Tiếng Việt | English

17/07/2020 - 12:09

Bán đất nền ở Dự án Khu dân cư Đất Xanh như thế nào?

Hàng loạt sai phạm và gian dối của Công ty (Cty) Đất Xanh Long An liên quan đến dự án (DA) chỉnh trang Khu dân cư (KDC) Đất Xanh, tại xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã được ngành chức năng quyết định chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra Công an tỉnh để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Vậy, Cty này đã lừa dối khách hàng giao dịch mua, bán đất nền ở DA này như thế nào, đến nay đã nhận bao nhiêu tiền từ khách hàng?

Dự án chỉnh trang Khu dân cư Đất Xanh tại xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa

Dự án chỉnh trang Khu dân cư Đất Xanh tại xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa

Thời gian qua, đã phát hiện nhiều vi phạm, phản ánh của người dân liên quan đến nhiều DA kinh doanh bất động sản “tay không bắt giặc”, thực hiện giao dịch, huy động vốn khi chưa đủ pháp lý, thậm chí DA vẫn là những mảnh đất ruộng, trống lốc,... Tuy nhiên, DA chỉnh trang KDC Đất Xanh, tại xã Mỹ Hạnh Nam lại có quá nhiều tai tiếng, bởi thời gian qua, có nhiều người dân kéo đến trước các trụ sở cơ quan nhà nước của tỉnh giăng băng rôn tố cáo chủ đầu tư lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Chưa xong thủ tục đất đai

DA chỉnh trang KDC Đất Xanh có diện tích 7ha do Cty Đất Xanh Long An làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư khoảng 50 tỉ đồng được UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư từ tháng 7/2017. Mục tiêu đầu tư là xây dựng nhà ở. Lúc đầu, tiến độ thực hiện DA là đến tháng 12/2018 đưa vào hoạt động, sau đó được cho phép giãn tiến độ đến cuối năm 2019.

 Mặc dù vậy, đến nay, DA này vẫn chưa thực hiện các thủ tục đầu tư, đất đai, môi trường, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy theo quy định để triển khai DA và đã hết thời gian nhưng chưa được giãn tiến độ đầu tư lần 2. Như vậy, về đất đai, Cty Đất Xanh Long An chưa có quyền sử dụng đất, đất ở DA vẫn là đất nông nghiệp, đất ở nông thôn. Thế nhưng, Cty đã xây dựng hàng rào bao quanh DA khoảng 2ha chắn lối đi một số thửa đất bên trong. Đồng thời, Cty cũng ngang nhiên san lấp một phần đất khoảng 0,9ha đất, xây dựng hạ tầng kỹ thuật khi chưa làm các thủ tục về xây dựng trên phần đất này.

Song song đó, DA được tỉnh quyết định chủ trương đầu tư với mục tiêu đầu tư DA là nhà ở nhưng đã từ lâu, Cty ngang nhiên ký các hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trả góp với sản phẩm đất nền là không đúng theo quy định và Luật Kinh doanh bất động sản. Cty được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư với tên DA chỉnh trang KDC Đất Xanh - Mỹ Hạnh Nam; tuy nhiên, Cty lại thực hiện các hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trả góp với người dân dưới tên DA không có thật là chỉnh trang KDC Hưng Thịnh Cát Tường 2.

Ngày 16/5/2018, Cty Đất Xanh Long An còn để cho bà Di Thị Kim Liên ký hợp đồng giao dịch với người dân mang pháp nhân là Cty. Thế nhưng, người đại diện pháp luật tại thời điểm này của Cty là bà Nguyễn Thị Kim Liên với pháp nhân là giám đốc. Ngoài ra, còn có ông Nguyễn Hoàng Nhật Đăng không phải là giám đốc, người đại diện pháp luật của Cty nhưng đã ký một số hợp đồng giao dịch với người dân dưới danh nghĩa giám đốc Cty.

Cũng từ việc thực hiện giao dịch lừa dối và theo kiểu “tay không bắt giặc”, huy động vốn như trên nên ngành chức năng ở tỉnh thời gian qua đã nhận được nhiều đơn, thư tố cáo chủ đầu tư lừa đảo. Qua làm việc, ngành chức năng đã nhận thông tin, tài liệu do 36 người dân cung cấp với 45 hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trả góp đã được sao y chứng thực và có biên lai đóng tiền với số tiền chuyển vào tài khoản của Cty Đất Xanh Long An là hơn 21 tỉ 700 triệu đồng.

Không những vậy, dù mang danh nghĩa là Cty và đã ký nhiều giao dịch chuyển nhượng với người dân nhưng gần đây ngành chức năng kiểm tra, phát hiện Cty không có trụ sở hoạt động.

Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Từ những vi phạm trên, ngành chức năng cũng nhiều lần nhắc đến cụm từ Cty lừa dối, đánh lừa khách hàng. Từ những vi phạm này đã dẫn đến việc khiếu nại, tố cáo đông người liên quan đến DA, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự địa phương và gây bức xúc trong dư luận. Thậm chí nhiều lần, người dân đã thực hiện giao dịch tại DA kéo đến tập trung tại các cơ quan nhà nước của tỉnh tố cáo Cty lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và đề nghị khởi tố vụ án.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng - Đặng Thị Thúy Hà cho biết: “Xét thấy những hành vi vi phạm pháp luật của Cty Đất Xanh Long An là lừa dối khách hàng để thu tiền của người mua có dấu hiệu tội phạm được quy định tại Điều 174, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi năm 2017 nên ngành chức năng quyết định chuyển toàn bộ hồ sơ có liên quan đến DA sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật”.

Qua sự việc này cũng cho thấy, người dân cần nêu cao cảnh giác và phải tìm hiểu kỹ càng về tính pháp lý của DA bất động sản trước khi thực hiện giao dịch mua bán, chuyển nhượng để tránh bị lừa đảo, “tiền mất, tật mang”. Tuy nhiên, trong DA này, với nhiều sai phạm và lừa dối của chủ đầu tư như trên, dư luận cũng đặt ra câu hỏi về vai trò, trách nhiệm của địa phương, ngành chức năng liên quan trong tham mưu, kiểm tra, giám sát, xử lý.

"Qua làm việc, ngành chức năng đã nhận thông tin, tài liệu do 36 người dân cung cấp với 45 hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trả góp đã được sao y chứng thực và có biên lai đóng tiền với số tiền chuyển vào tài khoản của Công ty Đất Xanh Long An là hơn 21 tỉ 700 triệu đồng”./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích