Tiếng Việt | English

11/10/2023 - 09:08

Bảo hiểm xã hội tỉnh tích cực triển khai, thực hiện Đề án 06

Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 tại điểm cầu Bảo hiểm xã hội tỉnh

Thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ “Phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06), Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Long An tích cực triển khai và đạt những kết quả đáng ghi nhận.

Để thực hiện hiệu quả Đề án 06, Đảng ủy, lãnh đạo BHXH tỉnh đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện; đồng thời, phổ biến, quán triệt nội dung của Đề án 06 đến toàn thể công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành BHXH tỉnh; duy trì họp giao ban hàng tháng để kịp thời lãnh, chỉ đạo, đôn đốc tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện Đề án 06.

BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ Công an tỉnh trong việc rà soát, cập nhật số căn cước công dân (CCCD), định danh cá nhân của người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) vào cơ sở dữ liệu của ngành; thực hiện đồng bộ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ người dân đi khám, chữa bệnh (KCB) BHYT bằng thẻ CCCD gắn chíp. Tính đến hết tháng 9/2023, BHXH tỉnh đã cập nhật, bổ sung số định danh cá nhân, CCCD cho 1.413.679 người tham gia BHXH, BHYT vào cơ sở dữ liệu của ngành, đạt 95,71% so với tổng số người đang quản lý trên địa bàn (1.477.117 người).

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ đơn vị, doanh nghiệp, người dân đăng ký, cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số; sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID - BHXH số khi đi KCB; giao chỉ tiêu cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số cho BHXH huyện, thị xã, các phòng nghiệp vụ. BHXH tỉnh còn phối hợp các trường học, Đoàn Thanh niên các cấp và lồng ghép vào các hội nghị truyền thông chính sách BHXH, BHYT kết hợp cài đặt ứng dụng VssID - BHXH số; duy trì xuyên suốt Tổ hỗ trợ cài đặt VssID tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính cơ quan BHXH tỉnh, huyện, thị xã hỗ trợ, hướng dẫn người dân khi đến giao dịch với cơ quan BHXH. Tính đến ngày 09/10/2023, số lượng người tham gia BHXH, BHYT đã được cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID là 661.468 người.

BHXH tỉnh phối hợp Sở Y tế, các cơ sở KCB trên địa bàn đẩy mạnh tuyên truyền đến người tham gia BHYT về lợi ích của việc sử dụng CCCD gắn chíp, ứng dụng VNeID trong KCB BHYT bằng nhiều hình thức như đặt biển hiệu tuyên truyền tại nơi tiếp nhận đăng ký KCB của các cơ sở y tế, truyền thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, gửi công văn đôn đốc việc triển khai, phối hợp tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện,... Tính đến ngày 09/10/2023, toàn tỉnh có 185/185 cơ sở triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp (đạt 100% tổng số cơ sở KCB BHYT trong tỉnh), với 744.198 lượt, trong đó có 590.073 lượt tra cứu thành công.

BHXH tỉnh triển khai tuyên truyền việc sử dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia, Cổng DVC BHXH Việt Nam, thông qua “Đăng ký đóng BHXH tự nguyện trên Cổng DVC”, “Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT”, đặc biệt là 2 nhóm DVC liên thông: “Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi”, “Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí, hỗ trợ mai táng phí”; tiếp nhận 3.437 hồ sơ thủ tục cấp thẻ cho trẻ em dưới 6 tuổi, 16 hồ sơ trợ cấp mai táng phí; 31.882/33.190 hồ sơ giao dịch điện tử, chiếm 96,06% tổng số hồ sơ giao dịch.

Ngoài ra, BHXH tỉnh đẩy mạnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt; giao chỉ tiêu cho BHXH các huyện, thị xã vận động, khuyến khích người dân nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khu vực đô thị đạt 67,35% (đạt 100,5% kế hoạch được giao); tỷ lệ nhận chế độ BHXH một lần đạt 96,81% (đạt 105,23% kế hoạch được giao); tỷ lệ nhận trợ cấp thất nghiệp đạt 98,44% (đạt 100,45% kế hoạch được giao).

Có thể khẳng định, công tác chuyển đổi số của BHXH tỉnh thời gian qua đã đi đúng hướng, đúng trọng tâm theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và ngành BHXH Việt Nam. Đây là tiền đề quan trọng để ngành BHXH tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao với quyết tâm kiến tạo, góp phần xây dựng thành công ngành BHXH Việt Nam số, đáp ứng yêu cầu bảo đảm an sinh xã hội quốc gia, phục vụ tốt nhất cho người tham gia, thụ hưởng chính sách./.

Bảo hiểm xã hội tỉnh

Chia sẻ bài viết