Tiếng Việt | English

04/11/2018 - 18:59

Bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ: Đảng Cộng hòa vẫn ghi điểm

Mặc dù đảng Dân chủ hiện vẫn duy trì được lợi thế của mình trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ sẽ diễn ra ngày 06/11 tới, song không loại trừ khả năng những đánh giá tích cực ngày càng nhiều đối với kinh tế cũng như sự tập trung mạnh mẽ của Tổng thống Donald Trump vào những vấn đề như nhập cư và an ninh biên giới sẽ giúp đảng Cộng hòa có "cú ngược dòng" trong cuộc bầu cử quan trọng này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo kết quả cuộc thăm dò do tờ Washingon Post và ABC News công bố ngày 4/11 cho thấy tỷ lệ cử tri ủng hộ ứng cử viên đảng Dân chủ vào Hạ viện là 50%. Trong khi đó, con số này đối với các ứng cử viên đảng Cộng hòa là 43%. Tỷ lệ này giảm nhẹ so với kết quả của cuộc thăm dò vào tháng 10 và giảm mạnh so với tháng Tám vừa qua.

Trong số các cử tri có khả năng đi bầu, đảng Dân chủ cũng giành được lợi thế so với đảng Cộng hòa với tỷ lệ 51%-44%. Biên độ cách biệt 7% cũng tương tự như kết quả của các cuộc thăm dò khác được tiến hành hai tuần trước đó, giúp đảng Dân chủ có được đủ lá phiếu để chiếm thế đa số từ đảng Cộng hòa ở Hạ viện.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy tỷ lệ cao kỷ lục về sự lạc quan đối với nền kinh tế Mỹ trong vòng hai thập kỷ qua với 65% số người Mỹ nói chung được hỏi đánh giá nền kinh tế hiện nay đang vận hành tốt và xuất sắc và chỉ có 34% số ý kiến đánh giá tiêu cực.

Trong số các cử tri được hỏi, 71% cho rằng nền kinh tế Mỹ tốt hoặc xuất sắc, tăng 60% so với kết quả cuộc thăm dò được tiến hành vào tháng Tám vừa qua.

Tỷ lệ cử tri có quan điểm tích cực về nền kinh tế ủng hộ cho các ứng cử viên đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Hạ viện cao hơn so với các ứng cử viên đảng Dân chủ, với tỷ lệ tương ứng là 54%-40%, cao hơn so với mức 49%-42% hồi tháng Tám năm nay./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết