Tiếng Việt | English

25/05/2024 - 08:53

90% người mua ô tô sẽ cân nhắc chọn xe điện vào năm 2033

Một nghiên cứu mới đây cho thấy mặc dù hiện tại một bộ phận lớn người mua xe vẫn còn e ngại với xe điện, con số này dự kiến thay đổi chóng mặt trong thập kỷ tới.

Nhiều người sẽ nhanh chóng thay đổi thái độ đối với xe điện. (Ảnh: Carscoops)

Theo một nghiên cứu mới của Cox Automotive (trực thuộc tập đoàn toàn cầu Cox Enterprises của Mỹ), chỉ trong vòng 3-5 năm tới, tỉ lệ người tiêu dùng Mỹ cân nhắc mua xe điện có thể tăng vọt, khi những rào cản dần được gỡ bỏ và nhu cầu sử dụng xe điện ngày càng phổ biến.

Nghiên cứu cho biết gần một nửa số người mua xe hiện nay chưa cân nhắc đến việc mua xe điện. Những người này, được Cox Automotive gọi là “nhóm hoài nghi”, hiện tại chỉ xem xét mua xe xăng dầu.

Tuy nhiên, bà Isabelle Helms - phó chủ tịch phụ trách bộ phận nghiên cứu và phân tích thị trường tại Cox Automotive - cho rằng tỉ lệ trên và tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện gần đây sụt giảm là điều bình thường trong một chu kỳ phát triển.

Bà Helms nhận định: "Mặc dù tăng trưởng, doanh số bán xe điện đang chậm lại và tỉ lệ cân nhắc mua cũng giảm, chúng tôi tin rằng đây là một phần của đường cong tăng trưởng thông thường, chứ không phải là dấu chấm hết. 

Chúng tôi vẫn lạc quan về tương lai dài hạn của doanh số bán xe điện ở Mỹ, vì nhiều người hoài nghi hiện nay sẽ cân nhắc kỹ lưỡng việc mua xe điện vào cuối thập kỷ này".

Cox Automotive dự đoán với cơ sở hạ tầng, hoạt động giáo dục, đổi mới và cải tiến công nghệ được đẩy mạnh, doanh số bán xe điện sẽ tiếp tục tăng trưởng trong dài hạn.

Cụ thể, chỉ trong 3 đến 5 năm tới, 54% nhóm khách hàng hoài nghi sẽ chuyển sang cân nhắc mua xe điện khi những băn khoăn về công nghệ, giá cả và mạng lưới sạc điện được giải quyết.

Tỉ lệ cân nhắc mua xe điện dự kiến sẽ còn tăng mạnh hơn nữa trong 10 năm tới, với khoảng 80% nhóm khách hàng hoài nghi có thể cân nhắc đến việc mua xe điện, cho dù là xe mới hay xe cũ.

Từ đây, Cox Automotive dự đoán khoảng 79% người mua xe sẽ cân nhắc đến việc mua một chiếc xe điện trong giai đoạn 2026-2028. Con số này có thể tăng lên 90% vào năm 2033.

Lý giải cho những lo ngại của nhóm khách hàng này, báo cáo của Cox Automotive chỉ ra rằng phần lớn những người hoài nghi đang chờ đợi những cải tiến về phạm vi hoạt động, tuổi thọ pin, công nghệ và độ tin cậy của xe điện.

Trong số các nhà sản xuất xe điện hiện nay, Tesla vẫn là hãng được cân nhắc nhiều nhất ở Mỹ, tiếp theo là Ford. Ngoài ra, Toyota, Hyundai và Kia cũng đã được ghi nhận tăng dấu ấn đáng kể khi người tiêu dùng muốn mua một chiếc xe điện./.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/90-nguoi-mua-o-to-se-can-nhac-chon-xe-dien-vao-nam-2033-20240523144943528.htm

Chia sẻ bài viết