Tiếng Việt | English

23/09/2020 - 07:26

Bánh trung thu handmade, ai kiểm soát chất lượng?

Bánh trung thu là món bánh không thể thiếu vào dịp Tết Trung thu. Những ngày này, bánh trung thu được bày bán khá nhiều từ những thương hiệu nổi tiếng đến bánh bình dân được sản xuất từ những cơ sở nhỏ, lẻ.

Những năm gần đây, mặt hàng bánh trung thu handmade cũng được nhiều người tin chọn. Bánh handmade chủ yếu được bán online qua các trang mạng xã hội và thường được giới thiệu là bánh nhà làm, từ nguồn nguyên liệu được tuyển chọn, bảo đảm chất lượng, không có chất bảo quản,…

Trung thu năm nay, một loại bánh được nhiều người chọn mua là bánh trung thu hoa hiện đại. Theo đó, những chiếc bánh trung thu được bắt hoa như bánh kem với nhiều kiểu dáng, màu sắc. Đây là loại bánh được làm thủ công, số lượng ít. Với hình dáng bắt mắt lại được giới thiệu không có chất bảo quản, nguyên liệu bảo đảm chất lượng nên nhiều người chọn làm quà biếu.

Bánh trung thu handmade cũng được đựng trong hộp, bao bì đẹp, sang trọng. Với những lời giới thiệu như thế nên nhiều người chọn mua bánh handmade mà không thể biết về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm.

Loại bánh này được sản xuất bởi những cơ sở nhỏ, lẻ hoặc do cá nhân tự làm rồi đăng bán trên mạng xã hội mà không chịu sự quản lý, kiểm soát của cơ quan chức năng. Không đăng ký kinh doanh, không giấy chứng nhận an toàn thực phẩm nhưng bánh hanmade vẫn được người tiêu dùng lựa chọn bởi tin vào những lời quảng cáo và mối quan hệ với người bán.

Thực chất, có người bán cũng không hề biết nguồn gốc, xuất xứ của chiếc bánh trung thu mình bán và cũng tin tưởng những mối quen biết khác nên nhận bánh về bán.

Để có một mùa Trung thu an toàn, đầm ấm, thiết nghĩ, người tiêu dùng cần sáng suốt lựa chọn những mặt hàng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chịu sự kiểm soát về an toàn thực phẩm của cơ quan chức năng.

Không phải tất cả bánh handmade đều không bảo đảm chất lượng nhưng giữa vô vàn người bán hàng online thì liệu người tiêu dùng có lựa chọn được sản phẩm uy tín, chất lượng hay cứ mua hàng bằng… niềm tin?./.

Diễm Quỳnh

Chia sẻ bài viết