Tiếng Việt | English

10/08/2020 - 09:36

Ấm lòng sĩ tử

Đến hẹn lại lên, cứ vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, các cấp, các ngành trong tỉnh Long An lại chung sức, đồng lòng chuẩn bị những suất ăn nghĩa tình, chay nước miễn phí,... chăm lo cho các sĩ tử trong cả mùa thi. Và đây đã trở thành truyền thống của Long An nói riêng, cả nước nói chung trong những năm qua.

Mặc dù mưa rất lớn nhưng các tình nguyện viên Đoàn trường THPT Đông Thạnh vẫn nhiệt tình tiếp sức mùa thi
Mặc dù mưa rất lớn nhưng các tình nguyện viên Đoàn trường THPT Đông Thạnh vẫn nhiệt tình tiếp sức mùa thi

Sẵn sàng phục vụ thí sinh

5 giờ sáng, ngày 09/8/2020, chúng tôi có mặt tại một số điểm thi tốt nghiệp THPT của tỉnh. Tại mỗi điểm thi có hàng chục tình nguyện viên gồm hội viên phụ nữ, đoàn viên, thanh niên, học sinh,...đã bắt tay vào công việc tiếp sức mùa thi. Không ai bảo ai, người đo thân nhiệt, người lặt rau, người khiêng bàn ghế,... Công việc tuy vất vả nhưng trên gương mặt ai cũng nở nụ cười tươi. Và có lẽ đối với họ, niềm vui, hạnh phúc đơn giản là góp một phần chăm lo cho thế hệ tương lai của đất nước. 

Bí thư Đoàn trường THPT Đông Thạnh (huyện Cần Giuộc) - Huỳnh Trung Hiếu cho biết: “Đoàn trường THPT Đông Thạnh thành lập đội tiếp sức mùa thi có 40 thành viên, trong đó phân công cụ thể cho các thành viên như vệ sinh toàn bộ khuôn viên trường, phòng thi, đo thân nhiệt, phát khẩu trang, nước uống miễn phí. Nguồn kinh phí thực hiện chương trình tiếp sức mùa thi được trích từ một phần kinh phí hoạt động của trường; đồng thời, các nhà hảo tâm và Huyện đoàn tài trợ 1.000 chai nước suối, 15 thùng sữa Milo, dù che, 300 áo mưa và 3.000 khẩu trang y tế. Đây là việc làm thường niên của trường thời gian qua, góp phần động viên tinh thần thí sinh và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh”.

Đội tình nguyện viên kiểm tra thân nhiệt cho thí sinh

Đội tình nguyện viên kiểm tra thân nhiệt cho thí sinh

Còn tại điểm thi Trường THPT Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa), từ 6 giờ sáng, các tình nguyện viên tiếp sức mùa thi đã bắt đầu đo thân nhiệt cho các thí sinh. Sau khi đo nhiệt độ, các em rửa tay và di chuyển lên phòng thi. Em Phạm Thị Cẩm Tú - học sinh 12A5, Trường THPT Hậu Nghĩa, cho biết: "Em cảm thấy an tâm hơn khi tại tất cả điểm thi đều thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu rửa tay sát khuẩn cả cán bộ coi thi và thí sinh,... Điểm thi tại Trường THPT Hậu Nghĩa cũng được lắp đặt nhiều bồn rửa tay ở các dãy nhà và những cây nước lọc để thí sinh có nước uống thường xuyên".

Không chỉ quan tâm đến công tác phòng, chống dịch bệnh, Thị đoàn Kiến Tường còn thành lập đội “Xe ôm tình nguyện”. Theo Bí thư Thị đoàn Kiến Tường - Nguyễn Hoàng Minh Hiếu, đội “xe ôm tình nguyện” tiếp sức mùa thi với thành phần là cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên các cơ sở Đoàn trực thuộc. Đội “Xe ôm tình nguyện” có nhiệm vụ hỗ trợ thí sinh, người nhà thí sinh phương tiện đi lại đến điểm thi được an toàn. Đội xe ôm được bố trí ở 4 điểm chốt, mỗi chốt bố trí 2-4 thành viên và có gắn bảng “xe ôm tình nguyện” để thí sinh, người nhà dễ nhận biết. Ngoài ra, trước đó, Thị đoàn đã thông tin số điện thoại của các điểm chốt trên hệ thống truyền thanh, Facebook để thí sinh và người nhà thí sinh tiện liên hệ khi cần.

Đội tiếp sức mùa thi ở huyện Cần Đước chuẩn bị suất ăn miễn phí cho các thí sinh

Đội tiếp sức mùa thi ở huyện Cần Đước chuẩn bị suất ăn miễn phí cho các thí sinh

Những suất ăn nghĩa tình

12 năm qua, cứ đến kỳ thi tốt nghiệp THPT, huyện Cần Đước lại tổ chức nấu ăn miễn phí cho thí sinh. Nấu ăn miễn phí không có nghĩa là qua loa, không đầy đủ chất dinh dưỡng, ngược lại, các món ăn rất đa dạng gồm 3 món chính, 2 món phụ, bình quân mỗi suất ăn trị giá 30.000 đồng. Nấu nhiều món và cho nhiều thí sinh, các tình nguyện viên phải chuẩn bị sẵn từ chiều hôm trước; đồng thời, 5 giờ sáng ngày hôm sau phải đi chợ sớm, bảo đảm thức ăn phải tươi mới và ngon cho thí sinh.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Nguyễn Văn Bảy cho biết: “Năm 2020, huyện vận động hơn 100 triệu đồng nấu trên 2.000 suất ăn miễn phí cho thí sinh ở các điểm thi như Trường THCS- THPT Long Cang, THPT Chu Văn An, THPT Rạch Kiến, THPT Cần Đước, THPT Long Hựu Tây. Ngoài ra, huyện còn vận động xã hội hóa hỗ trợ gần 100 thí sinh (mỗi thí sinh 500.000 đồng) thuộc gia đình hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn và chính sách nhằm giúp các em trang trải một phần chi phí trong suốt kỳ thi”.

Đội tiếp sức mùa thi sẵn sàng phục vụ thí sinh

Đội tiếp sức mùa thi sẵn sàng phục vụ thí sinh

Hơn 9 giờ 30 phút, khi Hội đồng coi thi thông báo hết giờ làm bài thi cũng là lúc các món ăn được Đội tiếp sức mùa thi huyện Cần Đước bài trí đẹp mắt trên bàn. Đồng thời, các bạn đoàn viên, thanh niên còn nhiệt tình hướng dẫn các sĩ tử rửa tay sát khuẩn và ngồi vào bàn ăn. Em Trần Thị Diễm Hương - học sinh Trường THPT Rạch Kiến, cho hay: “Các món ăn rất ngon, em rất thích. Sự giúp đỡ của các anh chị tình nguyện viên giúp em có thêm lòng tin, nghị lực để cố gắng làm tốt các bài thi”.

Nhìn những món ăn được chuẩn bị cẩn thận, tinh thần sẵn sàng phục vụ, hỗ trợ thí sinh mới thấy được tấm lòng của các tình nguyện viên. Và điều này càng tô thắm thêm tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc./.

Nhóm phóng viên

 

Chia sẻ bài viết