Tiếng Việt | English

14/05/2020 - 10:39

Azerbaijan ca ngợi Việt Nam chống Covid-19 hiệu quả và trách nhiệm

Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam Imanov đặc biệt ấn tượng về mô hình chống dịch Covid-19 của Việt Nam cũng như sự hỗ trợ của Việt Nam cho quốc tế.

Nhân việc Azerbaijan mới đây tổ chức Hội nghị trực tuyến nhóm Tiếp xúc thuộc Phong trào Không liên kết (NAM) phản ứng với Covid-19, phóng viên Báo điện tử VOV đã trao đổi với Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam, Anar Imanov, về công cuộc chống Covid-19 ở Việt Nam.


Đại sứ Azerbaijan Anar Imanov (bìa phải) ngồi cạnh Tổng giám đốc VOV Nguyễn Thế Kỷ trong một sự kiện tổ chức tại trụ sở VOV vào tháng 12/2019. Ảnh: Trung Hiếu/VOV.VN.

Đại sứ Imanov đánh giá cao nỗ lực chống dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam cũng như sự hỗ trợ của Việt Nam cho cộng đồng quốc tế trong trận chiến này. Cụ thể Đại sứ đã chia sẻ như sau:

“Tôi hoan nghênh cuộc chiến quyết liệt của Việt Nam chống lại Covid-19. Theo quan điểm cá nhân của tôi, cách thức phản ứng nhanh và tích cực của giới chức cộng với sự hợp tác của công chúng đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống lại đại dịch này. Việt Nam đã áp dụng cách tiếp cận không tốn nhiều ngân sách nhưng vẫn rất hiệu quả. Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam đã đóng cửa biên giới kịp thời, thực hiện giãn cách xã hội, cung cấp các gói cứu trợ tài chính cho dân chúng và các doanh nghiệp, kịp thời thông báo cho người dân về hậu quả của thảm họa này cũng như các biện pháp phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh, đồng thời đặt các bệnh viện và sở y tế trong tình trạng báo động cao trước ca tử vong đầu tiên (do Covid-19 – PV) ở Trung Quốc và chỉ 3 ngày sau khi có sự xác nhận bùng phát dịch bệnh ở đó.

Tôi muốn nhấn mạnh rằng với sự tham gia tích cực trong cuộc chiến ngăn ngừa virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19, Việt Nam một lần nữa đã thể hiện vai trò quan trọng của mình trên trường quốc tế. Từ góc nhìn này, tôi đánh giá cao việc Việt Nam hỗ trợ các đối tác quốc tế trong cuộc đấu tranh chống Covid-19.

Tôi cũng xin lưu ý thêm rằng thời gian gần đây Quốc hội Việt Nam đã tặng cho Quốc hội Azerbaijan khẩu trang y tế. Ngoài ra Hội Hữu nghị Việt Nam-Azerbaijan cũng đã trao cho Azerbaijan các khẩu trang y tế do các cựu sinh viên Việt Nam từng học tại Azerbaijan tự bỏ tiền túi mua tặng. Nhân dịp này, tôi mong muốn được bày tỏ lòng cảm kích sâu sắc đối với Quốc hội và nhân dân Việt Nam về sự trợ giúp quý báu trong thời kỳ khó khăn hiện nay”./.

***

Azerbaijan nằm sát các điểm nóng về Covid-19 hiện nay như Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, và Nga. Theo trang thống kê toàn cầu Wordometer, đến 9h12 sáng 14/5/2020 (giờ Việt Nam), Azerbaijan đã ghi nhận 2.758 ca mắc Covid-19 và 35 trường hợp tử vong do bệnh này.

Azerbaijan là quốc gia nằm ở vùng Nam Kavkaz, giữa châu Á và châu Âu. Azerbaijan có dân số khoảng 10 triệu người.

Anar Imanov là Đại sứ Cộng hòa Azerbaijan đầu tiên tại Việt Nam. Ông đã gắn bó với Việt Nam trong suốt 7 năm qua.

Theo VOV.VN (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết