Tiếng Việt | English

28/08/2020 - 15:51

Bầu cử Mỹ: Đảng Cộng hòa tung “đòn tâm lý” tấn công đảng Dân chủ

“Trung Quốc thích Biden thắng” đã trở thành đòn tấn công mới nhất của đảng Cộng hòa nhằm vào đảng Dân chủ trong cuộc đua bầu cử tổng thống Mỹ 2020.

“Biden Bắc Kinh quá mềm yếu với Trung Quốc tới mức cộng đồng tình báo mới đây đã đánh giá rằng Trung Quốc thích Biden hơn. Họ biết ông ấy sẽ làm suy yếu chúng ta cả về kinh tế cũng như trên trường thế giới”, Donald Trump Jr đã nói như vậy trong đêm đầu tiên của Hội nghị toàn quốc đảng Cộng hòa ngày 24/8.


Ảnh: Wall Street Journal

“Trung Quốc thích Biden”

Ý nghĩ “Trung Quốc thích Biden” thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11 tới đã trở thành đòn mới của đảng Cộng hòa đối với đảng Dân chủ.

Điều này xuất phát từ báo cáo ngày 7/8 của Giám đốc trung tâm an ninh và phản gián quốc gia Mỹ William Evanina. Khi đó ông Evania nói rằng Trung Quốc muốn Tổng thống Trump – nhân vật mà Bắc Kinh đánh giá là không thể dự đoán được – không thể tái đắc cử vào tháng 11 tới.

Ông Evania không đề cập liệu Trung Quốc có cho rằng một chính quyền do ông Biden đứng đầu sẽ có lợi cho họ hơn hay không, nhưng điều này cũng không thể ngăn Tổng thống đăng tải tuyên bố trên Twittter nói rằng “Truyền thông nhà nước Trung Quốc và lãnh đạo Trung Quốc muốn Biden thắng Bầu cử Mỹ. Nếu điều đó xảy ra (nó sẽ không xảy ra), Trung Quốc sẽ sở hữu đất nước chúng ta và các thị trường chứng khoán của chúng ta sẽ sụp đổ”.

Cứng rắn với Trung Quốc không phải là một chiến lược phổ biến trong các cuộc bầu cử Mỹ. Tuy nhiên, cuộc bầu cử lần này diễn ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa 2 nước đặc biệt căng thẳng, và ở thời điểm mà quan điểm của dư luận Mỹ với Trung Quốc đang ở mức thấp kỷ lục, theo thăm dò của Trung tâm nghiên cứu Pew hồi tháng trước.

Xuyên suốt đại hội của đảng Cộng hòa (NRC), các đồng minh của Tổng thống Trump liên tục công kích vào vấn đề Trung Quốc, trong khi không ngừng ca ngợi các thành tựu của đương kim Tổng thống.

Một số người đổ lỗi cho Trung Quốc về dịch Covid-19, trong khi đề cao ông Trump vì đã đóng cửa biên giới và khách du lịch đến từ Trung Quốc, dù họ phớt lờ thực tế rằng 180.000 người Mỹ đã tử vong vì Covid-19.

Phó Tổng thống Mike Pence, trong một bài phát biểu kết thúc đêm thứ 3 của Hội nghị đảng Cộng hòa, đã ca ngợi phản ứng của Tổng thống Trump với đại dịch Covid-19, dù đây là một yếu tố khiến tỷ lệ ủng hộ ông Trump sụt giảm đáng kể.

Nước Mỹ hiện đang là nước có số ca mắc và tử vong do Covid-19 cao nhất thế giới, nhưng chính quyền Trump lại tìm cách chuyển hướng trọng tâm từ việc kiểm soát dịch bệnh sang chỉ trích nguồn gốc bùng phát của dịch bệnh này từ Trung Quốc.

“Trước khi trường hợp đầu tiên mắc Covid-19 lây lan bên trong nước Mỹ, Tổng thống đã có hành động chưa từng có tiền lệ và đã đình chỉ tất cả việc đi lại từ Trung Quốc, nền kinh tế lơn thứ 2 thế giới. Hành động này đã giúp cứu sống rất nhiều người Mỹ”.

Một số người cáo buộc Trung Quốc “đánh cắp” việc làm của người Mỹ, đồng thời tin tưởng vào việc Tổng thống Trump sẽ mang những việc làm đó trở lại nước Mỹ.

Nghị sỹ bang Florida Matt Gaetz, một đồng minh trung thành của Trump nói rằng: “Joe Biden tuyên bố sẽ chăm lo tới người lao động, nhưng hàng triệu việc làm trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa đã bị chuyển ra nước ngoài dưới thời chính quyền Obama-Biden, tới sang các nước như Trung Quốc. Và chính ông Donald Trump đã mang những việc làm đó trở lại”.

Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng cộng hòa Ronna McDaniel ủng hộ quan điểm cứng rắn của ông Trump với Trung Quốc cũng như những gì ông đã làm để thay đổi “những thỏa thuận thương mại không công bằng”.

“Tổng thống Trump luôn cứng rắn khi ông ấy đấu tranh cho người Mỹ, trong khi ông Joe Biden lại quan tâm nhiều đến các nước như Trung Quốc và Iran hơn là nước Mỹ”, ông MacDaniel nhấn mạnh.

Đòn tâm lý có phản tác dụng?

Việc thường xuyên đề cập tới Trung Quốc tại Đại hội của đảng Cộng hòa lại trái ngược với Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ (DNC) diễn ra 1 tuần trước đó.

Chủ đề Trung Quốc hiếm khi được nhắc tới, ngay cả trong bài phát biểu nhận đề cử của ông Biden. Cũng chính điều này đã khiến đội ngũ chiến dịch của Trump cáo buộc DNC “hoàn toàn phớt lờ các mối đe dọa an ninh quốc gia và kinh tế từ Trung Quốc”.

Có một điểm đáng chú ý tại Đại hội của đảng Cộng hòa là sự tham dự của luật sư, nhà hoạt động nhân quyền Trung Quốc Chen Quangcheng, người từng chỉ trích chính sách 1 con của Trung Quốc.

Ngoài ra, trên trang web của mình, ban chiến dịch của Tổng thống Trump cũng công kích mối quan hệ của ông Biden với Trung Quốc, thậm chí còn cho rằng con trai ông Biden là Hunter Biden được hưởng lợi từ mối quan hệ gần gũi của Joe Biden với Trung Quốc.

Tuy nhiên, đảng Dân chủ và ngay cả bạn bè của nhà hoạt động người Trung Quốc Chen Quangcheng, trong đó có cả luật sư của ông này ở Trung Quốc Teng Biao, cho rằng, những đòn công kích, đánh vào tâm lý chống Trung Quốc của ông Trump cũng như đảng Cộng hòa sẽ phản tác dụng./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết