Tiếng Việt | English

28/06/2016 - 21:19

Bà Angela Merkel: EU đủ mạnh để trụ vững trước Brexit

 

Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Reuters/AFP đưa tin Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 28/6 đã nhấn mạnh quyết tâm của nước này trong việc duy trì các quan hệ thân thiết với Anh và nỗ lực để củng cố Liên minh châu Âu (EU) sau cuộc trưng cầu dân ý lịch sử hồi tuần trước của Anh về việc rời EU (Brexit).

Phát biểu trước Quốc hội Đức, bà Merkel nói: “Chúng ta ý thức được tầm quan trọng của việc toàn bộ 27 nước còn lại trong EU cho thấy chúng ta sẵn sàng và có khả năng thực hiện những bước đi đúng đắn ở phía trước.”

Bà hoan nghênh tất cả những đề xuất giúp củng cố EU, nhưng nêu rõ điều cốt lõi là phải tránh bất cứ biện pháp nào có thể kích động các quốc gia khác rời liên minh này.

Bà cũng nhận định EU có khả năng tiếp tục tồn tại mà không có nước Anh và vẫn đảm bảo được "hòa bình, thịnh vượng và ổn định."

Bà nói rằng EU đủ mạnh để trụ vững trước Brexit. Bà còn nhấn mạnh EU cũng đủ mạnh để bảo vệ thành công những lợi ích của khối này trên thế giới trong tương lai.

Theo bà, có khả năng London sẽ không có sự lựa chọn tốt nhất trong các cuộc thương thuyết sắp tới.

Bà cho rằng điều đó phụ thuộc vào việc Anh đề xướng các bước tiếp theo để rời EU, trước khi bắt đầu bất cứ cuộc thương thuyết chính thức hay không chính thức nào về quan hệ tương lai của London với liên minh này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết