Tiếng Việt | English

29/04/2016 - 06:45

An toàn trên những tuyến đường quê

Giao thông nông thôn (GTNT) trong tỉnh Long An thời gian qua có những đổi thay vượt bậc. Những con đường nhỏ bé trước đây, bây giờ là những tuyến đường GTNT liên ấp, liên xã được bê tông hóa với chiều rộng 3,5m. Chính vì vậy, việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên những tuyến đường quê ngày càng trở nên bức thiết.

Tai nạn giao thông trên đường GTNT có xu hướng tăng

Theo số liệu phân tích của Ban ATGT tỉnh, tai nạn giao thông (TNGT) trên đường nông thôn có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Đặc biệt, hiện nay, ở vùng nông thôn, tình trạng thanh thiếu niên, thậm chí nhiều người lớn tuổi vẫn chưa bỏ thói quen "nhậu tới bến" trong các đám cưới, đám giỗ, từ đó dẫn đến những vụ TNGT thương tâm.

Bên cạnh đó, các loại xe máy cày vẫn ngang nhiên hoạt động, gây bức xúc cho người dân, nhất là với học sinh khi đi học bằng xe đạp. Vì tránh máy cày mà có em bị té xuống ruộng. Nhiều tuyến đường GTNT phải oằn mình cõng những chiếc xe máy cày, xe ben nên đã bị xuống cấp, thậm chí hư hỏng nặng.

Giao thông nông thôn xã nông thôn mới Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ

Theo báo cáo của Ban ATGT huyện Thạnh Hóa, hiện nay, trên tuyến N2 - Quốc lộ 62 ngang qua địa bàn huyện xuất hiện khá nhiều tuyến đường ngang trái phép do người dân tự ý làm để tiện đi lại. Đa số tuyến đường ngang đấu nối trái phép có cốt nền thấp hơn đường chính nên khi người đi mô tô, xe máy băng ra đường chính thường phải chạy với tốc độ lớn để lên dốc, do các tuyến đường đấu nối trái phép không có biển báo hiệu nên thường xảy ra va chạm và TNGT.

Theo quan sát của phóng viên, đa số tuyến đường GTNT tại xóm, ấp đều không có biển báo hiệu, nhất là những chỗ đường vòng, eo, cua gấp khúc. Mặt khác người dân thường cất nhà sát đường và các hoạt động sinh hoạt, trẻ em chơi đùa, súc vật thường băng ra đường chỉ cần người tham gia giao thông thiếu quan sát là có thể xảy ra va chạm hoặc TNGT.

Nâng cao ý thức người tham gia giao thông

Phó Chủ tịch Hội Nông dân (HND) huyện Thủ Thừa - Cao Văn Lô cho biết: Theo chỉ đạo của HND tỉnh, chúng tôi triển khai mỗi xã xây dựng tuyến đường quê an toàn làm điểm để nhân rộng toàn xã. Việc tuyên truyền nâng cao ý thức người dân gắn liền với việc giáo dục của nhà trường yêu cầu trẻ em khi đi mô tô, xe máy phải đội nón bảo hiểm. Các thành viên Đội thanh niên xung kích thường xuyên đi dọn dẹp, phát quang cây cối che khuất tầm nhìn những đoạn đường cong, gấp khúc.

Xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015, GTNT 5 ấp trong xã đều bê tông hóa, ngang qua địa bàn xã có Đường tỉnh 834 (chiều dài 2km) là trục đường chính. Chính vì vậy, công tác bảo đảm TTATGT được quan tâm, HND xã xây dựng mô hình "Tuyến đường ATGT" theo tiêu chí của HND tỉnh. Các cán bộ chi, tổ hội được phân công vận động người dân chấp hành Luật Giao thông đường bộ, phát quang cây cối che khuất tầm nhìn.

Ông Cao Văn Lô cho biết thêm, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành Luật Giao thông đường bộ nên nhiều năm liền TNGT trên tuyến đường GTNT giảm. HND được UBND huyện tặng giấy khen vì có thành tích trong việc bảo đảm TTATGT ở nông thôn./.

Theo kế hoạch triển khai công tác bảo đảm TTATGT năm 2016, UBND tỉnh Long An chỉ đạo: Các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn, phòng ngừa và kiềm chế TNGT liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy trên các tuyến đường địa bàn nông thôn, tăng cường bố trí thêm các lực lượng khác ngoài cảnh sát giao thông tham gia bảo đảm TTATGT, nhất là các ngày lễ, tết. Xử lý nghiêm các trường hợp đã uống rượu, bia vẫn tham gia giao thông, chở quá số người quy định, không đội nón bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn hướng dẫn lắp đặt hệ thống biển cảnh báo, biển báo hiệu trên các tuyến đường GTNT. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng, nâng cấp, bảo trì đường bộ, thẩm định an toàn đối với tuyến đường GTNT, đặc biệt là loại cầu sắt, cầu treo dân sinh, tạm ngừng khai thác các công trình không bảo đảm an toàn, khẩn trương duy tu sửa chữa, khắc phục để nhân dân đi lại an toàn.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết