn từng ngày do những trở ngại đối với việc tiếp cận hàng viện trợ nhân đạo.

Bộ Ngoại giao Qatar cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tuân thủ phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế, trong đó có việc mở các cửa khẩu, để tránh nạn đói đe dọa Dải Gaza, cũng như ngăn chặn nguy cơ diệt chủng.

Đồng thời, cơ quan phụ trách đối ngoại của Qatar cũng yêu cầu cộng đồng quốc tế có sự hợp tác vững chắc để tiến tới một lệnh ngừng bắn lâu dài ở Gaza và ngăn chặn sự lan rộng hậu quả thảm khốc ra toàn khu vực./.

Theo TTXVN

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/xung-dot-israel-hamas-khoang-9000-benh-nhan-o-gaza-can-duoc-cham-soc-khan-cap-post937488.vnp

Chia sẻ bài viết