Tiếng Việt | English

12/11/2020 - 10:27

Báo Campuchia đánh giá cao công tác chuẩn bị Hội nghị cấp cao ASEAN 37 của Việt Nam

Báo Rasmei của Campuchia ngày 07/11/2020 đã có bài viết “Việt Nam tích cực chuẩn bị Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị cấp cao liên quan trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020”.

Theo nội dung bài báo, năm 2020, Việt Nam đang nỗ lực chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị cấp cao giữa ASEAN và các đối tác nhằm tiếp nối, phát huy kết quả đạt được tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 36 cũng như bám sát chương trình nghị sự, thực hiện đúng các mục tiêu của ASEAN năm 2020.

Ngày 07/10/2020, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng đoàn Quan chức cấp cao ASEAN – Việt Nam, đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Quan chức Cao cấp (SOM) ASEAN, có sự tham dự của Trưởng SOM các nước thành viên ASEAN và Phó Tổng thư ký ASEAN. Tại Hội nghị, đại diện đoàn Việt Nam đã đánh giá cao sự hợp tác và ủng hộ của các nước thành viên ASEAN đối với Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN; đề nghị sự phối hợp tích cực hơn nữa của các nước thành viên và các cơ quan chuyên ngành của ASEAN nhằm hoàn tất các ưu tiên, sáng kiến trong năm ASEAN 2020 cũng như thực hiện các biện pháp ứng phó với dịch bệnh Covid-19; thông tin về công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị cấp cao liên quan, bao gồm dự kiến chương trình hoạt động, nội dung nghị sự và danh mục các văn kiện sẽ được thảo luận, thông qua.


Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng. (Ảnh: Rasmei)

Ngày 08/10/2020, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức Hội nghị Tham vấn chung ASEAN (JCM) và cuộc họp lần thứ 10 Nhóm công tác Hội đồng điều phối ASEAN (ACCWG). Trưởng đoàn Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng đã cập nhật tình hình công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị cấp cao liên quan; khẳng định với cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam đã và đang nỗ lực cao nhất, sẵn sàng cho mọi phương án để tổ chức thành công các Hội nghị cấp cao, thể hiện hình ảnh ASEAN đoàn kết, tự tin, vững vàng vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Tại cuộc họp Nhóm công tác Hội đồng Điều phối ASEAN, các nước ghi nhận dù còn khó khăn do dịch bệnh, ASEAN vẫn triển khai nhiều hoạt động chuẩn bị và hỗ trợ Timor – Leste đáp ứng các tiêu chí, nghĩa vụ thành viên của ASEAN. Trưởng đoàn Việt Nam khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm cho Timor – Leste về công tác chuẩn bị gia nhập ASEAN.

Ngày 14/10/2020, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng và Thứ trưởng cao cấp Bộ Ngoại giao Nhật Bản Takeo Mori đã đồng chủ trì Diễn đàn ASEAN – Nhật Bản lần thứ 35, tham dự có quan chức cao cấp các nước ASEAN và Phó Tổng thư ký ASEAN. Diễn đàn đã rà soát tình hình hợp tác ASEAN – Nhật Bản thời gian qua, chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN – Nhật Bản lần thứ 23, đồng thời trao đổi các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Triều Tiên và vấn đề Biển Đông.

Cũng trong ngày 14/10/2020, Trưởng SOM ASEAN – Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng đã triệu tập và chủ trì Cuộc họp lần thứ 4 Nhóm công tác liên ngành Hội đồng Điều phối ASEAN về các tình huống y tế công cộng khẩn cấp (ACCWG-PHE). Cuộc họp diễn ra theo hình thức trực tuyến, có sự tham dự của quan chức các nước ASEAN tại 03 trụ cột Cộng đồng ASEAN, đại diện các cơ quan chuyên ngành y tế, giao thông, xuất nhập cảnh... và các Phó Tổng thư ký ASEAN. Cuộc họp đã điểm lại những kết quả tích cực tại các quốc gia thành viên và hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa các cơ quan chuyên ngành của ASEAN trong cuộc chiến chống Covid-19; thông qua tài liệu khái niệm Quỹ ASEAN ứng phó với dịch bệnh Covid-19, khái niệm Kho dự trữ vật tư y tế khu vực; nhất trí thúc đẩy thành lập và sớm công bố mức đóng góp cho Kho dự trữ; cho ý kiến đối với Quy trình ứng phó chuẩn của ASEAN về các tình huống y tế công cộng khẩn cấp (SOP)... Các tài liệu này sẽ được trình lên các nhà lãnh đạo ASEAN trong Hội nghị cấp cao lần thứ 37 vào tháng 11/2020.


Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 27.

Ngày 21/10/2020, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – Liên hợp quốc. Hội nghị có sự tham dự của các Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 75, Tổng thư ký Liên hợp quốc và Tổng thư ký ASEAN. Đây là Hội nghị thường niên nhằm rà soát những tiến triển trong quan hệ đối tác toàn diện ASEAN – Liên hợp quốc, chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN – Liên hợp quốc lần thứ 11 vào tháng 11/2020. Hội nghị đã nhất trí thông qua Kế hoạch hành động ASEAN – Liên hợp quốc giai đoạn 2021 – 2025. Trong khuôn khổ Hội nghị, các bên cũng trao đổi, thảo luận về những vấn đề cùng quan tâm như công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; vấn đề đảm bảo hòa bình, ổn định, an ninh trong khu vực, trong đó có tình hình Biển Đông...

Tại các hội nghị do Việt Nam tổ chức nhằm chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị cấp cao liên quan, các quốc gia thành viên đều ghi nhận những tiến triển tích cực trong triển khai các ưu tiên, sáng kiến của ASEAN năm 2020 cũng như các biện pháp ứng phó dịch bệnh Covid-19; đánh giá cao nước Chủ tịch Việt Nam đã đề xuất và thúc đẩy các ưu tiên, sáng kiến trong năm, đạt được nhiều kết quả thực chất, đóng góp tích cực cho tiến trình xây dựng Cộng đồng, vừa nỗ lực ứng phó hiệu quả với Covid-19 vừa phục hồi toàn diện; khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ cùng Việt Nam trong thực hiện mục tiêu chung của ASEAN. Các quốc gia đối tác và đại diện Liên hợp quốc cũng đánh giá cao sự đóng góp của ASEAN dưới sự dẫn dắt của Việt Nam thời gian qua trong nỗ lực ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh; giữ gìn hòa bình, ổn định, đối thoại và hợp tác trong khu vực; cam kết hỗ trợ ASEAN trong giảm thiểu các tác động tiêu cực của dịch Covid-19 và nhanh chóng khôi phục các hoạt động kinh tế sau đại dịch./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết