Tiếng Việt | English

23/03/2016 - 08:24

Bảo vệ tài nguyên nước là bảo vệ cuộc sống chính mình

Nước có vai trò rất quan trọng đối với sự sống trên hành tinh của chúng ta. Do đó rất cần sự quan tâm của cộng đồng, thấy được tầm quan trọng của nguồn tài nguyên vô giá nhưng hữu hạn này để sử dụng hợp lý, quản lý bền vững và chung tay bảo vệ.

“Nước và việc làm” là chủ đề Ngày Nước Thế giới năm nay. Theo Liên Hiệp Quốc, chủ đề nhằm nhấn mạnh mối quan hệ hai chiều giữa nước và các chương trình việc làm hữu ích hướng đến bảo đảm an ninh nguồn nước và phát triển KT-XH bền vững. Đó cũng là lý do vì sao, các thông điệp Ngày Nước Thế giới năm nay đưa ra đều nhấn mạnh đến mối quan hệ ấy: “1,5 tỉ người đang làm việc trong các lĩnh vực liên quan đến nước và hầu hết các công việc đều phụ thuộc vào nước” hay “Nguồn nước được cải thiện, công việc sẽ tốt đẹp hơn”,...

Thật vậy, nước có tầm quan trọng rất rõ trong cuộc sống, đặc biệt là nguồn nước ngọt. Chúng ta thử tưởng tượng, nếu một ngày không có nước sử dụng cho sản xuất, sinh hoạt thì cuộc sống sẽ ra sao? Trong sản xuất nông nghiệp, ông bà ta từ xưa đã đúc kết “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”, nước là yêu cầu đặt lên hàng đầu bảo đảm cho vụ mùa thắng lợi. Trong sản xuất công nghiệp cũng vậy, nguồn nước cũng không thể thiếu. Mọi sinh hoạt trong đời sống đều cần đến nước. Vì vậy, Chương trình nghị sự đến năm 2030 Liên Hiệp Quốc nhận định, yêu cầu đối với nước sẽ lớn chưa từng thấy, cần nhiều tri thức hơn để định hình tương lai của chúng ta.

Tuy nhiên, ý thức về nguồn tài nguyên nước không phải ai cũng thật sự quan tâm. Việc khai thác nước ngầm quá mức, gây ô nhiễm nguồn nước trong sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, sinh hoạt,... là những vấn đề đang được đặt ra hiện nay. Trong sinh hoạt hằng ngày, vẫn còn tình trạng sử dụng nước phung phí,... Do đó, vấn đề bảo vệ nguồn tài nguyên nước cũng đang cấp thiết đặt ra, cần sự nâng cao ý thức của cộng đồng toàn cầu.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp như hiện nay, chúng ta càng nhận rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ nguồn tài nguyên vô giá này. Tình trạng khô hạn, xâm nhập mặn ngày càng nghiêm trọng, không chỉ gây thiệt hại, khó khăn trong sản xuất đối với nhiều tỉnh, thành mà còn là hồi chuông cảnh báo cho chúng ta trong việc bảo vệ môi trường, trong đó có nguồn tài nguyên nước.

Cần lắm ý thức bảo vệ, quản lý, sử dụng hợp lý, bảo đảm bền vững nguồn tài nguyên nước, bởi nó chính là sự sống của mọi chúng ta. Hãy nâng cao ý thức và cùng hành động!

Khánh Tâm

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích