Tiếng Việt | English

07/06/2021 - 14:42

5K+Vắc-xin - Chiến lược lâu dài thực hiện “mục tiêu kép”

Trong “cuộc chiến” với Covid-19, Chính phủ đã xác định mục tiêu quan trọng là hướng tới bao phủ vắc-xin toàn dân. Vắc-xin mở ra tia hy vọng mới nhằm đẩy lùi dịch bệnh hiệu quả khi kết hợp cùng thông điệp “5K” (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế). Kết hợp 2 yếu tố quan trọng này sẽ bảo toàn được các “thành trì” trọng yếu vì đây chính là giải pháp căn cơ, bền vững nhất.

Vắc-xin mở ra tia hy vọng mới nhằm đẩy lùi dịch bệnh hiệu quả khi kết hợp cùng thông điệp “5K”

Vắc-xin mở ra tia hy vọng mới nhằm đẩy lùi dịch bệnh hiệu quả khi kết hợp cùng thông điệp “5K”

Cuối tháng 02/2021, 117.600 liều vắc-xin AstraZeneca đã được nhập về Việt Nam, tiếp thêm sức mạnh trong “cuộc chiến” chống dịch. Những mũi vắc-xin đầu tiên đã được tiêm cho lực lượng tuyến đầu, mở đầu chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong cả nước. Cũng trong đợt 1 này, Long An đã tiêm 1.000 liều cho y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười, lực lượng quân sự và biên phòng.  Đợt 2, Long An cũng tiêm trên 22.700 liều.

Theo Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc, đợt tiêm chủng đợt 2 đạt theo đúng tiến độ của Bộ Y tế cũng như kế hoạch của UBND tỉnh. Đến thời điểm kết thúc, các mũi tiêm đều bảo đảm an toàn. Hiện, Long An tiếp tục nhận được 23.120 liều và sẵn sàng đợt tiêm chủng tiếp theo cho các đối tượng theo quyết định 2499/QĐ-BYT. Dự kiến, Long An  có trên 1.280.000 người từ 18 tuổi trở lên thuộc đối tượng tiêm vắc-xin phòng Covid-19 với số lượng trên 2,8 triệu liều. Trong đó, số đối tượng được ưu tiên tiêm và miễn phí là trên 300.000 người; số đối tượng còn lại là 980.000 người.

Long An cũng có gần 12.000 doanh nghiệp với khoảng 370.000 lao động. Lượng công nhân (CN) tập trung đông, do đó, nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh cao. Một khi xảy ra dịch bệnh tại các khu, cụm công nghiệp thì sẽ vô cùng khó khăn trong kiểm soát. Vì vậy, Long An đã đề nghị Bộ Y tế quan tâm phân bổ vắc-xin phòng Covid-19 để tổ chức tiêm phòng cho CN, lao động đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh với khoảng 814.000 liều nhằm bảo đảm an toàn hoạt động của doanh nghiệp.

Giám đốc Hành chính Công ty TNHH Giten (Khu công nghiệp Hòa Bình, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa) - Bùi Thị Bích Vân chia sẻ: “Công ty có đông CN, lao động, một khi có CN mắc Covid-19 thì việc sản xuất sẽ đình trệ, đứt gãy. Chúng tôi rất mong CN sớm được tiếp cận vắc-xin ngừa Covid-19 để an tâm lao động, sản xuất”.

Để ai cũng được trang bị “lá chắn” phòng dịch thì kinh phí mua vắc-xin là rất lớn, vì vậy sự góp sức từ mỗi người dân là vô cùng ý nghĩa trong thời điểm này. Đây chính là trách nhiệm của mỗi người để chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh. Vắc-xin đang thắp lên niềm hy vọng đẩy lùi đại dịch trên toàn cầu. Một khi 5K+vắc-xin được thực hiện hiệu quả, ý thức người dân được nâng lên, chắc chắn ta sẽ có được “chìa khóa” trong cuộc chiến cam go chống Covid-19./.

Cát Tường

Chia sẻ bài viết