Tiếng Việt | English

15/08/2019 - 20:39

Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho công nhân

Các cấp, các ngành phối hợp tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) cho công nhân. Từ đó, giúp công nhân bổ sung kiến thức, nâng cao sự hiểu biết để bảo vệ sức khỏe cho bản thân cũng như người thân trong gia đình.

Nói chuyện chuyên đề bổ sung kiến thức về sức khỏe sinh sản cho công nhân

Nói chuyện chuyên đề bổ sung kiến thức về sức khỏe sinh sản cho công nhân

Từ nhiều năm qua, hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân luôn được các cấp, các ngành trong tỉnh Long An quan tâm thực hiện. Nhiều hoạt động mang lại hiệu quả, ý nghĩa thiết thực, giúp công nhân an tâm làm việc, nâng cao chất lượng cuộc sống. Trong số đó, hoạt động CSSKSS là một minh chứng điển hình.

Hàng năm, đơn vị chuyên môn phối hợp địa phương, Công đoàn của các công ty trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, thăm khám sức khỏe, bổ sung các kiến thức cơ bản để giúp công nhân có cách nhìn đúng đắn về SKSS. Từ đó, bản thân họ biết cách tự bảo vệ chính mình cũng như người thân trong gia đình.

Chị Nguyễn Thị Hoa - công nhân Công ty TNHH Xinhe (xã Phước Lâm, huyện Cần Giuộc), chia sẻ: “Trước đây, tôi không biết khái niệm SKSS là như thế nào nên chẳng quan tâm đến. Điều này trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân. Vừa rồi, ngành chuyên môn cùng công ty tổ chức nói chuyện chuyên đề, bổ sung kiến thức và hướng dẫn cách CSSKSS, tôi nhận thức được vai trò quan trọng của vấn đề này. Bây giờ, tôi và ông xã lên kế hoạch cứ 3 tháng, dù bận rộn cách mấy cũng phải cùng nhau đi khám sức khỏe, nhất là lĩnh vực SKSS để sinh hoạt đời sống hôn nhân của vợ chồng an toàn, hạnh phúc hơn”.

Còn chị Trần Thị Thắm - công nhân Công ty TNHH Sheen Brighe (xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc), cho hay: “Tôi và ông xã cưới nhau được 5 năm nhưng kiến thức về SKSS còn hạn chế. Không biết cách tránh thai hiệu quả nên đến nay, vợ chồng tôi có 3 đứa con. Gánh nặng kinh tế giờ rất lớn. Vợ chồng tôi phải cật lực làm việc để nuôi mấy đứa nhỏ. Tôi phải lên mạng tìm hiểu để bổ sung kiến thức về SKSS. Bên cạnh đó, công ty vừa tổ chức hoạt động chuyên đề về vấn đề này, giúp tôi có thêm thông tin cần thiết để chủ động trong đời sống chăn gối của hai vợ chồng”.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc, Trưởng ban Chỉ đạo công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) huyện - Đào Thị Ngọc Vui, thời gian qua, huyện rất quan tâm chăm lo đời sống công nhân trên địa bàn. Thực hiện kế hoạch của tỉnh, huyện phối hợp ngành chuyên môn, các công ty hoạt động trên địa bàn tổ chức nhiều cuộc nói chuyện chuyên đề liên quan đến CSSKSS cho công nhân. Theo đánh giá, kết quả đạt được rất tích cực. Qua các buổi nói chuyện, công nhân đã có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của vấn đề này. Từ đó, họ có các giải pháp phù hợp để cuộc sống gia đình hạnh phúc, hạn chế được những điều đáng tiếc có thể xảy ra liên quan đến SKSS.

Trên địa bàn huyện Đức Hòa, công tác CSSKSS cho công nhân cũng được chú trọng. Các phòng, ban huyện thường xuyên phối hợp ngành chuyên môn tỉnh, công ty hoạt động trên địa bàn tuyên truyền, phổ biến kiến thức và các biện pháp để nâng cao SKSS. Công nhân có thêm hiểu biết để phòng, tránh có thai ngoài ý muốn, các bệnh phụ khoa, bệnh lây nhiễm do quan hệ tình dục không an toàn. Từ đó, họ biết cách tự bảo vệ bản thân.

Chăm sóc sức khỏe cho công nhân luôn được quan tâm

Chăm sóc sức khỏe cho công nhân luôn được quan tâm

Chị Nguyễn Huỳnh Trang - công nhân làm việc trong Khu công nghiệp Hải Sơn (huyện Đức Hòa), cho biết: “Gia đình từng trải qua chuyện buồn. Trước đây, khi sinh đứa con đầu lòng được khoảng 6 tháng, kiến thức về SKSS hạn chế, không biết cách tránh thai nên tôi lại tiếp tục mang bầu đứa thứ hai. Sợ ảnh hưởng nhiều vấn đề nên gia đình quyết định bỏ con. Thật sự không cha mẹ nào muốn như vậy. Tôi thấy những hoạt động CSSKSS rất thiết thực, giúp những công nhân như tôi có thêm hiểu biết. Thật sự, đa phần chúng tôi mất rất nhiều thời gian cho công việc, tối về mệt mỏi, chỉ ăn rồi ngủ nên bị khuyết kiến thức lĩnh vực này. Điều đó ảnh hưởng rất lớn. Tôi mong muốn có nhiều buổi nói chuyện chuyên đề về SKSS hơn nữa”.

Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi Cục DS-KHHGĐ - Đoàn Văn Ngà thông tin: Ngành thường xuyên phối hợp địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến các kiến thức cơ bản về CSSKSS đến người dân, trong đó có đối tượng công nhân. Qua các buổi nói chuyện, công nhân được cung cấp các kiến thức, kỹ năng trong vấn đề chăm sóc và bảo vệ SKSS. Từ đó, giúp họ có thêm nhiều lựa chọn phù hợp để bảo vệ SKSS của bản thân cũng như gia đình. Thời gian tới, chi cục tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động liên quan SKSS hơn nữa, giúp anh chị em công nhân có thêm kiến thức về vấn đề này./.

Đức Minh

Chia sẻ bài viết