Tiếng Việt | English

15/03/2017 - 09:25

Bảo vệ trẻ em trước những cạm bẫy

Những ngày qua, trước những vụ trẻ em nghi bị xâm hại tình dục được các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh, sự chia sẻ trên mạng xã hội, dư luận vô cùng bức xúc. Các vụ việc đang được điều tra làm rõ, tuy nhiên qua đây cũng là hồi chuông cảnh báo gia đình, nhà trường, cộng đồng cần quan tâm hơn nữa trong việc bảo vệ trẻ em trước những cạm bẫy ngoài xã hội.

Những ai có lương tâm đều bức xúc trước các vụ việc được phản ánh. Các bé còn quá nhỏ để hiểu những chuyện gì đang xảy ra với mình. Rồi đây, liệu tổn thương ấy có thể lành theo năm tháng hay ngày càng trở thành nỗi đau lớn hơn khi các bé từng bước trưởng thành và biết được tội ác mà người khác gây ra cho mình? Sự mặc cảm sẽ ăn sâu, tương lai sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều nếu các em không được sự động viên tích cực từ người thân, bạn bè, sự bảo vệ, hỗ trợ của xã hội để mạnh mẽ vượt lên nỗi đau.

Trước con số trong ba năm gần đây, trung bình mỗi năm ở nước ta có trên 1.000 vụ xâm hại tình dục trẻ em được ghi nhận, cứ 8 giờ lại có thêm một trẻ bị xâm hại tình dục, chúng ta không khỏi lo lắng và căm phẫn.Càng phẫn nộ hơn, có những vụ, chính người thân trong gia đình là kẻ gây nên tội lỗi đáng ghê tởm ấy. Ấu dâm, tội ác kinh khủng không thể tha thứ. Những ai tiếp tay che giấu cũng đáng bị lên án.

Vì vậy, gia đình cần quan tâm nhiều hơn nữa đến con em mình. Cha mẹ nên cảnh giác cao độ để các bé không bị kẻ xấu lợi dụng làm hại, để rồi phải chịu những tổn thương tâm sinh lý khó hồi phục. Nhà trường cần chú trọng việc giáo dục giới tính, trang bị kỹ năng chống xâm hại tình dục cho các em. Trước những cạm bẫy ngoài xã hội, gia đình là thành trì vững chắc nhất để bảo vệ con em mình, các bậc phụ huynh cần nâng cao ý thức, đừng quá lơ là trong việc chăm sóc, giáo dục các em.

Để các vụ xâm hại tình dục trẻ em không còn xảy ra, các bậc phụ huynh phải mạnh dạn lên tiếng khi con em mình bị xâm hại để kẻ ác bị pháp luật trừng trị. Các vụ xâm hại tình dục tuy khó khăn trong quá trình điều tra, tuy nhiên đừng vì vậy mà để bị “chìm xuồng”, kẻ gây ác nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Cộng đồng cùng chung tay bảo vệ để tuổi thơ các em luôn nhận được những điều tốt đẹp nhất.

Hồi chuông cảnh báo đã và đang được gióng lên, tuổi thơ trẻ em đang rất cần chúng ta bảo vệ./.

Từ Nguyên 

Chia sẻ bài viết