Tiếng Việt | English

19/10/2017 - 09:47

10 lý do nên ăn nấm thường xuyên 

Nấm bảo vệ bạn chống lại bệnh tật và nhiễm trùng, vì chúng có đầy đủ các protein, vitamin, khoáng chất, axit amin, kháng sinh và chất chống oxy hoá.

Hạ Cholesterol: Nấm cung cấp cho bạn các protein nạc cần thiết, chúng không có cholesterol xấu hoặc chất béo và có carbohydrate rất thấp. Chất xơ và một số enzim trong chúng cũng giúp làm giảm mức cholesterol. Hơn nữa, hàm lượng protein nạc cao trong chúng giúp đốt cháy cholesterol khi chúng được tiêu hóa. Cân bằng lượng cholesterol giữa cholesterol LDL và HDL là rất cần thiết để ngăn ngừa các bệnh tim mạch khác nhau như xơ vữa động mạch, đau tim và đột quỵ.

Thiếu máu: Bệnh nhân thiếu máu phần lớn do thiếu sắt trong máu, dẫn đến mệt mỏi, nhức đầu, giảm chức năng thần kinh và các vấn đề về tiêu hóa. Nấm là một nguồn sắt tốt và hơn 90% giá trị dinh dưỡng có thể hấp thu được bởi cơ thể, nó kích thích sự hình thành các tế bào hồng cầu và giữ cho con người khỏe mạnh.

Ngăn ngừa ung thư: Nấm rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư vú và tuyến tiền liệt do sự hiện diện đáng kể của Beta-Glucans và liên kết Linoleic Acid, cả hai đều có tác dụng chống lại ung thư. Axit linoleic trong nấm đặc biệt hữu ích trong việc ngăn chặn các tác hại của estrogen dư thừa. Sự gia tăng estrogen này là một trong những nguyên nhân chính gây ung thư vú ở phụ nữ sau mãn kinh. Mặt khác, Beta Glucans ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư trong các trường hợp ung thư tuyến tiền liệt và rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra đặc tính chống ung thư của nấm.

Ngăn ngừa bệnh tiểu đường: Nấm rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Chúng không có chất béo, không có cholesterol, lượng carbohydrate rất thấp, hàm lượng protein cao, giàu có của vitamin và khoáng chất. Chúng cũng chứa rất nhiều nước và chất xơ. Hơn nữa, nấm chứa insulin tự nhiên và các enzyme giúp phân hủy đường hoặc tinh bột trong thực phẩm. Bệnh tiểu đường thường bị nhiễm trùng, đặc biệt là ở chi, thuốc kháng sinh tự nhiên trong nấm có thể giúp bảo vệ người bị tiểu đường khỏi những tình trạng đau đớn và nguy hiểm đến tính mạng.

Cải thiện sức khỏe xương: Nấm là một nguồn canxi dồi dào, là một chất dinh dưỡng thiết yếu trong việc hình thành và bảo vệ xương chắc khoẻ. Sự cung cấp canxi ổn định trong chế độ ăn có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh loãng xương và cũng có thể làm giảm đau khớp và sự thiếu hụt có liên quan đến loãng xương.

Giúp hấp thụ chất dinh dưỡng: Vitamin D là một loại vitamin hiếm gặp trong rau và trên thực tế chúng phổ biến. Tuy nhiên, nấm có nhiều vitamin cần thiết này có thể tạo điều kiện cho sự hấp thụ và sự trao đổi chất của canxi và phốt pho. Canxi và phốt pho cũng có trong nấm, vì vậy nấm rất tốt để ăn bất cứ khi nào có thể.

Tăng cường hệ thống miễn dịch: Ergothioneine là chất chống oxy hoá mạnh mẽ có trong nấm, rất hiệu quả trong việc bảo vệ chống lại các gốc tự do cũng như tăng cường hệ miễn dịch. Nó thực sự là một axit amin có chứa lưu huỳnh và là chất chống oxy hóa có thể làm tăng đáng kể sức khỏe hệ thống miễn dịch của bạn. Ergothioneine giúp loại bỏ các gốc tự do - một hợp chất nguy hiểm được giải phóng trong quá trình trao đổi chất của tế bào và gây ra nhiều bệnh tật.

Hạ huyết áp: Các nghiên cứu cho thấy nấm có hàm lượng kali cao. Kali hoạt động như một chất làm giãn mạch, thư giãn mạch máu và làm giảm huyết áp. Huyết áp cao có thể gây ra các cơn đau tim và đột quỵ. Kali cũng làm tăng khả năng nhận thức, bởi vì tăng lưu lượng máu và oxy vào não sẽ kích thích hoạt động thần kinh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tăng mức độ kali sẽ cải thiện trí nhớ.

Tăng sự hấp thụ sắt: Đồng là khoáng chất được tìm thấy trong nấm. Đồng có thể điều chỉnh và kích thích sự hấp thu sắt từ thực phẩm và sử dụng nó một cách hợp lý. Nấm cũng có hàm lượng sắt cao, vì vậy cả hai kết hợp với nhau sẽ giúp xương khỏe mạnh và ngăn ngừa thiếu máu.

Giảm cân: Chế độ ăn kiêng protein nạc là lý tưởng để giảm béo và xây dựng khối cơ. Hầu hết các chất béo đều bị đốt cháy để tiêu hóa protein trong thực phẩm của chúng ta. Vì vậy khi protein đi cùng với lượng carbohydrate thấp, không có chất béo hoặc cholesterol và có một lượng chất xơ lớn chính là sự kết hợp rất tốt trong việc giảm cân! Một số nhà nghiên cứu nói rằng nấm là một trong những loại thực phẩm hiếm có mà mọi người có thể ăn càng nhiều càng tốt, không có tác dụng phụ./.

VOV.VN (Theo Organicfacts)
Chia sẻ bài viết