Tiếng Việt | English

22/04/2018 - 17:30

Armenia bắt giữ thủ lĩnh phe đối lập tham gia biểu tình

Tân Thủ tướng Armenia Serzh Sarkisian (ảnh, trái) đề xuất tiến hành "đối thoại chính trị" với thủ lĩnh phe đối lập Nikol Pashinyan. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tân Thủ tướng Armenia Serzh Sarkisian (ảnh, trái) đề xuất tiến hành "đối thoại chính trị" với thủ lĩnh phe đối lập Nikol Pashinyan. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 22/4, cảnh sát Armenia đã sử dụng các phương tiện chuyên dụng để giải tán người biểu tình tại đại lộ Artsak ở thủ đô Yerevan của nước này, đồng thời bắt giữ thủ lĩnh phe đối lập Nikol Pashinyan. 

Theo các hãng tin của Nga, cảnh sát đã sử dụng lựu đạn gây choáng và bắt giữ hàng chục người biểu tình, trong đó có ông Pashinyan. Tuy nhiên, cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn để yêu cầu thả ông Pashinyan. 

Hiện những người ủng hộ phe đối lập tham gia biểu tình và lực lượng cảnh sát đang tiến hành đàm phán.

Trước đó cùng ngày, tân Thủ tướng Armenia Serzh Sargsyan đã hủy đàm phán với thủ lĩnh phe đối lập Nikol Pashinyan chỉ vài phút trước khi cuộc đàm phán bắt đầu. Nhà lãnh đạo Armenia coi đây chỉ là hành động "tống tiền" của phe đối lập. 

Cựu Tổng thống Sargsyan cho rằng không thể tiến hành đàm phán với phe đối lập vốn chỉ chiếm 7-8% lá phiếu cử tri. Ông kêu gọi thủ lĩnh phe đối lập tuân thủ tính hợp pháp, gọi những đề xuất của phe này là “tống tiền” và rời khỏi phòng đàm phán tại khách sạn Marriott ở thủ đô Yerevan. 

Cuộc đàm phán trên được Thủ tướng Sargsyan và thủ lĩnh phe đối lập nhất trí tổ chức nhằm hạ nhiệt căng thẳng trong mấy ngày qua, do phe này biểu tình phản đối ông Sargsyan, người đã giữ chức tổng thống Armenia 10 năm, lên nắm quyền thủ tướng. 

Thủ lĩnh phe đối lập Pashinyan tuyên bố đàm phán phải dẫn tới kết quả ông Sargsyan từ chức và chuyển giao quyền lực một cách hòa bình. Tuyên bố này được phát trực tiếp trên sóng của Đài phát thanh “Tự do” của Mỹ. 

Sau khi đàm phán thất bại, ông Sargsyan tuyên bố sẵn sàng chuyển sang “nhiệm vụ khác” nếu an ninh đất nước được đảm bảo, và giải quyết được vấn đề tại khu vực Nagorno- Karabakh. Ông Sargsyan cam kết, nền dân chủ tại Armenia sẽ không bao giờ “lạc hậu.” 

Kể từ ngày 13/4, thủ đô Yerevan và một số thành phố của Armenia chứng kiến các cuộc biểu tình nhằm phản đối việc ông Sargsyan được bầu làm thủ tướng. Phe đối lập cáo buộc ông lãnh đạo không hiệu quả và làm trầm trọng thêm các vấn đề kinh tế./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết