Tiếng Việt | English

16/05/2023 - 14:47

Ăn chả lụa bán dạo, 3 bệnh nhi nghi ngộ độc Botulinum

Bệnh viện Chợ Rẫy vừa phối hợp Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) và Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam kịp thời cứu chữa xuyên đêm, giải độc cho 3 bệnh nhi nghi bị ngộ độc Botulinum sau khi ăn giò lụa bán dạo tại TP.HCM.

Trước đó, ngày 14/5, 3 bệnh nhi (gồm trẻ 10, 13 và 14 tuổi, đều là anh em ruột) được đưa vào Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM trong tình trạng mệt lả. Trong đó, có một bé bị yếu 2 chân, đến 5 giờ sáng hôm sau thì bị suy hô hấp, phải đặt nội khí quản thở máy.

Sau đó, 2 bé còn lại có triệu chứng sụp mi mắt, yếu dần tứ chi, sức cơ khoảng 4/5. Bệnh viện đã mời bác sĩ khoa Bệnh nhiệt đới ở Bệnh viện Chợ Rẫy hỗ trợ do nghi ngờ trẻ bị ngộ độc.

Thăm khám cho bệnh nhi bị ngộ độc (Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy cung cấp)

Được biết, gia đình bệnh nhi ngụ thành phố Thủ Đức, TP.HCM. Ngày 13/5, một người dì cùng 3 bé có mua giò lụa của một người bán dạo. 

Khoảng 12-18 giờ sau khi ăn, cả 4 người đều bị đau bụng, nôn ói và tiêu chảy nhiều lần, mệt mỏi, đau người. Đặc biệt, 3 đứa trẻ bị yếu cơ dần, được đưa đi cấp cứu.

Sau khi hội chẩn với các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2, phía Bệnh viện Chợ Rẫy thống nhất chẩn đoán nghi ngờ nhiễm độc Botulinum do ăn giò lụa. Đến 19 giờ cùng ngày, các xét nghiệm cận lâm sàng phù hợp với chẩn đoán ngộ độc Botulinum, có thể dẫn đến liệt cơ, suy hô hấp, phải thở máy từ 3-6 tháng.

Thuốc giải độc (Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy cung cấp)

Ngay lập tức, Bệnh viện Chợ Rẫy liên hệ với Bệnh viện đa khoa khu vực miền núi phía bắc Quảng Nam để điều chuyển thuốc BAT (2 lọ còn lại sau đợt điều trị cho chùm ca bệnh ngộ độc Botulinum do ăn cá ủ muối chua vào tháng 3/2023). Ngay trong đêm, các y bác sĩ đã nhận thuốc BAT, thực hiện hội chẩn lại lần cuối để giải độc cho 3 bệnh nhi.

Sau 1 giờ truyền thuốc giải độc, các bé đều ổn định không có biểu hiện bị phản vệ. Đến sáng nay (16/5), tình hình sức khỏe của các bé ổn. Các bé sẽ được tiếp tục theo dõi và khám lại, đánh giá tình trạng sức khỏe sau 4 giờ/lần./.

Kim Dung/VOV-TP.HCM

Chia sẻ bài viết