Tiếng Việt | English

04/11/2021 - 09:30

An toàn trên những tuyến đường giao thông nông thôn

Thời gian qua, kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn (GTNT) được quan tâm đầu tư, đa số các tuyến đường liên ấp, liên xã được bêtông, nhựa, cứng hóa phục vụ nhu cầu giao thương, đi lại của người dân. Tuy nhiên, ý thức người tham gia giao thông còn kém đang là nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông trên tuyến đường GTNT.

Duy trì, nhân rộng các mô hình bảo đảm trật tự, an toàn giao thông hiệu quả

Duy trì, nhân rộng các mô hình bảo đảm trật tự, an toàn giao thông hiệu quả

Vi phạm an toàn giao thông nông thôn vẫn còn nhiều

Chúng tôi trở lại xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng khi bộ mặt nông thôn “thay da, đổi thịt” so với cách đây vài năm, những con đường xóm, ấp được bêtông, nhựa hóa khang trang. Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thái Bình Trung - Trần Thị Yến chia sẻ: “Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm cùng với sự đóng góp của người dân đầu tư hạ tầng GTNT. Đến nay, 100% (16,5km) đường trục xã, liên xã được đầu tư nhựa hóa; 100% (27km) đường trục ấp, liên ấp được bêtông, cứng hóa, các tuyến đường xóm, ấp sạch, không lầy lội vào mùa mưa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương hàng hóa với các địa phương lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương”.

Tuy nhiên, đi kèm với sự phát triển hạ tầng GTNT là sự gia tăng của các loại phương tiện giao thông và ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) của một bộ phận người dân chưa cao. Lưu thông trên các tuyến đường GTNT, chúng ta dễ dàng nhận thấy đủ các kiểu vi phạm quy định về TTATGT của người dân. Các lỗi vi phạm thường bắt gặp như không đội nón bảo hiểm, chở quá số người quy định, đặc biệt là tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, nghênh ngang đùa giỡn của một số thanh, thiếu niên,...

Đường giao thông nông thôn được nâng cấp, mở rộng

Đường giao thông nông thôn được nâng cấp, mở rộng

Những năm gần đây, được sự quan tâm đầu tư, nhiều tuyến đường liên xã, liên ấp ở các xã, kể cả xã vùng sâu, vùng xa của huyện Tân Hưng được xây dựng, nâng cấp. Hệ thống GTNT được cải thiện góp phần giúp người dân giao lưu, thông thương buôn bán. Bên cạnh đó, đời sống người dân tại vùng nông thôn được nâng lên, người dân có điều kiện mua sắm phương tiện xe máy để đi lại.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Lành - Trưởng Công an huyện Tân Hưng, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn huyện thời gian qua giảm đáng kể nhưng vẫn còn xảy ra. Nguyên nhân chủ yếu là cầu, đường GTNT qua thời gian dài sử dụng xuống cấp, hư hỏng, không bảo đảm cho người và phương tiện lưu thông. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế, tình trạng vi phạm quy định về TTATGT diễn ra khá phổ biến. Mặt khác, do lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông, xử lý vi phạm còn mỏng, trong khi mạng lưới GTNT rộng, thường chỉ bố trí tuần tra ở các tuyến trọng điểm, phức tạp.

Cụ thể, 9 tháng năm 2021, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Tân Hưng tổ chức 411 ca tuần tra, kiểm soát, với gần 1.400 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, ra quyết định xử phạt 176 trường hợp vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước gần 190 triệu đồng, tạm giữ 46 phương tiện, tước giấy phép lái xe có thời hạn 14 trường hợp. Các lỗi vi phạm chủ yếu là chở quá số người quy định, điều khiển phương tiện khi có rượu, bia, chạy quá tốc độ quy định, không đội nón bảo hiểm,...

Chú trọng an toàn giao thông nông thôn

Để bảo đảm ATGT trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, ngoài các lực lượng chức năng, Mặt trận, các đoàn thể còn đẩy mạnh tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên trong công tác bảo đảm ATGT nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông xảy ra.

Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông

Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh - Ngô Thanh Tuyền cho biết: “Thời gian qua, công tác tuyên truyền hội viên, nông dân trong bảo đảm TTATGT được các cấp Hội trên địa bàn tỉnh chú trọng, tuyên truyền lồng ghép qua các cuộc sinh hoạt lệ kỳ của Hội Nông dân các cấp. Hội Nông dân Việt Nam tỉnh còn xây dựng các mô hình bảo đảm ATGT và được triển khai, nhân rộng ở các cấp Hội như mô hình Đoạn đường ATGT; Sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn; phối hợp các cơ quan, đoàn thể tổ chức các hội thi tuyên truyền về ATGT,... Qua công tác tuyên truyền, ý thức của hội viên, nông dân và con em hội viên, nông dân được nâng lên, chấp hành tốt pháp luật về ATGT, tuân thủ các quy định, quy tắc khi tham gia giao thông”.

“Để bảo đảm ATGT nông thôn, Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo Mặt trận, các đoàn thể, nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên, học sinh chấp hành nghiêm pháp luật về ATGT, đặc biệt ở khu vực nông thôn. Bên cạnh đó, xã xây dựng kế hoạch phối hợp lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông góp phần hạn chế đến mức thấp nhất các vụ vi phạm xảy ra” - Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã Thái Bình Trung - Trần Thị Yến cho biết.

Vi phạm an toàn giao thông ở khu vực nông thôn còn diễn ra khá phổ biến

Vi phạm an toàn giao thông ở khu vực nông thôn còn diễn ra khá phổ biến

Đại tá Nguyễn Văn Lành cho biết: Để lập lại TTATGT, nhất là các tuyến GTNT, thời gian tới, Công an huyện tích cực triển khai các giải pháp nhằm tăng cường bảo đảm TTATGT, trong đó làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT trong mọi tầng lớp nhân dân; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn, tập trung xử lý nghiêm những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông như xử lý vi phạm nồng độ cồn, ATGT trên các tuyến đường GTNT, không đội nón bảo hiểm, các trường hợp thanh, thiếu niên tụ tập điều khiển phương tiện chạy lạng lách, đánh võng,...

Nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông ở khu vực nông thôn, phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trước hết, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, các đoàn thể cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động người dân khu vực nông thôn tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT, chú trọng phát huy vai trò của lực lượng công an trong công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến đường GTNT./.

Trung Kiên

Chia sẻ bài viết