Tiếng Việt | English

31/05/2019 - 04:54

Bảo vệ môi trường bằng các mô hình thiết thực

Nhiều mô hình (MH) thiết thực tại các địa phương trong tỉnh Long An đã, đang và sẽ góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường (BVMT), từ đó, môi trường sống được cải thiện, trong lành và ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Nhiều mô hình được các địa phương thực hiện, góp phần cải thiện cảnh quan, bảo vệ môi trường sống​

Nhiều mô hình được các địa phương thực hiện, góp phần cải thiện cảnh quan, bảo vệ môi trường sống
Mô hình thiết thực

Công tác BVMT luôn được lãnh đạo tỉnh, các địa phương quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Ngoài tập trung BVMT bằng các biện pháp chuyên môn, nhiều địa phương còn áp dụng những MH thiết thực nhằm tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức và phát huy vai trò của người dân trong việc giữ gìn, xây dựng, BVMT. 

Môi trường tại xã Thanh Phú, huyện Bến Lức ngày càng hoàn thiện.Người dân tham gia cùng địa phương thực hiện nhiều MH hay, thiết thực để BVMT. Họ xem đây là một phần trách nhiệm của mình, tự ra quân thu gom rác thải, tự trang bị thùng rác, trồng và chăm sóc cây xanh,... góp phần làm cho môi trường ngày càng trong lành, đáng sống hơn. 

Chiều tối thứ năm hàng tuần, người dân trên địa bàn các ấp của xã Thanh Phú đều ra quân vệ sinh môi trường, phân loại, thu gom các loại rác thải ở các tuyến đường, khu dân cư, trường học, bỏ vào đúng nơi quy định, trả lại sự trong lành, sạch, đẹp cho cảnh quan môi trường. Ban đầu, MH chỉ được thực hiện tại một ấp với số lượng thành viên hạn chế. Qua thời gian, người dân nhận thấy hiệu quả, ý nghĩa từ MH này nên tự giác tham gia.Đến nay, MH nhân rộng ra toàn địa bàn xã, với số lượng thành viên nòng cốt duy trì từ 110-120 người. Người dân tự đóng góp kinh phí trang bị bảo hộ, các dụng cụ cần thiết cho hoạt động như quần áo, giày, cây gắp, bao đựng,...

“Qua tuyên truyền của địa phương, chúng tôi hiểu được ý nghĩa của việc BVMT nên tự giác thực hiện.Tôi tham gia trồng, chăm sóc cây xanh, mua thùng đựng rác để bỏ rác sinh hoạt đúng nơi quy định.Ngoài ra, vào chiều tối thứ năm hàng tuần, tôi cùng nhiều hộ dân trong ấp tham gia nhặt rác trên các tuyến đường thuộc địa bàn để giữ gìn môi trường sạch đẹp.Tôi nhận thấy MH này rất hay, ý nghĩa. Thời gian tới, tôi tiếp tục tham gia và vận động người thân, người dân trong ấp tích cực hơn trong việc BVMT” - ông Nguyễn Văn Lâm, ngụ xã Thanh Phú, chia sẻ.
Theo Chủ tịch UBND xã Thanh Phú - Lê Văn Lộc, ngoài tập trung tuyên truyền người dân tích cực tham gia BVMT, xã còn thực hiện nhiều MH thiết thực.

Qua đó, người dân trên địa bàn ngày càng nhận thức rõ tầm quan trọng, ý nghĩa của việc này và tự giác cùng địa phương xây dựng, BVMT. Hầu hết các chủ nhà trọ trên địa bàn đều trang bị thùng đựng rác để thu gom rác theo quy định. Đối với người dân ở xa trục đường chính thì xã hướng dẫn tự đào hố xử lý rác thải theo quy định. Ngoài ra, xã còn tăng cường trồng cây xanh cải thiện cảnh quan môi trường, tạo không gian thoáng đãng, hài hòa và thân thiện. Thời gian tới, xã tiếp tục duy trì các MH, hoạt động và tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc chung tay xây dựng, BVMT sống xanh, sạch, đẹp.

Tại huyện Tân Trụ, môi trường cũng ngày càng được cải thiện.Huyện thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc BVMT. Ngoài những MH như trồng cây xanh, trồng hoa, ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải sinh hoạt,... gần đây, huyện còn thực hiện việc xây dựng các hố thu gom rác thải nguy hại (bao bì thuốc bảo vệ thực vật, chai lọ) trong quá trình sản xuất. MH không chỉ góp phần cải thiện cảnh quan mà còn hạn chế, giảm ô nhiễm môi trường. Bà Nguyễn Thị Hằng, ngụ xã Bình Trinh Đông, huyện Tân Trụ, cho biết: “Người dân ở đây ai nấy đều ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc BVMT. Rác thải sinh hoạt được gia đình tôi thu gom bỏ đúng nơi quy định để xử lý. Mới đây, địa phương xây dựng hố thu gom rác thải nguy hại, chúng tôi rất phấn khởi vì thấy MH hợp lý, thiết thực. Bây giờ, sau mỗi lần sử dụng xong, vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật được bỏ vào một chỗ, sau đó đem đi xử lý, tránh gây ô nhiễm môi trường, đồng ruộng đẹp hơn trước”.

mô hình được các địa phương thực hiện, góp phần cải thiện cảnh quan, bảo vệ môi trường

Mô hình bảo vệ môi trường

Nâng cao nhận thức

Xây dựng, BVMT không chỉ là trách nhiệm của chính quyền địa phương mà còn là trách nhiệm chung của cả cộng đồng, trong đó, người dân có vai trò vô cùng quan trọng.

Ngoài thu gom rác thải sinh hoạt ở những vị trí thuận lợi, huyện Cần Giuộc còn hướng dẫn và hỗ trợ người dân ở những nơi xa khu dân cư, trục đường chính xây dựng hố thu gom, lò đốt rác tại gia đình theo đúng chuẩn đặt ra để xử lý rác thải sinh hoạt, hạn chế ô nhiễm môi trường. Ông Nguyễn Văn Trường, ngụ xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc, chia sẻ: “Gia đình tôi ở xa khu dân cư nên không thể thực hiện việc thu gom rác thải sinh hoạt như những hộ sống cặp tuyến đường chính. Vì thế, xã hướng dẫn tôi xử lý rác sinh hoạt bằng cách đào hố thu gom, đốt rác tại gia đình. Tôi thấy rất hợp lý, hiệu quả”.

Theo Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cần Giuộc - Dương Văn Tuấn Kiệt, rác thải sinh hoạt trên địa bàn được thu gom, vận chuyển về Nhà máy Xử lý rác Đa Phước (TP.HCM) để xử lý nhiều năm qua. Phòng phối hợp các địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động người dân bỏ rác đúng giờ, đúng địa điểm; đồng thời, hướng dẫn người dân phân loại rác tại nguồn nhằm tạo thuận lợi trong quá trình thu gom. Bên cạnh đó, huyện còn tổ chức trồng cây xanh trên các trục đường chính, thường xuyên ra quân thu gom rác thải, vệ sinh môi trường. Thời gian gần đây, huyện xây dựng MH hố thu gom, lò đốt rác tại gia đình, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Người dân biết cách xử lý rác sinh hoạt, giảm chi phí, hạn chế ô nhiễm môi trường, xây dựng cảnh quan sạch, đẹp, thân thiện, nhất là đối với các hộ dân ở xa khu dân cư, tuyến đường chính. Ý thức xây dựng, BVMT của người dân được nâng lên.Hiện nay, mỗi ngày, huyện có khoảng 55-60 tấn rác sinh hoạt.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Nguyễn Tân Thuấn thông tin: Xây dựng, BVMT luôn được lãnh đạo tỉnh, địa phương quan tâm, chú trọng. Môi trường tại các địa phương ngày càng được cải thiện. Người dân trên địa bàn ngày càng nâng cao nhận thức, tự giác chung tay cùng địa phương thực hiện BVMT. Bên cạnh đó, sở cũng thường xuyên phối hợp sở, ngành, địa phương liên quan xây dựng một số MH về BVMT, thông qua đó, tuyên truyền, vận động người dân chung tay xây dựng, BVMT sống. Ngoài ra, sở tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực môi trường./.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích