Tiếng Việt | English

14/09/2024 - 19:40

Ăn gì để vừa giảm cholesterol, vừa tăng cơ?

Cholesterol trong máu nếu ở mức cao trong thời gian dài sẽ hình thành các mảng bám trên thành động mạch và làm tắc nghẽn mạch máu. Thay đổi chế độ ăn là một trong những cách tự nhiên tốt nhất giúp kiểm soát cholesterol. Một số món không chỉ giúp hạ cholesterol mà còn duy trì khối lượng cơ.

Nếu không được kiểm soát, nồng độ cholesterol cao trong thời gian dài có thể dẫn đến đau tim và đột quỵ. Loại cholesterol mà chúng ta cần kiểm soát nhất là cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL). Chính loại cholesterol này là nguyên nhân gây ra mảng bám làm tắc nghẽn động mạch, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

Đậu không chỉ giúp giảm lượng cholesterol trong máu mà còn giúp duy trì khối lượng cơ bắp. ẢNH: PEXELS

Statin là một trong những loại thuốc phổ biến nhất được dùng để kiểm soát cholesterol trong máu. Tuy nhiên, một trong những cách để giảm cholesterol mà không cần dùng thuốc là thay thế một phần chế độ ăn bằng đậu.

Các thực phẩm giàu protein có nguồn gốc động vật như thịt, sữa có hàm lượng chất béo cao. Trong khi đó, đậu là protein nguồn gốc thực vật và có lượng chất béo rất ít. Không những vậy, trong đậu còn có rất nhiều chất xơ.

Loại chất xơ trong đậu là chất xơ hòa tan, đặc biệt có lợi cho việc giảm cholesterol trong máu. Khi vào cơ thể, chất xơ hòa tan sẽ liên kết với cholesterol và ngăn không cho hấp thụ vào máu, cuối cùng được thải ra ngoài.

Mọi loại đậu đều có chất xơ nhưng đậu thận, đậu đen, đậu cúc và đậu navy là có nhiều chất xơ nhất. Một chén các loại đậu này sẽ chứa khoảng 220 calo và ít nhất 13 gram chất xơ. Đậu được xem là có hàm lượng chất xơ cao so với mức trung bình. Vì theo tiêu chuẩn, chúng ta cần nạp 14 gram chất xơ trong 1.000 calo thực phẩm.

Không những vậy, đậu cũng là nguồn cung cấp chất lượng kali, loại khoáng chất có tác dụng giúp giảm huyết áp. Loại thực vật này còn có vitamin B, sắt, magiê, kẽm và là nguồn cung cấp protein chất lượng. Hàm lượng protein trong đậu cũng có tác dụng giúp duy trì và phát triển cơ bắp, đặc biệt là với những người thường xuyên tập luyện thể thao.

Một nghiên cứu công bố trên chuyên san The Journal of Nutrition phát hiện mỗi ngày ăn 1 chén đậu liên tục trong 4 tuần có thể giảm 5% tổng lượng cholesterol và 8% cholesterol "xấu" LDL.

Nghiên cứu khác trên chuyên san Nutrients cho thấy mỗi tuần, chỉ cần thay thế ít nhất 170 gram thực phẩm giàu protein nguồn gốc động vật bằng 1,5 chén đậu là có thể giúp giảm 10% lượng cholesterol trong máu, theo Medical News Today./.

Theo Thanh Niên

Nguồn: https://thanhnien.vn/an-gi-de-vua-giam-cholesterol-vua-tang-co-185240913004504254.htm

Chia sẻ bài viết