Tiếng Việt | English

12/09/2017 - 05:45

Bầu cử Đức: Thủ tướng Merkel trả lời trực tiếp trên truyền hình

Thủ tướng Angela Merkel đồng thời là ứng cử viên Thủ tướng Đức nhiệm kỳ tiếp theo của đảng CDU - sẽ có cuộc trả lời chất vấn trực tiếp trên truyền hình tối 11/9.

Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Tối 11/9 theo giờ địa phương, bà Angela Merkel - đương kim Thủ tướng đồng thời là ứng cử viên Thủ tướng Đức nhiệm kỳ tiếp theo của đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) - sẽ có cuộc trả lời chất vấn trực tiếp trên truyền hình trước 150 người đại diện cho khoảng 60 triệu cử tri Đức.

Khác với lần đối đầu cùng ứng cử viên Martin Schulz của đảng Dân chủ Xã hội SPD cách đây 8 ngày, lần này bà Merkel sẽ phải trả lời các câu hỏi của 150 cử tri tiêu biểu, được lựa chọn đại diện cho các cử tri Đức sẽ đi bỏ phiếu vào ngày 24/9 tới.

Kịch bản của cuộc trả lời chất vấn sẽ "mở," nội dung rộng hơn, liên quan mật thiết đến các vấn đề thiết thực mà cử tri thực sự quan tâm.

Nếu như cuộc tranh luận ngày 03/9 xoay quanh những vấn đề vĩ mô thì tối nay, bà Merkel sẽ phải giải đáp những vấn đề chi tiết hơn, đó là sự khác biệt lớn nhất.

Đây là lần thứ 4 bà Merkel tham gia một cuộc chất vấn trên truyền hình trước thềm bầu cử tại Đức từ trước đến nay. Cuộc chất vấn được tổ chức tại thành phố Lübeck, bang Schleswig-Holstein, miền Bắc nước này và được truyền hình trực tiếp trên kênh Das Erste/ARD vào lúc 20 giờ 15 phút theo giờ địa phương (1 giờ 15 phút ngày 12/9 theo giờ Việt Nam).

Dẫn chương trình là các chuyên gia Sonia Seymour Mikich của kênh WDR và Andreas Cichowicz của kênh NDR.

Vào ngày 17/9 tới, đến lượt ông Schulz trả lời chất vấn cử tri trực tiếp trên truyền hình trong lần thứ 2 tham gia một chương trình như vậy, sau lần đầu tiên vào năm 2014 khi ông tranh cử chức Chủ tịch Nghị viện châu Âu.

Bên cạnh các cuộc vận động cử tri ở các địa phương trên toàn liên bang, cuộc trả lời chất vấn của cử tri trên truyền hình là một cơ hội để bà Merkel, cũng như ông Schulz sau đó, thu hút thêm nhiều phiếu bầu về cho đảng của mình, nhất là từ những người đang còn cân nhắc, lưỡng lự.

Sau cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên và duy nhất trên truyền hình ngày 3/9 với ứng cử viên Schulz, bà Merkel và CDU vẫn chiếm ưu thế vượt trội qua các cuộc thăm dò dư luận tại Đức.

CDU được từ 36,5 đến 38% cử tri ủng hộ, trong khi tỷ lệ này của SPD là 21 đến 24%, đảng Dân chủ Tự do từ 8 đến 10%, đảng Xanh từ 6,5 đến 9%, đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD) từ 8 đến 11%, đảng Cánh tả từ 8 đến 10%...

Vào thời điểm 13 ngày trước khi khoảng 60 triệu cử tri Đức sẽ đi bỏ phiếu bầu Quốc hội Liên bang nhiệm kỳ 2017-2021, lãnh đạo các đảng phái chính trị đang "chạy nước rút" để thu hút thêm những lá phiếu, đặc biệt từ những người hiện vẫn chưa quyết định sẽ bầu cho đảng nào.

Tuy nhiên, cuộc tranh luận giữa bà Merkel và ông Schulz được dư luận Đức đánh giá là thiếu "máu lửa" như kịch bản thường thấy trong các cuộc tranh luận trên truyền hình giữa các ứng viên Tổng thống Mỹ.

Kịch bản bầu cử Mỹ khi được "Đức hóa" đã thiếu các yếu tố làm nên sự hấp dẫn. Ngoài ra, bản thân đảng SPD của ông Schulz đang nằm trong Chính phủ đại liên minh do bà Merkel của CDU đứng đầu, nên đường lối của hai đảng cũng không có nhiều nét khác biệt quá lớn, và tính đối kháng - phản biện của SPD với CDU là tương đối thấp./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết