Tiếng Việt | English

04/02/2020 - 18:45

Bảo vệ sức khỏe của mình và người thân với bảo hiểm y tế

Trong xóm tôi, có gia đình 2 bà cháu sống nương tựa vào nhau. Người bà chừng 60 tuổi, buôn bán nhỏ ngoài chợ còn cô cháu gái đi phụ việc tại một quán ăn. Cuộc sống không quá khó khăn nhưng cũng chẳng dư dả gì. Mấy tháng trước, thấy bà nghỉ, không ra chợ nữa, tôi hỏi thăm thì được biết bà bị bệnh khớp lại không chữa trị nên tình trạng bệnh ngày một nặng hơn. Mỗi khi đau nhức, bà lại ra tiệm thuốc Tây mua thuốc giảm đau. Bà bảo, sợ chi phí cao, không có tiền trang trải nên không dám đến bệnh viện mà chỉ tự mua thuốc uống và điều trị bằng thuốc Nam. Thấy thế, tổ trưởng khu phố hướng dẫn 2 bà cháu tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Với mức đóng 750.600 đồng/năm, bà được khám, chữa bệnh tại cơ sở khám, chữa bệnh đăng ký ban đầu. Mỗi lần khám và điều trị bệnh, bà được BHYT chi trả 80% chi phí. Với tấm thẻ BHYT, bà được hưởng những dịch vụ y tế tốt, giảm gánh nặng chi phí điều trị. Cô cháu gái của bà khi tham gia BHYT còn được giảm mức đóng theo hộ gia đình. Theo đó, cô chỉ đóng 525.000 đồng và mức này sẽ tiếp tục giảm đối với người thứ ba, thứ tư, thứ năm trở lên trong gia đình khi tham gia BHYT. Từ ngày tham gia BHYT, do được khám và điều trị bệnh thường xuyên nên sức khỏe bà ổn định hơn, có thể ra chợ buôn bán lại như trước.

Rõ ràng, BHYT đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân, giúp giảm chi phí trong điều trị bệnh, nhất là đối với các bệnh mãn tính, nan y,… phải điều trị thường xuyên và trong thời gian dài. BHYT còn mang ý nghĩa nhân văn và chia sẻ trong cộng đồng, huy động toàn dân chăm lo sức khỏe cho những người không may đau bệnh, tai nạn,… Thế nhưng, vẫn còn một số người có tâm lý chỉ đến khi bệnh mới mua BHYT. Chính suy nghĩ đó đã làm mất ý nghĩa nhân văn của việc tham gia BHYT là chia sẻ trong cộng đồng, hỗ trợ những người đau bệnh.

Tiến tới mục tiêu BHYT toàn dân, mỗi người cần nâng cao ý thức chia sẻ trách nhiệm trong cộng đồng, giúp người bệnh được hưởng những dịch vụ y tế tốt./.

Ngọc Thanh

 

Chia sẻ bài viết