Tiếng Việt | English

23/08/2016 - 21:15

Bánh Trung thu hand-made: Nên lựa chọn từ nguồn thân cận

Bánh Trung thu thủ công có mẫu mã đa dạng, khẩu vị phong phú nhưng để yên tâm người dùng nên đặt mua từ những nguồn thân cận.

Vài năm trở lại đây, bánh Trung thu sản xuất thủ công (hand-made) ngày càng thu hút người tiêu dùng, nhất là nhân viên văn phòng, bởi mẫu mã đa dạng, độc đáo, giá cả phải chăng, chất liệu phong phú, dễ dàng cho người tiêu dùng lựa chọn phù hợp theo sở thích. Bánh được rao bán sôi động trên các trang web, mạng xã hội từ bánh thành phẩm cho đến nguyên liệu làm bánh.

Bánh trung thu hand-made với nhiều màu sắc, mẫu mã đẹp mắt.

Phong trào làm bánh trung thu hand-made đã nở rộ từ vài năm trở lại đây nhưng càng ngày mẫu mã và nguyên liệu bánh càng phong phú hơn. Bánh trung thu hand-made không chỉ bó buộc trong 2 màu sắc quen thuộc truyền thống là màu nâu vàng của bánh nướng và màu trắng của bánh dẻo mà còn có màu tím của khoai môn, màu xanh của trà xanh, màu đỏ củ dền, màu cam của quả dành dành…

Bên cạnh đó, bánh trung thu hand-made cũng có chất liệu đa dạng hơn như rau câu vị bơ, bí đỏ, thạch dừa… với vị ngọt mát, ít ngấy hơn so với bánh trung thu truyền thống, giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn phù hợp với sở thích của từng gia đình.

Ngoài ra, hình trang trí trên bánh còn được sáng tạo mô phỏng 12 con giáp, bánh hình con gấu, con chim… Nhân bánh “biến tấu” thêm nhiều hương vị mới lạ như: khoai lang, socola, hoa quả… Hộp đựng bánh phong phú từ loại sang trọng dùng để biếu tặng đến những hộp bánh in hình hoạt hình ngộ nghĩnh như Hello Kity, gấu Pooth… Bánh được bán với giá từ 20.000 – 70.000 đồng/chiếc tùy thuộc vào trọng lượng và nhân bánh. Bánh hình thú ngộ nghĩnh cho trẻ em giá từ 8.000 – 15.000 đồng/chiếc.

Chị Trịnh Minh Thu (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, khi được thử bánh hand-made do người quen làm thấy ngon, giá cả vừa phải, hợp lý lại có nhiều hương vị phong phú. Hộp bánh đóng gói khá đẹp phù hợp để làm quà biếu vì có mẫu mã lạ, không giống như bánh trung thu bình thường.

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là lý do mà bánh trung thu hand-made ngày càng được ưa chuộng hơn. Chị Phạm Tú Châu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, với những thông tin về bánh hết hạn, chất phụ gia, chất bảo quản trong thực phẩm vượt quá mức quy định khiến chị thấy lo ngại về chất lượng bánh trên thị trường. 2 năm gần đây, chị Châu đã bắt đầu tự làm tại trung thu tại nhà với tiêu chí sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm không có chất bảo quản, hợp khẩu vị và đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình.

“Để an toàn, đảm bảo sức khỏe nhiều người tự làm bánh Trung thu cho gia đình vì không dùng chất bảo quản. Chi phí để làm bánh cũng giảm hơn rất nhiều so với giá bánh ngoài thị trường”, chị Châu cho biết.

Năm nay, lượng khách hàng tìm đến với bánh hand-made ngày càng nhiều để tìm cho mình hương vị bánh yêu thích, với những mẫu mã độc lạ và giá thành hợp lý. Theo chị Nguyễn Huyền Trang, đã có 6 năm chuyên làm bánh Trung thu hand-made, hiện nay, rất dễ dàng để tìm mua một hộp bánh hand-made do các cá nhân tự sản xuất, đóng gói và tiêu thụ trên thị trường Hà Nội.

“Công nghệ” để sản xuất một chiếc bánh trung thu hand-made khá đơn giản. Mọi thứ từ bột, nhân đến nước đường chưng cất đều có sẵn trên thị trường. Dạo một vòng qua các phố Hàng Thiếc, Hàng Buồm, Hàng Mã, chợ Đồng Xuân… có thể dễ dàng mua nguyên liệu làm bánh chỉ được đóng túi nilon hand-made, tên hàng hóa được viết bằng tay lên các túi và không hề có bất kỳ thông tin gì về nơi sản xuất, thành phần hay hạn sử dụng... Nhiều người tranh thủ thời vụ để thu lợi nhuận cao, mua nguyên liệu rẻ về để làm bánh.

Chị Trang cho biết, trung bình tiền lãi làm bánh vào khoảng 40% doanh thu. Nếu muốn giữ khách và làm ăn lâu dài cần có tâm trong việc làm bánh. Để làm ra một chiếc bánh cần nhiều công đoạn, nhưng hiện tại trên thị trường có rất nhiều đồ sẵn từ nước đường làm vỏ đến nhân, người làm chỉ việc đóng bánh và nướng.

“Họ cũng gọi đó là bánh hand-made, tuy nhiên chất lượng những bánh đó rất khó đảm bảo. Người mua bánh hand-made hiện nay chủ yếu dựa vào uy tín của người làm hoặc do quen biết với người làm”, chị Trang lưu ý.

Bánh Trung thu hand-made hay được sản xuất hand-made với mẫu mã, màu sắc đa dạng, khẩu vị phong phú giúp người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, với việc kiểm soát các loại bánh Trung thu sản xuất hand-made cũng như nguyên liệu làm bánh còn hạn chế như hiện nay, nếu người tiêu dùng muốn có sản phẩm bánh trung thu độc đáo để biếu tặng hay sử dụng thì có thể tự làm hoặc đặt mua từ những nguồn thân cận./.

Vân Anh/VOV

Chia sẻ bài viết