Tiếng Việt | English

15/06/2021 - 18:56

7 cách giúp bạn tránh bị phụ thuộc cảm xúc vào nửa kia

Mong đợi nửa kia lắng nghe khi bạn cảm thấy mệt mỏi về tinh thần là điều hết sức tự nhiên nhưng nhiều vấn đề sẽ nảy sinh khi bạn bắt đầu làm phiền nửa kia để được ủng hộ về mặt cảm xúc.

Dưới đây là những cách giúp bạn tránh để bản thân phụ thuộc cảm xúc vào nửa kia.

Dành thời gian bên bạn bè

Dành thời gian bên bạn bè có thể giúp bạn tránh bị phụ thuộc cảm xúc vào người ấy. Khi dành hầu hết thời gian của bạn bên nửa kia, rất có thể bạn sẽ gia tăng sự phụ thuộc cảm xúc vào người ấy. Hãy dành thời gian cho bạn bè và cả người thân của bạn. Nếu muốn trò chuyện với ai đó, bạn có thể gọi cho người nào đáng tin cậy để nói chuyện.

Học hỏi kỹ năng mới

Học hỏi kỹ năng mới cũng giúp bạn tránh phụ thuộc cảm xúc vào nửa kia. Khi học hỏi thứ gì đó mới mẻ, bạn có xu hướng bận rộn và điều này giúp bạn kiểm soát cảm xúc. Thực tế, bạn sẽ sử dụng năng lượng vào những việc có ích và điều đó chắc chắn sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn. Lúc đầu, có thể bạn không nhận ra điều này nhưng khi bắt đầu dành thời gian nhiều hơn cho việc học, bạn sẽ trở nên độc lập về cảm xúc.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tránh nhắn tin hoặc gọi điện cho nửa kia của bạn mọi lúc

Nếu bạn có thói quen luôn luôn gọi điện và nhắn tin cho nửa kia thì điều này thực sự có thể khiến bạn phụ thuộc cảm xúc vào người ấy. Đôi khi, bạn có thể muốn nói chuyện và chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc với nửa kia. Tuy nhiên, thay vì nhắn tin hoặc gọi điện cho nửa kia suốt ngày, bạn nên tập trung làm những việc khác. Chẳng hạn, bạn có thể đọc sách, vẽ tranh hoặc thực hành chánh niệm. Thêm vào đó, bạn có thể chờ nửa kia của bạn đi làm về và sau đó nói về những điều bạn suy nghĩ.

Ghi lại cảm xúc của bạn

Một trong những cách kiểm soát cảm xúc và suy nghĩ tốt nhất là viết những điều này ra. Có những lúc bạn có thể trở nên quá tải bởi cảm xúc. Trong thời gian đó, bạn có thể giúp bản thân cảm thấy tốt hơn bằng cách ghi lại những gì bạn cảm nhận. Bằng cách này, bạn sẽ không phụ thuộc vào nửa kia để đươc ủng hộ về mặt cảm xúc.

Tham gia một số trò tiêu khiển

Các trò tiêu khiển có thể giúp ích nhiều cho bạn. Hãy nhớ lại những lúc bạn đã từng tham gia và tận hưởng các trò tiêu khiển có ý nghĩa. Tại sao bạn lại không tham gia vào một trò tiêu khiển ngay từ bây giờ? Bạn có thể thử một số trò tiêu khiển mới. Chẳng hạn, bạn có thể học vẽ hay bắt đầu viết blog và làm Vblog như một thú tiêu khiển. Bằng cách này, bạn có thể giữ cho bản thân khỏi sự bộc phát cảm xúc.

Tập thiền và đọc sách

Thiền và đọc sách cũng có thể giúp bạn tránh việc phụ thuộc cảm xúc vào nửa kia. Cả thiền và đọc sách giúp bạn tập trung tâm trí vào những việc hữu ích. Bạn có thể giữ được bình tĩnh và kiên nhẫn ngay cả trong những hoàn cảnh tiêu cực. Chẳng hạn, khi thiền, bạn để cho tâm trí có được năng lượng tích cực. Tương tự, đọc sách cũng giúp bạn thấy được những góc nhìn khác nhau.

Ca ngợi nỗ lực của bạn

Bên cạnh những điều bạn cố gắng, đừng quên ca ngợi nỗ lực của bạn. Bạn có thể nói với bản thân rằng bạn tự hào vì đạt được những bước tiến nhỏ vì không làm phiền nửa kia của bạn mọi lúc để được ủng hộ về tình cảm. Không những thế, bạn còn có thể tự thưởng cho bản thân. Chẳng hạn, khi cố gắng hết sức không dựa dẫm vào nửa kia, bạn có thể tự thưởng cho mình một món kem./.

VOV.VN(Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết