Tiếng Việt | English

11/09/2015 - 09:47

Thực trạng và giải pháp an toàn giao thông nông thôn

 

Tai nạn giao thông (TNGT) ở khu vực nông thôn xảy ra vì nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu do hạ tầng giao thông, phương tiện và ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế.

Thực tế, hiện nay rất nhiều tuyến đường liên xã, liên ấp, xóm được bêtông hóa hoặc trải đá 0x4 sạch sẽ, khang trang. Tuy nhiên, vì là đường nông thôn nên có rất nhiều ngõ ngách, đường nhánh nhưng lại thiếu các biển báo. Trong khi đó, người tham gia giao thông ở những khu vực này thường chủ quan vì lực lượng chức năng ít khi tuần tra, kiểm soát, nên phóng nhanh, vượt ẩu dẫn đến TNGT.

Nhằm ngăn chặn, giảm thiểu TNGT gia tăng ở khu vực nông thôn, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề ra các giải pháp, trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động người dân khu vực nông thôn tự giác chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; thực hiện các biện pháp phòng tránh TNGT như đội nón bảo hiểm khi điều khiển môtô, xe điện, tuân thủ quy định về tốc độ,...

Mỗi địa phương cần sớm đặt biển báo và thiết bị bảo đảm an toàn giao thông; vận động người dân phát quang cây cối, chỉnh sửa tường rào để tránh ảnh hưởng tầm nhìn tại các giao điểm trên đường liên xã, liên ấp, xóm.

Ngoài ra, lực lượng chức năng các địa phương cần xử lý nghiêm vi phạm để nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân; phát huy vai trò các tổ tự quản an toàn giao thông, giải tỏa các chướng ngại vật, bảo đảm hành lang an toàn các tuyến đường nông thôn.

Tin rằng, với sự tham gia đồng bộ của các bộ, ban, ngành, chính quyền địa phương và người dân, TNGT khu vực nông thôn sẽ không còn là vấn đề nóng gây nên những nỗi lo đối với người tham gia giao thông./.

Bình Thủy

Chia sẻ bài viết