Tiếng Việt | English

23/04/2020 - 17:22

Long An: Cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Sáng 23/4, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần chủ trì hội nghị đối thoại trực tuyến với doanh nghiệp trên địa bàn các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Thủ Thừa, Cần Đước, Cần Giuộc và TP.Tân An. Đây là dịp để lãnh đạo tỉnh lắng nghe những kiến nghị liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp do tác động của dịch bệnh Covid-19 nhằm kịp thời hỗ trợ khắc phục khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh, hoạt động ổn định và phát triển hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần chủ trì hội nghị đối thoại trực tuyến với doanh nghiệp

Tham dự tại điểm cầu trực tuyến của tỉnh có Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út, đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.

Theo báo cáo của lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, buổi đối thoại nhận được nhiều ý kiến của doanh nghiệp tại 6 địa phương trên phản ánh về các vấn đề: Cần được hỗ trợ vốn vay và không có lãi suất để duy trì hoạt động, trả lương cho công nhân; giãn trả lãi, nợ gốc ngân hàng và không chuyển thành nợ xấu; giãn thời gian nộp các khoản thuế, phí mới phát sinh; giảm thuế suất và miễn giảm thuế; gia hạn thời gian nộp quỹ hưu trí - tử tuất cho tất cả doanh nghiệp bị ảnh hưởng trong vòng 12 tháng kể từ tháng 4/2020;...

Cục trưởng Cục thuế tỉnh - Nguyễn Văn Thủy thông tin tổng quát chính sách, nguyên tắc hỗ trợ về thuế; kết quả rà soát nhanh về số người nộp thuế được áp dụng chính sách hỗ trợ về thuế của Nhà nước. Theo đó, các chính sách và nguyên tắc hỗ trợ thuế theo Nghị định số 41 ngày 08/4/2020. Tại Long An, kết quả rà soát của ngành thuế, có khoảng 8.200 doanh nghiệp (tương đương 53%) và 14.400 hộ kinh doanh (tương đương 52%) được gia hạn nộp thuế, tổng số tiền khoảng 1.700 tỉ đồng.

Với ý kiến của doanh nghiệp đề xuất gia hạn thời gian nộp quỹ hưu trí - tử tuất cho tất cả doanh nghiệp bị ảnh hưởng trong vòng 12 tháng. Vấn đề này, đại diện Bảo hiểm Xã hội tỉnh chia sẻ, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 dẫn đến giảm từ 50% lao động tham gia Bảo hiểm Xã hội trở lên so với thời điểm cơ quan có thẩm quyền công bố dịch (kể cả lao động ngừng việc, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, thỏa thuận nghỉ không lương) thì người lao động và người sử dụng lao động được tạm dừng đóng vào quỹ hỗ trợ tử tuất tối đa không quá 12 tháng. Tính đến thời điểm này, Chính phủ chưa có chỉ đạo khác về chính sách này.

Long An có khoảng 8.200 doanh nghiệp được gia hạn nộp thuế

Ngoài ra, nhiều ý kiến khác của doanh nghiệp cũng được lãnh đạo các sở, ngành liên quan làm rõ, hướng dẫn từng vấn đề trên tinh thần chia sẻ khó khăn, hướng đến mục tiêu chung là vừa ưu tiên phòng, chống dịch; vừa duy trì sản xuất, kinh doanh, giữ gìn trật tự, an toàn, bảo đảm an sinh xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần cảm ơn doanh nghiệp dành thời gian tham dự, chia sẻ, đóng góp ý kiến. Trong thời gian qua, dịch bệnh làm gián đoạn hầu hết chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa trên mọi lĩnh vực đời sống, kinh tế - xã hội nhưng nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực vượt qua, giảm thiệt hại một cách thấp nhất.

Trong thời gian tới, chắc chắn doanh nghiệp còn gặp khó khăn về đầu vào nguyên liệu, máy móc phục vụ sản xuất. Căn cứ Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó dịch Covid-19, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND ngày 06/4/2020 về triển khai các giải pháp tạo điều kiện giúp doanh nghiệp ổn định phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Trong phòng, chống dịch bệnh và hỗ trợ doanh nghiệp, Long An cam kết và chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan triển khai quyết liệt, kịp thời, đúng đối tượng, bảo đảm công khai, minh bạch, tuyệt đối không được nhũng nhiễu, tiêu cực trong cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp, người dân. Các kiến nghị của doanh nghiệp, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, chủ trì phối hợp các sở, ngành có liên quan giải quyết nhanh chóng. Riêng những kiến nghị vượt thẩm quyền, tỉnh sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, bộ, ngành liên quan với tinh thần hỗ trợ doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu doanh nghiệp trong quá trình tổ chức sản xuất, kinh doanh phải tuân thủ tuyệt đối quy định phòng, chống dịch. Nếu các cơ quan quản lý của tỉnh phát hiện doanh nghiệp không chủ động hoặc lơ là, chủ quan phòng, chống dịch sẽ có biện pháp chế tài thật nghiêm khắc./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết