Tiếng Việt | English

03/10/2024 - 11:21

4 biện pháp chăm sóc tim giúp kéo dài tuổi thọ

Bệnh tim là một trong những nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất ở người trưởng thành. Dù đang ở giai đoạn nào của của cuộc đời thì duy trì một trái tim khỏe mạnh là hết sức quan trọng. Một số biện pháp sẽ giúp tối ưu sức khỏe tim, đồng thời kéo dài tuổi thọ.

Một trái tim khỏe mạnh sẽ bơm hiệu quả dòng máu giàu ô xy và dinh dưỡng đến các cơ quan trong cơ thể. Không những vậy, tim khỏe mạnh cũng giúp giảm nguy cơ xảy ra các biến cố tim mạch như đau tim, đột quỵ, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

Thiền là biện pháp tốt giúp giảm căng thẳng, từ đó giảm nguy cơ huyết áp cao (ẢNH: PEXELS)

Các biện pháp chăm sóc tim, giúp kéo dài tuổi thọ gồm:

Tăng cường hoạt động thể chất

Tập thể dục thường xuyên rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch, bất kể tuổi tác. Các chuyên gia khuyến cáo người trưởng thành nên tập thể dục ít nhất 40 phút/lần và từ 3 lần/tuần trở lên. Các bài tập có thể là đi bộ nhanh, đạp xe, bơi lội hay bất kỳ môn thể thao nào.

Thanh thiếu niên nên tập luyện ít nhất 60 phút/ngày. Người già thì tập các bài cường độ vừa và nhẹ như đi bộ, yoga ít nhất 150 phút/tuần. Vận động thường xuyên không chỉ giúp cải thiện chức năng tim mạch, kiểm soát cân nặng mà còn giảm căng thẳng.

Chế độ ăn tốt cho tim

Chế độ ăn uống bổ dưỡng và cân bằng là nền tảng cho sức khỏe tim mạch. Chế độ ăn này sẽ nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc.

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, gạo lứt, hạt diêm mạch, lúa mì nguyên cám có thể giúp giảm cholesterol và điều chỉnh lượng đường trong máu. Ngoài ra, duy trì mức huyết áp khỏe mạnh, mọi người không nên ăn quá nhiều muối và hạn chế thực phẩm chế biến.

Bỏ thuốc lá và rượu bia

Hút thuốc và uống quá nhiều rượu là những yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim. Hút thuốc làm hỏng mạch máu và làm tăng huyết áp, trong khi uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến các biến chứng về tim như đau tim, đột quỵ.

Quản lý căng thẳng

Căng thẳng mạn tính góp phần gây ra bệnh tim. Để giảm căng thẳng, mọi người nên thực hành các kỹ thuật giảm căng thẳng.

Ở tuổi vị thành niên, tập thể dục là những phương pháp giảm căng thẳng hiệu quả. Với tuổi trưởng thành, bên cạnh tập thể dục, họ có thể kết hợp với các bài tập như hít thở sâu, thiền và viết nhật ký. Giảm căng thẳng và lo âu sẽ giúp hạ huyết áp và duy trì sức khỏe tim mạch, theo Medical News Today./.

Theo Báo Thanh Niên

Nguồn: https://thanhnien.vn/4-bien-phap-cham-soc-tim-giup-keo-dai-tuoi-tho-185241002171957274.htm

Chia sẻ bài viết