Tiếng Việt | English

09/06/2024 - 17:05

Bảo vệ quyền lợi người lao động qua những phiên tòa

Trong các phiên tòa xét xử liên quan đến tranh chấp về lao động, đa số các bản án được tuyên đều hướng đến bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động (NLĐ).

Buộc công ty thanh toán tiền lương và các chế độ bảo hiểm

Đầu tháng 8/2020, chị N.T.T.N. và Công ty (Cty) Cổ phần Bệnh viện Sản nhi Long An ký kết hợp đồng LĐ không xác định thời hạn với mức lương hơn 11 triệu đồng/tháng. Trong hợp đồng cũng quy định rõ phía Cty Cổ phần Bệnh viện Sản nhi Long An phải thực hiện các nghĩa vụ về bảo hiểm theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, sau hơn 2 năm làm việc, bệnh viện gặp nhiều khó khăn dẫn đến nợ lương NLĐ. Chị T.N. cũng như nhiều người khác không được thanh toán lương và trả lương không đầy đủ như thỏa thuận trong hợp đồng đã ký. Sau đó, chị T.N. nộp đơn xin nghỉ việc để giải quyết các chế độ LĐ.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều trường hợp người lao động khởi kiện liên quan đến tranh chấp hợp đồng lao động (Ảnh minh họa: Internet)

Mặc dù mỗi tháng, phía Cty đều trích 10,5% lương của NLĐ để đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), tuy nhiên, theo tra cứu, trong suốt thời gian làm việc, chị T.N. lại không được phía Cty đóng BHXH. Dù nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở nhưng Cty Cổ phần Bệnh viện Sản nhi Long An vẫn không chi trả lương, không đóng BHXH. Do đó, chị T.N. khởi kiện Cty ra Tòa án Nhân dân (TAND) TP.Tân An để được bảo vệ quyền lợi.

Cuối tháng 02/2024, phiên tòa về tranh chấp tiền lương theo hợp đồng LĐ và tranh chấp BHXH giữa chị T.N. và Cty Cổ phần Bệnh viện Sản nhi Long An được đưa ra xét xử. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử TAND TP.Tân An cho rằng, từ hợp đồng được ký kết giữa chị T.N. và Cty, phía Cty phải thực hiện các nghĩa vụ về BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật đối với người sử dụng LĐ.

Sau khi nghỉ việc, chị T.N. vẫn chưa nhận được hết tiền lương đã làm việc và các chế độ, chính sách liên quan đến bảo hiểm. Trong suốt hơn 2 năm làm việc, phía Cty Cổ phần Bệnh viện Sản nhi Long An chưa đóng bất cứ một khoản nào về bảo hiểm cho chị T.N. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử TAND TP.Tân An khẳng định có cơ sở để chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị T.N., buộc Cty Cổ phần Bệnh viện Sản nhi Long An phải thanh toán số tiền lương còn thiếu gần 40 triệu đồng và có trách nhiệm đóng BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho chị T.N. gần 30 triệu đồng.

Tương tự trường hợp chị T.N., cuối tháng 4/2024, TAND TP.Tân An cũng mở phiên tòa xét xử và tuyên thắng kiện cho bà T.N.B.T. trong vụ việc tranh chấp quyền lợi LĐ, các chế độ bảo hiểm với Cty Cổ phần Bệnh viện Sản nhi Long An.

Sa thải lao động trái pháp luật, doanh nghiệp phải bồi thường

Một vụ việc liên quan đến tranh chấp bị đơn phương chấm dứt hợp đồng LĐ vừa được TAND huyện Cần Giuộc đưa ra xét xử với phần thắng kiện thuộc về NLĐ.

Theo đó, sau khi bị Cty chấm dứt hợp đồng LĐ và không thanh toán số tiền bồi thường 54 triệu đồng, ông L.M.T. đã khởi kiện ra tòa án để được bảo vệ quyền lợi. Theo ông T., ngày 02/3/2022, ông ký hợp đồng LĐ và làm việc tại nhà máy sản xuất là Chi nhánh Cty Cổ phần Đầu tư Hải Sâm Việt Nam (Khu công nghiệp Tân Kim mở rộng, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc) với chức vụ Trưởng phòng vệ sinh, mức lương 16,2 triệu đồng/tháng theo hợp đồng LĐ. Sau 1 năm làm việc, ông tiếp tục ký hợp đồng mới với mức lương tăng lên 18 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, ngày 20/5/2023, ông T. bất ngờ nhận được thông báo về việc chấm dứt hợp đồng LĐ với lý do không hoàn thành công việc. Ông T. cho rằng việc chấm dứt hợp đồng LĐ của Cty trái quy định pháp luật. Do đó, ông liên hệ Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh để bảo vệ quyền lợi. Sau đó, phía Cty thỏa thuận bồi thường 3 tháng tiền lương theo hợp đồng với số tiền 54 triệu đồng.

Mặc dù đến thời hạn nhưng phía Cty vẫn không thanh toán số tiền đã hứa và cũng không thông báo về thời hạn chi trả số tiền cho ông. Bức xúc vì Cty không có thiện chí thanh toán nên ông yêu cầu giải quyết theo quy định của pháp luật LĐ.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử TAND huyện Cần Giuộc cho rằng, mặc dù phía Cty khẳng định ông T. thường xuyên không hoàn thành công việc dù được nhắc nhở nhiều lần nhưng trong suốt quá trình làm việc, Cty không lập biên bản đối với hành vi vi phạm mà chỉ nhắc nhở trong các cuộc họp.

Do đó, việc chấm dứt hợp đồng với ông T. do không hoàn thành công việc như trong thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng của Cty là trái với quy định pháp luật. Từ căn cứ trong vụ án, Hội đồng xét xử tuyên chấp nhận các yêu cầu khởi kiện của ông T., buộc Cty Cổ phần Đầu tư Hải Sâm Việt Nam phải có nghĩa vụ chi trả tiền lương, trợ cấp thôi việc, tiền bồi thường cho ông T. với số tiền hơn 220 triệu đồng.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều trường hợp tranh chấp trong quan hệ LĐ. Bên cạnh tổ chức Công đoàn, NLĐ cũng có thể khởi kiện ra tòa án để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng./.

Nỗ lực thực hiện đạt các chỉ tiêu về tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp

Nỗ lực thực hiện đạt các chỉ tiêu về tỷ lệ tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp 

Sự tích cực vào cuộc, tham gia của cả hệ thống chính trị và quyết tâm của ngành Bảo hiểm xã hội là yếu tố tiên quyết để công tác bảo hiểm triển khai đồng bộ, đạt hiệu quả tích cực.

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết