Tiếng Việt | English

19/11/2020 - 23:30

25 năm làm cộng tác viên dân số

Suốt 25 năm làm cộng tác viên Dân số - Gia đình và Trẻ em (CTV DS), bà Nguyễn Thị Kim Hà (SN 1969, ngụ phường 1, TP.Tân An, tỉnh Long An) vẫn nhiệt huyết với công tác tuyên truyền, vận động người dân, góp phần đưa các chính sách DS - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) vào cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Kim Hà đã gắn bó với công tác dân số 25 năm

Bà Nguyễn Thị Kim Hà đã gắn bó với công tác dân số 25 năm

Nhanh nhẹn, hoạt boát, gần gũi là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với người phụ nữ đã ngoài 50 tuổi này. Bà Hà chia sẻ, những ngày đầu, bà gặp không ít khó khăn bởi khi “bén duyên” với công tác DS-KHHGĐ, bà chỉ ngoài 20 tuổi, một số người dân cho rằng bà còn quá trẻ lại chưa lập gia đình thì sẽ không có đủ kiến thức cũng như kinh nghiệm tuyên truyền.

Không nản lòng, bằng những kiến thức được tập huấn, hướng dẫn trước đó, bà tích cực vận động để người dân hiểu về việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ, lựa chọn được biện pháp tránh thai hiệu quả nhất. Hiện trong tổ của bà có khoảng 60 hộ, trong đó có 25 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ.

Bà Hà chia sẻ: “Đôi khi tôi phải đi rất nhiều lần mới có thể gặp người dân vì họ đi làm từ sáng sớm đến tối muộn, ban ngày họ không có ở nhà thì tôi sẽ chuyển sang buổi tối. Để người dân hợp tác với mình thì đòi hỏi người làm CTV DS phải kiên trì, khéo léo tiếp cận. Dần dần, các cặp vợ chồng cũng hiểu được những lợi ích khi thực hiện KHHGĐ để nuôi dạy con tốt hơn”.

Bà còn là Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận, Chi hội phó Chi hội Phụ nữ khu phố 3 nên thường lồng ghép công tác tuyên truyền vào các cuộc họp, qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho người dân.

Thời gian qua, công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn phường 1, TP.Tân An đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, 2 năm liền phường không có người sinh con thứ 3 trở lên. Có thể nói, để làm được điều đó là nhờ sự đóng góp rất lớn của những CTV DS như bà Hà. Trước những đóng góp đó, năm 2010, bà Nguyễn Thị Kim Hà được tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp DS, nhiều lần nhận được giấy khen của các cấp vì có thành tích tốt trong công tác DS-KHHGĐ./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết