Tiếng Việt | English

23/09/2020 - 15:15

Bảo hiểm y tế: Điểm tựa cho hộ nghèo, cận nghèo

Ngoài các chính sách ưu đãi khác, hộ nghèo, cận nghèo còn được Nhà nước quan tâm, hỗ trợ cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Qua đó, góp phần giúp người nghèo giảm bớt khó khăn trong lúc bệnh tật.

Chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ngày càng được nâng cao
Chất lượng khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế ngày càng được nâng cao

Thời gian qua, các địa phương trong tỉnh quan tâm rà soát danh sách hộ nghèo, cận nghèo để kịp thời hỗ trợ cấp thẻ BHYT. Bởi, việc bảo đảm quyền lợi chăm sóc sức khỏe thông qua BHYT cho người dân thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo là giải pháp quan trọng trong công tác giảm nghèo.

Theo đó, giai đoạn 2016-2019, các địa phương hỗ trợ mua BHYT và cấp phát kịp thời cho 390.781 người nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội với kinh phí gần 233 tỉ đồng; cấp 173.597 thẻ BHYT cho người cận nghèo với kinh phí gần 102 tỉ đồng; cấp 47.451 thẻ BHYT cho hộ cận nghèo thoát nghèo không quá 5 năm với kinh phí trên 31,5 tỉ đồng.

Ngoài ra, tỉnh còn cấp 178.243 thẻ BHYT cho người dân đang sinh sống tại vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, xã biên giới, bãi ngang ven biển với kinh phí trên 85,9 tỉ đồng và hộ dân di cư tự do từ Campuchia về Việt Nam 5.915 thẻ BHYT với kinh phí trên 4,2 tỉ đồng. Riêng từ đầu năm đến ngày 31/7/2020, tỉnh cấp 16.099 thẻ BHYT cho hộ nghèo, 34.927 thẻ cho hộ cận nghèo và 53.428 thẻ cho đối tượng bảo trợ xã hội.

Thuộc diện hộ nghèo nên các thành viên trong gia đình ông Hồ Văn Ngỡi (xã Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Hưng) đều được hỗ trợ cấp thẻ BHYT. “Bản thân tôi tuổi cao, sức khỏe yếu, phải đi khám bệnh thường xuyên với chi phí cao. Nếu không được Nhà nước cấp thẻ BHYT thì tôi không biết trông cậy vào đâu. Bây giờ, gia đình tôi không còn ngại khi đến cơ sở y tế để chăm sóc sức khỏe vì đã có BHYT hỗ trợ”- ông Ngỡi chia sẻ. 

Nhờ có BHYT mà nhiều người nghèo, cận nghèo có điều kiện chữa trị bệnh hiểm nghèo, giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình. Bà Nguyễn Thị Hôm (huyện Đức Hòa) mắc bệnh suy thận mạn tính đã hơn 5 năm. Hiện bà chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa.

Bà Hôm cho biết: “Tôi chạy thận ở đây 1 tuần 3 lần và được BHYT chi trả chi phí. Là hộ cận nghèo, nếu không có BHYT thì tôi không thể tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cũng như kéo dài được sự sống”.

Để giúp người nghèo, cận nghèo tiếp cận dịch vụ y tế có chất lượng, góp phần bảo đảm công bằng, hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, Bảo hiểm xã hội huyện Thạnh Hóa triển khai nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHYT, nhất là đối tượng thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Thạnh Hóa - Đỗ Văn Hải cho biết: “Hoạt động truyền thông chính sách BHYT được chúng tôi đẩy mạnh thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; lồng ghép trong sinh hoạt đoàn thể; tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với người lao động và nhân dân. Đến nay, huyện có gần 90% dân số tham gia BHYT, trong đó bảo đảm cấp thẻ BHYT 100% cho người thuộc diện hộ nghèo  (620 người) và cận nghèo (1.844 người)”.

Khám, chữa bệnh bằng BHYT giúp người nghèo, cận nghèo giảm bớt gánh nặng chi phí điều trị bệnh. Chính vì thế, việc hỗ trợ người nghèo, cận nghèo tham gia BHYT là chính sách an sinh xã hội mang ý nghĩa nhân đạo và rất ưu việt của Đảng và Nhà nước./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết