Tiếng Việt | English

10/06/2024 - 14:47

3 món phổ biến người có bệnh tim cần tránh

Các chuyên gia tim mạch thường khuyến cáo mọi người nên ăn nhiều rau củ, trái cây. Các loại thực phẩm tự nhiên này chứa các thành phần dinh dưỡng rất có lợi cho sức khỏe tim và mạch máu. Và ngược lại, có những thực phẩm chứa các chất gây hại cho tim mà chúng ta cần tránh xa.

Ngoài rau củ, trái cây thì các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá trích cũng chứa nhiều dưỡng chất có lợi. Đặc biệt, cá béo giàu a xít béo omega-3 có tác dụng giúp điều chỉnh mức chất béo trung tính, trong khi ngũ cốc nguyên hạt có thể góp phần kiểm soát huyết áp, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).


Thường xuyên ăn khoai tây chiên hay thịt chế biến sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Ảnh PEXELS

Có những món ăn dù hấp dẫn nhưng những người mắc bệnh tim cần phải tránh.

Khoai tây chiên

Đây là món ăn ưa thích của nhiều người vì chúng giòn, thơm và có vị mặn giúp thỏa mãn vị giác. Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo người có bệnh tim cần tránh xa khoai tây chiên.

Khoai tây chiên không chỉ được chiên bằng dầu mà còn được ướp muối. Lượng dầu trong khoai tây chiên là chất béo không lành mạnh, ăn nhiều sẽ gây tăng cân. Trong khi đó, muối sẽ làm tăng huyết áp. Tất cả đều có thể khiến bệnh tim thêm nghiêm trọng.

Thịt chế biến sẵn

Nhiều bác sĩ tim mạch khuyến cáo người có bệnh tim nên tránh xa các loại thịt chế biến như xúc xích, thịt xông khói... Các loại thịt này không chỉ chứa nhiều calo, muối mà còn cả các loại chất béo không lành mạnh như chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa.

Người có bệnh tim không chỉ nên tránh các loại xúc xích đóng gói mà còn cả các loại bánh, món ăn có thành phần là thịt chế biến. Ngoài ra, xúc xích còn được chế biến bằng cách chiên lên. Lúc này, hàm lượng dầu mỡ trong xúc xích đã tăng lên. Ăn nhiều có thể khiến ngay cả người khỏe mạnh cũng phải đối diện nguy cơ mắc vấn đề tim mạch.

Uống đồ uống có đường

Món thứ ba mà chuyên gia tim mạch khuyến cáo người bệnh nên tránh xa không phải là đồ ăn mà là đồ uống. Khi đã có bệnh tim thì mọi người cần hạn chế các loại đồ uống có đường như nước ngọt có gas hay nước tăng lực.

Vì uống thường xuyên các loại đồ uống này sẽ làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường và các loại bệnh chuyển hóa khác. Tất cả đều làm tăng nguy cơ bệnh tim, theo Medical News Today./.

Theo Thanh Niên

Nguồn: https://thanhnien.vn/3-mon-pho-bien-nguoi-co-benh-tim-can-tranh-185240610000656952.htm

Chia sẻ bài viết