Tiếng Việt | English

09/07/2019 - 10:15

Bầu cử Mỹ 2020: Ứng cử viên đảng Dân chủ đầu tiên dừng cuộc đua

Ông Eric Swalwell trở thành chính khách đầu tiên của đảng Dân chủ từ bỏ đường đua tới Nhà Trắng, sau khi tuyên bố sẽ chính thức dừng cuộc đua giành tấm vé đề cử là đại diện của đảng này.

Ông Eric Swalwell dừng cuộc đua vào Nhà Trắng. (Nguồn: Reuters)
Ngày 08/7, ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Eric Swalwell tuyên bố sẽ chính thức dừng cuộc đua giành tấm vé đề cử là đại diện của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Với tuyên bố này, ông Swalwell trở thành chính khách đầu tiên của đảng Dân chủ từ bỏ đường đua tới Nhà Trắng. 

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, trả lời báo giới trong một cuộc họp báo diễn ra tại trụ sở chiến dịch tại Dublin, bang California, ông Swalwell chia sẻ: “Chúng tôi phải thành thật về khả năng của mình. Hôm nay chúng tôi chấm dứt các nỗ lực giành quyền đề cử, nhưng bắt đầu một cơ hội khác tại Quốc hội."

Thay vì tiếp tục cuộc đua vào Nhà Trắng, ông Swalwell, một đồng minh thân cận của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và là thành viên của Ủy ban Tình báo Hạ viện, tuyên bố sẽ tập trung vào nỗ lực tái tranh cử cho nhiệm kỳ thứ 5 của ông tại Hạ viện khi ông phải cạnh tranh với ứng cử viên Aisha Wahab, thành viên tiến bộ của Hội đồng thành phố Hayward, trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ tại bang California.

Trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây, nhà lập pháp này của bang California luôn ở vị trí phía sau so với các ứng cử viên khác.

Kết quả cuộc thăm dò do Washington Post/ABC News thực hiện từ ngày 29/6 đến ngày 01/7 cho thấy các cử tri đảng Dân chủ không ủng hộ ông Swalwell.

Chính khách này cũng chưa công bố số tiền gây quỹ của quý thứ II, một yếu tố quan trọng có thể khiến các ứng cử viên phải dừng cuộc chơi.

Trong khi đó, cùng ngày, ban vận động tranh cử của Thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Elizabeth Warren cho biết nữ chính khách này đã gây quỹ được hơn 19 triệu USD trong vòng 3 tháng qua, giúp bà trở thành một trong những ứng cử viên gây quỹ hàng đầu của đảng Dân chủ trong quý 2.

Trong một bức thư gửi những người ủng hộ, Giám đốc ban vận động tranh cử của bà Warren cho biết nữ Thượng nghị sỹ đã vận động được tổng cộng 19,1 triệu USD từ 384.000 nhà tài trợ cá nhân và hơn 683.000 người đóng góp với mức đóng góp trung bình là 28 USD/người. Trong đó, có hơn 80% các nhà tài trợ lần đầu tiên đóng góp cho bà Warren trong quý 2, kéo dài từ ngày 1/4 đến ngày 30/6.

Theo ban vận động tranh cử, bà Warren có thể sử dụng phần lớn số tiền vận động trên cho chiến dịch vận động tranh cử sơ bộ và chỉ khoảng 100.000 USD trong tổng số tiền quyên góp của quý 1 và 2 được sử dụng cho cuộc tổng tuyển cử.

Với số tiền gây quỹ trên, bà Warren đứng trong top 3 các ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ công bố số tiền gây quỹ trong quý 2.

Thị trưởng thành phố South Bend Pete Buttigieg công bố đã huy động được 24,8 triệu USD, trong khi đó cựu Phó Tổng thống Joe Biden gây quỹ được 21,5 triệu USD.

Trong khi đó, số tiền huy động được của hai Thượng nghị sỹ Bernie Sanders và Kamala Harris lần lượt là 18 triệu USD và 12 triệu USD trong quý 2.

Đến ngày 15/7, toàn bộ các ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ sẽ phải thông báo tổng số tiền gây quỹ trong quý 2 tới  Ủy ban Bầu cử liên bang (FEC). Tuy nhiên, một số ứng cử viên có thể thông báo công khai trước số tiền gây quỹ của mình.

Trong bối cảnh các ứng cử viên đảng Dân chủ đang gấp rút vận động gây quỹ cho chiến dịch tranh cử, cũng trong ngày 8/7, ban vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump thuộc đảng Cộng hòa thông báo sẽ tổ chức một cuộc vận động tranh cử Tổng thống năm 2020 vào ngày 1/8 tới tại thành phố Cincinnati, bang Ohio nhằm duy trì sự ủng hộ của cử tri tại các bang quan trọng của vùng vành đai công nghiệp.

Đây là những bang từng giúp ông giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016, bao gồm Ohio, Michigan, Wisconsin và Pennsylvania.

Cuộc vận động được tổ chức một ngày sau vòng tranh luận thứ hai của các ứng cử viên đảng Dân chủ dự kiến sẽ diễn ra trong 2 đêm ngày 30-31/7 tới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết