Tiếng Việt | English

17/10/2016 - 08:23

Thành công của bạn cũng chính là thành công của chúng tôi

Trước thềm Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Long An năm 2016 với chủ đề "Hợp tác - Phát triển bền vững", Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần dành cho phóng viên (PV) Báo Long An cuộc trao đổi xung quanh sự kiện quan trọng này.

Ông khẳng định, Long An tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư trong và ngoài nước thực hiện thành công các dự án của mình với phương châm "Khó khăn của bạn cũng là khó khăn của chúng tôi và thành công của bạn cũng chính là thành công của chúng tôi".


Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần

°PV: Thưa ông, theo định hướng, đến năm 2020, Long An xây dựng được nền tảng bảo đảm phát triển nhanh và bền vững. Để thực hiện được mục tiêu này, ông có thể chia sẻ những giải pháp mà tỉnh đặt ra và thực hiện trong giai đoạn hiện nay?

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần: Theo định hướng đề ra, đến năm 2020, tỉnh sẽ tạo được nền tảng bảo đảm phát triển nhanh và bền vững. Để đạt mục tiêu đó, ngoài những giải pháp được đưa ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, Nghị quyết HĐND tỉnh và Chương trình hành động của UBND tỉnh thì một trong những nhóm giải pháp quan trọng, quyết định mà tỉnh xác định đó là huy động vốn, đẩy mạnh thu hút đầu tư. Các giải pháp cụ thể trước mắt:

Một là, thực hiện các giải pháp duy trì chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh hàng năm ở nhóm tốt trở lên, nhằm tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư sản xuất, kinh doanh, nhất là việc hoạt động hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh.

Hai là, tiếp tục rà soát các dự án trên địa bàn tỉnh, có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, nhất là về giải phóng mặt bằng, định kỳ làm việc với các doanh nghiệp để động viên, hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển.

Ba là, tăng cường huy động sự tham gia đầu tư của các doanh nghiệp, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là về giao thông, thủy lợi để phục vụ nhu cầu phát triển công nghiệp, nông nghiệp thông qua hình thức hợp tác công tư (PPP), hợp đồng BOT, giao khai thác quỹ đất,... Thực hiện việc huy động doanh nghiệp cùng nhà nước đầu tư kết cấu hạ tầng liên quan trực tiếp đến lợi ích của dự án, trong đó, xác định rõ phương pháp huy động, mức đóng góp,... nhằm bảo đảm khi các dự án đầu tư vào tỉnh sẽ có đầy đủ điều kiện để triển khai thực hiện hiệu quả.

Bốn là, huy động sự đóng góp của nhân dân cùng Nhà nước đầu tư thực hiện các chính sách về bồi thường, hỗ trợ tái định cư để xây dựng kết cấu hạ tầng.


Âu tàu Rạch Chanh, TP.Tân An sẽ giải quyết bài toán ngăn mặn và giao thông thủy nội địa giữa miền Tây-TP.HCM. Ảnh: Hải Đăng

°PV: Ông có thể cho biết những lĩnh vực mà tỉnh đang tập trung thu hút đầu tư và vì sao lại chọn những lĩnh vực đó?

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần: 2 lĩnh vực đang được ưu tiên kêu gọi đầu tư: Xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh và phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Đây chính là 2 chương trình đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đề ra.

Chúng tôi khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là về giao thông, thủy lợi, nước sạch, năng lượng sạch cũng như các tiến bộ khoa học-công nghệ, công nghệ sinh học,... Dịp này, chúng tôi lựa chọn 16 dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư; trong đó có 2 trong số 3 công trình trọng điểm: Công trình trục hạ tầng giao thông - đô thị kết nối với TP.HCM và công trình đường Vành đai TP.Tân An.

°PV: Thưa ông, để tiếp tục đồng hành cùng nhà đầu tư, hiện nay, Long An tập trung hoàn thiện cơ chế, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư như thế nào?

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần: Để đồng hành cùng nhà đầu tư, Long An tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành chính, thủ tục đầu tư thông thoáng, nhanh gọn; xử lý các trường hợp gây khó khăn, nhũng nhiễu doanh nghiệp, nhà đầu tư; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh ở nhóm đứng đầu, tạo lập môi trường đầu tư thuận lợi nhất cho doanh nhân.

Chúng tôi cũng tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các khu, cụm công nghiệp, xử lý các dự án chậm triển khai thực hiện; chấn chỉnh công tác thu hút đầu tư ngoài khu, cụm công nghiệp; xây dựng các giải pháp khả thi trong việc tiếp nhận đầu tư các ngành nghề có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao. Thời gian tới, định kỳ hàng tháng, lãnh đạo tỉnh tổ chức đối thoại nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đang triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh nhằm đẩy nhanh tiến độ đầu tư,...

Long An cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh thực hiện các dự án đầu tư vào tỉnh. Chúng tôi muốn tạo niềm tin rằng, các nhà đầu tư sẽ tìm thấy ở Long An những cơ hội đầu tư mới, hết sức hấp dẫn và lý tưởng. Trước khi hội nghị xúc tiến đầu tư chính thức diễn ra, chúng tôi tổ chức nhiều cuộc hội thảo để nghe các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nhân góp ý các giải pháp. Chúng tôi ghi nhận hầu hết ý kiến này và sẽ triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Đặc biệt, Long An thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công và chính thức đưa vào hoạt động từ ngày 17/10/2016. Trước mắt, tất cả thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của 6 sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Xây dựng, Công Thương, Khoa học và Công nghệ vào thực hiện tại một đầu mối là trung tâm.

Ngoài ra, chúng tôi đang đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, thực hiện cơ chế "tập trung đầu mối", "liên thông" giữa các ngành và địa phương liên quan, tăng cường khả năng cung cấp dịch vụ công, bảo đảm luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, không phân biệt quy mô, thành phần kinh tế trong việc tiếp cận thông tin, tiếp cận nguồn vốn, đất đai, ưu đãi đầu tư,...


Đi vào hoạt động, Cảng Quốc tế Long An sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH không chỉ cho tỉnh Long An mà còn cho cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Duy Bằng

Chúng tôi thường xuyên rà soát, cắt giảm hoặc đề xuất bãi bỏ các thủ tục hành chính, những quy định không còn phù hợp với thực tế; thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông; thực hiện nghiêm túc việc công bố công khai thủ tục hành chính dạng dịch vụ công trực tuyến;... Chúng tôi tăng cường hoạt động giám sát, kiểm tra năng lực của các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện các dịch vụ công, bảo đảm hoạt động hiệu quả, phục vụ tốt nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Sắp tới, chúng tôi thiết lập đường dây nóng nhằm phục vụ các nhu cầu về xúc tiến đầu tư. Có gì vướng mắc, bức xúc, doanh nghiệp cứ gọi, chúng tôi có bộ phận theo dõi, xử lý tốt các thông tin này.

°PV: Xin ông cho biết, thông điệp mà ông muốn chuyển đến các nhà đầu tư và cả người dân Long An từ hội nghị xúc tiến đầu tư lần này?

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần: Đó là tinh thần "Hợp tác - Phát triển bền vững" như chủ đề của hội nghị. Về phía người dân, chúng tôi tin rằng tiếp tục phát huy truyền thống hiếu khách sẵn lòng chào đón và đồng hành cùng các nhà đầu tư trong và ngoài nước vì sự phát triển của một Long An giàu mạnh, hiện đại. Với các nhà đầu tư, các bạn hãy đến với Long An - vùng đất hiền hòa, con người nhiều khát vọng phát triển! Tôi tin rằng, các bạn sẽ sớm thấy, nơi đây thực sự là mảnh đất yên bình, điểm đến tin cậy, nhiều thuận lợi với những cơ hội phát triển mới.

°PV: Xin cảm ơn ông!./.

Gia Hân (thực hiện)

Chia sẻ bài viết