Tiếng Việt | English

11/08/2017 - 08:30

Bảo vệ trẻ trong mùa lũ

Thời gian gần đây, ở một số địa phương xảy ra nhiều vụ tai nạn đuối nước ở trẻ em. Đây là nỗi đau và mối lo không chỉ của riêng gia đình mà còn là của toàn xã hội.

Năm nay, lũ về sớm, mực nước lũ cao hơn những năm trước nên công tác bảo vệ trẻ em trong mùa lũ cần được đặc biệt quan tâm. Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất trẻ em bị đuối nước, các ngành, địa phương và các phương tiện thông tin đại chúng cần đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức truyền thông nhóm tại cộng đồng, tư vấn trực tiếp tại gia đình, cấp phát tờ rơi,... nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về phòng, chống tai nạn đuối nước trong mùa nước nổi.

Đặc biệt, vận động gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ, không nên để trẻ đi học, đi chơi một mình đến các khu vực nước sâu, nước xoáy, khu vực sạt lở. Đồng thời, rà soát các khu vực thường xảy ra tai nạn hoặc có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước để có biện pháp chủ động phòng ngừa kịp thời, bảo đảm an toàn cho trẻ: Làm rào chắn, biển cảnh báo tại hố nước, ao, hồ các khu vực nước sâu, nguy hiểm,...

Mặt khác, các ngành chức năng cần quan tâm bố trí ngân sách hoặc xã hội hóa việc trang bị các phương tiện cứu hộ như áo phao để đủ cấp cho trẻ và người dân; xây dựng, tổ chức các điểm vui chơi an toàn cho trẻ, tổ chức các lớp dạy bơi, huấn luyện về phương pháp và các kỹ năng an toàn dưới nước cho trẻ và những người tình nguyện tham gia bảo vệ trẻ em trong mùa nước nổi; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường thủy, xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm và phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em tại địa phương.

Việc tăng cường và tổ chức triển khai các biện pháp bảo vệ trẻ một cách đồng bộ và kịp thời sẽ tác động tốt đến ý thức của người dân trong việc chủ động phòng, tránh thiên tai, bảo đảm an toàn tính mạng cho trẻ em, tránh những tai nạn thương tâm có thể xảy ra trong mùa lũ./.

Nhã Uyên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích