Tiếng Việt | English

03/03/2018 - 13:25

Bên lề lễ hội 

Lễ hội không chỉ có ồn ào, náo nhiệt. Lễ hội còn có những khoảng lặng bên lề hết sức hồn nhiên. Phóng viên báo Long An ghi lại một số hình ảnh bên lề lễ hội Làm Chay.

Lễ hội Làm Chay nổi tiếng với nhiều nghi thức thu hút rất đông người dân tham gia: Chiêu U, đánh động, bắt vịt, ...Tuy nhiên, ngoài sự náo nhiệt ồn ào, lễ hội cũng có những góc nhỏ rất bình yên. 

Từ ngay sau Tết người dân đã bắt tay vào chuản bị cho lễ hội. (Trong ảnh: một em bé chiêm ngưỡng cỗ bánh của khu phố mình chuẩn bị dâng cúng thần vào ngày 16. Cỗ bánh là lễ vật do người dân tự nguyện đóng góp thực hiện, trên có nhiều bánh, kẹo dâng cúng thần trong ngày chính lễ. Sau nghi thức đốt Ông Tiêu các lễ vật trên sẽ được chia lại cho người tham gia lễ hội nhằm cầu may mắn.)

Lễ hội Làm Chay là không của riêng ai, tất cả người dân thị trấn Tầm Vu và huyện Châu Thành đều chung tay làm nên một lễ hội trang nghiêm nhưng cũng không kém phần vui tươi, ý nghĩa. (Trong ảnh: Người dân mang hoa đến cúng tại chùa Linh Võ trong ngày 15 âm lịch)

Trong các ngày diễn ra lễ hội đội lân phục vụ lễ hội thường xuyên diễu hành, tháp tùng các hoạt động của lễ hội (Trong ảnh: Phút "tự sướng" của ông địa trong lễ rước cỗ bánh sáng ngày 16 âm lịch)

Đi theo cỗ bánh

Niềm vui trong lễ hội

Chờ đón đoàn Chiêu U.

Vui chơi mệt rồi người dân có thể ghé quầy nước miễn phí nhận một ly nước mát. Quầy nước miễn phí phục vụ từ ngày 15 âm lịch đến hết lễ hội. Ngoài ra, trong lễ hội Làm Chay còn đãi cơm chay miễn phí 3 bữa trong 2 ngày 14 và 15 âm lịch. 

Phương Phương - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết