Tiếng Việt | English

06/08/2015 - 21:20

Ba Lan chính thức có Tổng thống mới

Sáng nay (6/8), ông Andrzej Duda đã tuyên thệ nhậm chức để trở thành vị Tổng thống thứ sáu của Cộng hòa Ba Lan.

Phát biểu tại lễ tuyên thệ diễn ra ở Hạ viện, Tổng thống Duda thề trung thành với Hiến pháp, cam kết kiên quyết bảo vệ phẩm giá của dân tộc, độc lập và an ninh của Nhà nước, cũng như lợi ích của Tổ quốc và sự thịnh vượng của người dân. Ông khẳng định sẽ tuân thủ những cam kết của mình như đã hứa trong cuộc bầu cử Tổng thống hồi tháng 5/2015.

Theo đó, ông sẽ đệ trình hai dự luật về tăng mức khởi điểm lương phải chịu thuế thu nhập và giảm tuổi nghỉ hưu đối với người lao động ngay trong tháng 8 này. Ông kêu gọi có sự tôn trọng lẫn nhau và hợp tác có hiệu quả trong những vấn đề của đất nước cùng với Chính phủ và hai viện của Quốc hội, coi đó là chìa khóa để phát triển đất nước.

Ông Andrzej Duda trở thành Tổng thống thứ 6 của Ba Lan (Ảnh: Agencja Gazeta)

Tổng thống Duda cũng bày tỏ quan ngại về an ninh của đất nước trong bối cảnh cuộc xung đột vẫn đang diễn ra tại khu vực miền Đông của Ukraine, và mong muốn Ba Lan sẽ đóng một vai trò tích cực trong việc giải quyết cuộc xung đột này.

Trước đó, trong bài phát biểu trên truyền hình hôm qua (5/8), Thủ tướng Ewa Kopacz cho biết, Chính phủ của bà sẵn sàng hợp tác với Tổng thống mới Duda. Bà hy vọng cho dù có quan điểm chính trị khác biệt nhau, nhưng Chính phủ và Tổng thống cần cùng nhau chia sẻ trách nhiệm, hỗ trợ thúc đẩy quá trình hội nhập châu Âu, đồng thời tôn trọng giá trị tự do và dân chủ của đất nước.

Là người đứng đầu nhà nước, Tổng thống Duda sẽ đóng vai trò là tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang, tham gia hình thành chính sách đối ngoại với Chính phủ, có quyền đệ trình và phủ quyết các dự luật. Ông cũng sẽ bổ nhiệm người đứng đầu ngân hàng trung ương. Ông Duda là Tổng thống Ba Lan thứ 6 kể từ khi đất nước bắt đầu thay đổi nền dân chủ vào mùa hè năm 1989./.

PV/VOV - Prague 

Chia sẻ bài viết