Tiếng Việt | English

21/05/2018 - 10:47

Bảo vệ môi trường để phát triển bền vững

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Long An- Nguyễn Thanh Cang nhận định, công tác phối hợp xử lý nước thải tại 2 khu công nghiệp (KCN) Long Hậu và Tân Kim (huyện Cần Giuộc) khá tốt nhưng vẫn có dấu hiệu ô nhiễm chéo giữa các ngành nghề. Cơ quan chức năng cần phối hợp, tăng cường việc giám sát xử lý ô nhiễm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) sản xuất gắn với bảo vệ môi trường.

Nguy cơ ô nhiễm chéo

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh vừa có cuộc giám sát việc chấp hành pháp luật về môi trường tại huyện Cần Giuộc với nhà đầu tư hạ tầng KCN Long Hậu và Tân Kim, nhà đầu tư thứ cấp.

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh giám sát công trình xử lý nước thải của Công ty Cổ phần Thực phẩm GN (Khu công nghiệp Long Hậu)Ảnh: Gia Hân

KCN Long Hậu hiện có 168 dự án đầu tư, trong đó có 136 dự án đang hoạt động và 12 dự án đang xây dựng. Tại KCN Long Hậu, đoàn khảo sát 3 DN thứ cấp: Công ty (Cty) Cổ phần Thực phẩm GN (chuyên chế biến và xuất khẩu thủy sản đông lạnh), Cty Cổ phần Hiệp Phú, Cty TNHH Southland International. Tại các nơi đến, đoàn tìm hiểu thực tế khu sản xuất, khu nhà ăn dành cho công nhân, khu xử lý nước thải tập trung, khu tập trung rác thải.

Qua khảo sát, trong quá trình sản xuất, ở DN có phát sinh bụi từ nơi chứa nguyên liệu, khu vực tập trung rác thải sinh hoạt có mùi. Tại khu vực chứa nguyên liệu và nơi sản xuất của Cty TNHH Southland International (chuyên sản xuất plastic và cao su tổng hợp dạng nguyên sinh), mùi hôi đặc trưng của cao su nung chảy khá nặng. Đây là đơn vị được khá nhiều DN lân cận phản ánh, gây ô nhiễm chéo và ảnh hưởng lớn đến quá trình sản xuất, kinh doanh của họ.

Tại KCN Tân Kim, đoàn giám sát tìm hiểu về quá trình sản xuất của Chi nhánh 3 Cty TNHH Thương mại và Dịch vụ Sao Biển, Cty TNHH Eccomorning, khu vực xử lý nước thải tập trung của KCN Tân Kim. Tại Cty Sao Biển, đoàn giám sát nhận định, nơi chứa chất thải, khu vực xử lý nước thải, cống rãnh thoát nước bẩn, phát sinh mùi hôi.

Đoàn giám sát tại nơi sản xuất Công ty TNHH Eccomorning (Khu công nghiệp Tân Kim)

Phó Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Long Hậu - Phạm Thị Như Anh cho biết: Hiện, nhà máy xử lý nước thải tập trung của KCN có công suất 4.500m3/ngày đêm. 100% nhà đầu tư thứ cấp thống nhất, thỏa thuận đấu nối nước thải vào hệ thống thu gom nước thải của nhà đầu tư hạ tầng để xử lý tập trung và thực hiện khá tốt. Quan trắc nước thải được KCN thực hiện thường xuyên, tuy nhiên, quan trắc không khí chưa thực hiện nên ô nhiễm về mùi chưa được kiểm soát. Phân loại rác tại nguồn cũng chưa được DN thứ cấp thực hiện triệt để đối với rác sinh hoạt và rác công nghiệp. Khó khăn lớn của KCN là DN không có sự lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu gom rác, việc gom rác gần như độc quyền từ 1 đơn vị.

Trưởng bộ phận môi trường KCN Tân Kim - Nguyễn Minh Hội thông tin: Hiện, KCN có 2 đơn vị sản xuất và kinh doanh phân bón gây bụi trong quá trình phối trộn nguyên liệu phân bón, có nguy cơ ô nhiễm chéo. KCN Tân Kim ngoài thu hút đầu tư trực tiếp, có 2 đơn vị khác thuê đất để thực hiện làm nhà xưởng xây sẵn cho nhà đầu tư thứ cấp thuê lại. Ban Quản lý KCN Tân Kim chỉ kiểm tra, giám sát nhà đầu tư thứ cấp ở khu vực ngoài hàng rào. Ban Quản lý KCN chỉ được kiểm tra khi có sự phối hợp của các cơ quan chức năng từ tỉnh, huyện. Đây là vấn đề khó, không thể ngăn chặn kịp thời tình trạng ô nhiễm bên trong DN thứ cấp và ô nhiễm chéo giữa các ngành nghề. KCN Tân Kim đang lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động theo yêu cầu của Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường vào đầu năm 2018.

Không "đánh đổi môi trường vì kinh tế"

Bà Phạm Thị Như Anh cho biết thêm, Cty Southland International gây ô nhiễm môi trường là điều không mong muốn của DN này cũng như Ban Quản lý KCN Long Hậu. Trước phản ánh của DN lân cận có ảnh hưởng, Cty Southland International thuê nhiều đơn vị chuyên ngành thực hiện khử mùi, giảm tình trạng ô nhiễm nhưng hiệu suất xử lý không như mong muốn. Qua nhiều cuộc làm việc với các cơ quan chức năng cấp tỉnh, Cty cam kết hết tháng 6 ngưng hoạt động tất cả quy trình sản xuất, tháng 7-2018 di dời nhà xưởng đi tỉnh khác. Đây là giải pháp “bất khả kháng”, ngoài mong muốn nhưng KCN Long Hậu không thể làm khác hơn.

Đoàn giám sát tại nơi chứa nguyên liệu Công ty Southland International (Khu công nghiệp Long Hậu)

Lắng nghe những góp ý từ đoàn giám sát tại cuộc làm việc, Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Hiệp Phú - Nguyễn Trường Hải chia sẻ: “Cty đang tiến hành lắp đặt thêm dây chuyền sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường. Cty sẽ thực hiện nâng cấp hệ thống hút bụi, phun nước chống bụi và cung cấp đồ bảo hộ lao động cho công nhân nhằm bảo vệ môi trường sản xuất và sức khỏe công nhân. Cty vừa trang bị hệ thống khử mùi trong khu vực sản xuất. Riêng các thiết bị sản xuất tạo tiếng ồn, Cty đang thực hiện xây dựng nhà xưởng chuyên biệt để khắc phục. Tất cả những gì tôi nói ra và kiên quyết thực hiện, nhằm thể hiện cam kết bảo vệ môi trường, bởi sản phẩm của Cty làm ra theo tiêu chí bảo vệ môi trường. Nếu Cty làm tốt công tác bảo vệ môi trường thì sản phẩm làm ra sẽ được thị trường quan tâm và tin dùng nhiều hơn”.

Ban Quản lý KCN Long Hậu, Tân Kim phản ánh, theo quy định, DN thứ cấp phải thực hiện chương trình quan trắc môi trường, báo cáo định kỳ theo quy định pháp luật, thông báo kết quả đến chủ đầu tư và kinh doanh hạ tầng nhưng chưa thực hiện đầy đủ. DN đề nghị các cơ quan chức năng cấp tỉnh cần tăng cường phối hợp DN đầu tư hạ tầng giám sát đối với DN chưa chấp hành tốt quy định về bảo vệ môi trường. Phó Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh - Phạm Thanh Bình thông tin: Ban vừa phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng và chuẩn bị đưa vào vận hành phần mềm theo dõi báo cáo giám sát môi trường của các DN thứ cấp trong các KCN. Chương trình này thực hiện theo tinh thần cải cách hành chính và DN thực hiện báo cáo trên phần mềm, bỏ qua thực hiện báo cáo giấy, rất thuận tiện.

Đoàn giám sát tại nhà xưởng sản xuất Công ty Cổ phần Hiệp Phú (Khu công nghiệp Long Hậu)

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Thanh Cang nhận định: Việc xử lý nước thải tại 2 DN kinh doanh hạ tầng được thực hiện khá tốt. Các dự án đầu tư vào KCN thực hiện nghiêm túc bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, một vài DN còn gây ô nhiễm môi trường và có dấu hiệu ô nhiễm chéo. Khi DN thứ cấp gây ô nhiễm, trách nhiệm đầu tiên là DN kinh doanh hạ tầng, cần nhanh chóng tuyên truyền, phối hợp các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát và xử lý, tránh ô nhiễm lây lan.

Ông Nguyễn Thanh Cang cho biết thêm, quan điểm của lãnh đạo tỉnh là “Không đánh đổi môi trường vì kinh tế” và xem như phương châm không thể xâm phạm trong quá trình phát triển kinh tế, ưu tiên bảo vệ môi trường để phát triển bền vững. Ông đề nghị từ nay đến khi ngưng sản xuất, Cty Southland International cần quan tâm và có giải pháp hạn chế mùi hôi, gây ảnh hưởng đến DN khác. Ở các DN có phát sinh bụi, DN kinh doanh hạ tầng cần phối hợp các cơ quan chức năng quan trắc bụi để biết rõ tình trạng phát sinh và xử lý tốt hơn./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết