Tiếng Việt | English

25/08/2022 - 09:52

‘Cò lúa’ lừa ‘lái lúa’ 800 triệu đồng

“Cò lúa” Phạm Văn Bình (xã Nhơn Ninh, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) phao tin giả có nhiều hợp đồng bao tiêu và trực tiếp đưa các “lái lúa” đi xem nhưng các “lái lúa” vẫn bị Bình lừa số tiền 800 triệu đồng.

Ảnh minh họa

Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử đối với Phạm Văn Bình, 33 tuổi, về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, Bình làm nghề mua bán lúa và "cò lúa" cho các thương lái trong và ngoài tỉnh. Do nguồn vốn có hạn nên Bình phải huy động vốn vay bên ngoài với lãi suất cao để hoạt động. Tháng 5-2020, việc mua bán lúa của Bình không hiệu quả và dần mất khả năng trả nợ vay. Để có tiền trả nợ, Bình phao tin có nhiều hợp đồng bao tiêu và đã đặt cọc cho người dân, nay chào bán cho các thương lái.

Sau khi biết thông tin, ngày 07/6/2020, thương lái Nguyễn Ngọc Phước điện thoại cho Bình để mua 75ha thuộc xã Tân Lập, huyện Mộc Hóa và được Bình đưa đi xem thực tế đất đang trồng lúa nếp. Tin tưởng Bình nên ông Phước thỏa thuận ký hợp đồng bao tiêu, đặt cọc cho Bình số tiền 210 triệu đồng. Sau đó, ông Phước đưa cho Bình 190 triệu đồng.

Ngày 12/6/2020, Bình tiếp tục dẫn vợ chồng ông Lê Văn Bình và Trần Thị Kim Tý đi xem và ký hợp đồng bao tiêu, đặt cọc mua 55ha lúa tại xã Đốc Binh Kiều, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp với số tiền 250 triệu đồng. Vợ chồng ông Lê Văn Bình đã chuyển cho Bình đủ 250 triệu đồng.

Với thủ đoạn tương tự, ngày 30/6/2020, Bình đưa thương lái Lê Thị Quý đi xem 32ha lúa tại thị xã Kiến Tường. Xem lúa xong, bà Quý và Bình thỏa thuận ký hợp đồng bao tiêu, đặt cọc cho Bình số tiền 120 triệu đồng. Đúng 10 ngày sau, Bình tiếp tục thông tin cho bà Quý còn 70ha lúa tại xã Hậu Mỹ Bắc, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang đang cần bán. Lần này, bà Quý không cần Bình đưa đi xem mà trực tiếp thỏa thuận rồi ký hợp đồng bao tiêu với Bình, đặt cọc số tiền 240 triệu đồng. Tổng cộng, bà Quý chuyển cho Bình 360 triệu đồng.

Tuy nhiên, đến ngày thu hoạch, các thương lái cho máy tới cắt lúa thì bị người dân ngăn cản. Lúc này, các thương lái mới phát hiện bị Bình lừa nên điện thoại cho Bình nhưng không liên lạc được. Tìm đến nhà, Bình đã bỏ trốn khỏi địa phương. Sau đó, các thương lái đồng loạt gửi đơn tố cáo Bình đến cơ quan công an. Ngày 28/02/2021, Bình bị bắt tạm giam theo quyết định truy nã để phục vụ công tác điều tra.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh khẳng định, hành vi phạm tội của Bình đặc biệt nghiêm trọng. Để có tiền trả nợ, bị cáo dùng thủ đoạn gian dối để lừa đảo các bị hại với số tiền lớn nên cần phải áp dụng hình phạt thật nghiêm khắc cho bị cáo. Mặc dù luật sư bào chữa cho bị cáo cho rằng, Bình có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử cho rằng, bị cáo phạm tội 2 lần trở lên, số tiền bị cáo chiếm đoạt của các bị hại lên đến 800 triệu đồng nhưng bị cáo mới chỉ khắc phục được 39 triệu đồng là quá ít so với số tiền đã chiếm đoạt. Do đó, không có căn cứ để chấp nhận yêu cầu của luật sư bào chữa cho bị cáo.

Từ đó, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh quyết định tuyên phạt Phạm Văn Bình mức án 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự. Đồng thời, buộc bị cáo có trách nhiệm bồi thường số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại./.

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết