Tiếng Việt | English

12/10/2017 - 16:36

“Bệ đỡ” cho gia đình hạnh phúc

Thời gian qua, huyện Cần Đước thành lập và duy trì các câu lạc bộ (CLB): Gia đình phát triển bền vững, Không sinh con thứ 3 trở lên, triển khai Luật Bình đẳng giới,... Những “bệ đỡ” này góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no và tiến bộ.

Thông qua CLB Gia đình phát triển bền vững mà mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình bà Bảy (bìa phải) được cải thiện theo hướng tích cực

Luật Bình đẳng giới đi vào cuộc sống

Sau 10 năm thực thi Luật Bình đẳng giới, huyện Cần Đước đạt nhiều kết quả khả quan. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia công tác lãnh đạo tăng qua các nhiệm kỳ. Cụ thể: Nhiệm kỳ 2005-2010, huyện có 4 nữ/37 đồng chí làm lãnh đạo; nhiệm kỳ 2015-2020, con số này là 5/43, cấp xã nhiệm kỳ 2005-2010, có 27 nữ/154 đồng chí; nhiệm kỳ 2015-2020, có 54 nữ/213 đồng chí.

Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Cần Đước - Nguyễn Thị Kim Nga chia sẻ: “Ngày nay, vai trò, vị trí của phụ nữ được nâng lên rất nhiều, xã hội xóa dần tư tưởng “trọng nam, khinh nữ”. Hiện, thị trấn có 3/5 cán bộ nữ tham gia Ban Thường vụ Đảng ủy (chiếm 60%); 4/15 cán bộ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ (chiếm 26,67%).

Trước đây, tình trạng bạo lực gia đình, ly hôn, phụ nữ sống cam chịu,... thường xảy ra. Giờ đây, thông qua các CLB: Gia đình phát triển bền vững, Không sinh con thứ 3 trở lên, các nhóm phòng, chống bạo lực gia đình, góp phần xây dựng nên những gia đình ấm no, hạnh phúc và bình đẳng”.

Hiệu quả từ các câu lạc bộ

Hiện nay, Cần Đước có 77 CLB Gia đình phát triển bền vững với hơn 2.700 thành viên ; 13 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình với hơn 350 thành viên; 15 ấp xây dựng mô hình Đạo đức, lối sống trong gia đình Việt với 375 thành viên; 118 CLB Không sinh con thứ 3 trở lên;... Các mô hình hoạt động ngày càng hiệu quả, góp phần giúp phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc.

Phó Chủ tịch UBND xã Long Trạch - Trần Kim Hường cho biết: “Hiện, xã có 7 CLB Gia đình phát triển bền vững; 7 CLB Không sinh con thứ 3 trở lên; 8 điểm tin cậy; 7 CLB Nhà trọ,... Hầu hết chủ nhiệm các CLB là trưởng ấp, các CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng tháng. Khi tham gia CLB, các thành viên được tìm hiểu về Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và Gia đình; tham gia tổ chức các ngày lễ: Quốc tế Phụ nữ (8-3), Phụ nữ Việt Nam (20-10),...”.

Lúc trước, gia đình bà Nguyễn Thị Bảy, ngụ ấp Cầu Xây, xã Long Trạch không được êm ấm, nhưng từ khi tham gia CLB Gia đình phát triển bền vững, gia đình bà “trong ấm, ngoài êm”. Bà Bảy chia sẻ: “Nhờ tham gia CLB, các thành viên trong gia đình biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ với nhau hơn. Trước đây, con dâu đi làm về trễ mà không dọn dẹp, cơm nước cho gia đình, tôi tỏ vẻ không hài lòng. Từ khi được các thành viên trong CLB chia sẻ, tôi dần thay đổi, phụ giúp các con việc nhà, có mối quan hệ tốt với láng giềng”.

Có thể nói, việc xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no và phát triển góp phần xây dựng xã hội văn minh, phát triển. Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Cần Đước - Bùi Minh Điển cho biết: “Huyện tiếp tục nâng chất, củng cố các CLB và nhân rộng mô hình Nam giới điểm 10; kiên quyết đấu tranh với tình trạng bạo lực gia đình; tạo điều kiện cho phụ nữ hoàn thành tốt 2 nhiệm vụ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”; xóa dần tình trạng bất bình đẳng trong gia đình và xã hội;...Qua đó, góp phần nâng chất huyện điểm điển hình về văn hóa cũng như thực hiện các tiêu chí trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích