Tiếng Việt | English

18/03/2016 - 10:21

Yêu thương và chia sẻ

Đó là chủ đề của Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm 2016. Hạnh phúc từ sự sẻ chia, từ tình yêu thương, kết nối những trái tim toàn nhân loại.

Năm 2013, phát động Ngày Quốc tế Hạnh phúc, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cho rằng, lòng nhân ái mang lại hạnh phúc và giúp chúng ta xây dựng được tương lai như chính chúng ta mong muốn.

Thật vậy, tình yêu thương luôn được đề cao, nó chính là sợi dây kết nối thiêng liêng, đem đến hạnh phúc cho chính bản thân và mọi người, mọi nhà. Ai trong chúng ta không khát khao hạnh phúc? Đối với từng người, tùy điều kiện hoàn cảnh mà có cách cảm nhận, vun vén hạnh phúc khác nhau. Tuy nhiên, tất cả đều hướng đến các giá trị chân – thiện – mỹ.

Hạnh phúc không của riêng ai, chúng ta càng hạnh phúc hơn nếu có sự sẻ chia trong cuộc sống. Chúng ta thử so sánh giữa một gia đình sống trong giàu sang nhưng vợ chồng, con cái mỗi người đều co mình vào một “ốc đảo” riêng, luôn xa cách với bạn bè, họ hàng và một gia đình chỉ đủ ăn nhưng luôn êm ấm, trên thuận dưới hòa, làng xóm trọng tình, bạn bè mến thương, ai là người hạnh phúc?

Từ đây chúng ta hiểu vì sao, Bhutan – quốc gia khơi nguồn ý tưởng Ngày Hạnh phúc, lại thực thi mục tiêu tổng hạnh phúc quốc gia thay vì tổng sản phẩm quốc nội. Chính sự sẻ chia, tìm về giá trị thật của hạnh phúc để cùng gây dựng, chứ không chỉ đơn giản ở khía cạnh giá trị vật chất. Cũng như những người làm công tác từ thiện luôn nở nụ cười trên môi bởi ở họ luôn tìm được hạnh phúc trong chính sự sẻ chia, xem niềm vui của người khác cũng là niềm vui của chính mình.

Xét ở góc độ rộng hơn, hạnh phúc chính là được sống trong một quốc gia thanh bình, no ấm, người dân được làm chủ đất nước. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam từng khẳng định, hạnh phúc của nhân dân chỉ trọn vẹn khi là công dân của một nước độc lập và có đời sống vật chất ngày càng đầy đủ, đời sống tinh thần lành mạnh. Nhân dân phải là người chủ thực thụ của đất nước và của quá trình phát triển. Mọi người đều có điều kiện để phát triển toàn diện, hướng tới chân – thiện – mỹ. Do đó, mọi chúng ta hãy cùng nỗ lực để xây dựng một thế giới luôn sống trong hạnh phúc.

Hạnh phúc từ sự sẻ chia, mỗi chúng ta hãy cùng xây dựng hạnh phúc cho chính mình, gia đình và cộng đồng; vun đắp tình làng nghĩa xóm, tình đồng nghiệp khắng khít; yêu thương, chia sẻ hướng đến những mảnh đời bất hạnh, khó khăn trong cuộc sống,…; đồng thời phê phán những biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình, lên án bạo động, khủng bố, chiến tranh; quyết tâm vì một thế giới hòa bình, không có chiến tranh, không còn đói nghèo, phát triển thịnh vượng và bền vững./.

Khánh Tâm

Chia sẻ bài viết