Tiếng Việt | English

14/10/2024 - 08:40

4 cách tự nhiên giúp người khó ngủ dễ vào giấc

Đối với người trưởng thành, một đêm cần ngủ từ 7-9 tiếng. Ngủ đủ giấc giúp giảm căng thẳng, cải thiện sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, huyết áp cao và đột quỵ. Một số cách có thể giúp chúng ta dễ chìm vào giấc ngủ hơn, ngay cả khi đó là người khó ngủ.

Trên thực tế, nhiều người đang gặp tình trạng khó ngủ, thậm chí là mất ngủ kéo dài. Tình trạng này khiến cơ thể mệt mỏi, giảm tập trung và gây ra nhiều tác hại lâu dài đến sức khỏe, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Mang vớ ngủ, đặc biệt là khi trời lạnh, sẽ giúp dễ vào giấc hơn (ẢNH: PEXELS)

Để dễ dàng chìm vào giấc ngủ, mọi người có thể áp dụng những cách sau:

Thử phương pháp thở 4-7-8

Phương pháp 4-7-8 là bài tập thở chánh niệm được tạo ra để giảm căng thẳng và giúp thư giãn. Phương pháp này thực hiện bằng cách hít vào trong 4 giây, giữ trong 7 giây, sau đó thở ra trong 8 giây.

Phương pháp thở này có thể thực hiện trước khi đi ngủ hoặc bất kỳ lúc nào cảm thấy căng thẳng. Nó có thể giúp giảm lo lắng, hạ huyết áp và thư giãn, nhờ đó giúp chúng ta dễ chìm vào giấc ngủ.

Mang vớ khi ngủ

Đối với người khó ngủ, đặc biệt là khi nhiệt độ không khí giảm, thì mang vớ có thể giúp dễ ngủ hơn. Nguyên nhân là do bàn chân lạnh sẽ khiến máu chảy dồn về chân nhiều hơn để làm ấm. Kết quả là khiến thân nhiệt chậm giảm xuống. Thân nhiệt giảm thì chúng ta mới dễ vào giấc.

Ngoài ra, với phụ nữ mãn kinh, mang vớ khi ngủ có thể giúp làm dịu phần nào cơn bốc hỏa của họ, nhờ đó giúp dễ ngủ hơn.

Dùng chăn trọng lượng

Chăn trọng lượng có thể mỏng, mềm nhưng lại nặng hơn. Ban đầu, loại chăn này được dùng như một công cụ trị liệu cho những người mắc chứng rối loạn cảm giác và tự kỷ. Các chuyên gia cho biết áp lực vừa phải mà chăn trọng lượng tạo ra giúp điều chỉnh nhiều chức năng của cơ thể, chẳng hạn như nhịp tim, huyết áp và thậm chí là tiêu hóa.

Ngoài ra, chăn có trọng lượng còn giúp giảm lo lắng và dễ chìm vào giấc ngủ hơn. Một nghiên cứu công bố trên chuyên san Journal of Clinical Sleep Medicine cho thấy ngủ với chăn có trọng lượng giúp giảm các triệu chứng mất ngủ.

Nghe nhạc

Nghe nhạc ngay trước khi đi ngủ là cách tốt để não thư giãn và giúp ngủ nhanh hơn. Nghiên cứu trên chuyên san American Geriatrics Society cho thấy nghe các bài nhạc êm dịu trước khi đi ngủ sẽ giúp dễ vào giấc và cải chất lượng giấc ngủ, theo Healthline./.

Theo Báo Thanh Niên

Nguồn: https://thanhnien.vn/4-cach-tu-nhien-giup-nguoi-kho-ngu-de-vao-giac-185241011183949614.htm

Chia sẻ bài viết