Tiếng Việt | English

20/03/2024 - 09:08

Bến Lức tiêm vắc-xin phòng bệnh dại cho chó, mèo

Theo thống kê, hiện nay, tổng đàn chó, mèo nuôi trên địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An gần 14.000 con. Để nâng cao ý thức của người nuôi chó, mèo, huyện thường xuyên tuyên truyền về sự nguy hiểm của bệnh dại, việc tiêm đầy đủ vắc-xin phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo.

Tiêm vắc-xin là một trong những cách phòng bệnh dại trên chó, mèo hữu hiệu nhất

 

Năm 2023, huyện triển khai 2 đợt tiêm vắc-xin phòng bệnh dại với 13.240 liều, đạt 134% kế hoạch năm và đạt gần 98% tổng đàn. Đây là tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng bệnh dại cao nhất tại địa phương trong hơn 10 năm qua.

Năm 2024, huyện triển khai tiêm vắc-xin phòng bệnh dại trên chó, mèo đợt chính với 10.877 liều, thời gian thực hiện từ ngày 07/02 đến 31/5 tại 15 xã, thị trấn. Sau gần 1 tháng triển khai tiêm cuốn chiếu với 10 đội tiêm phòng, đến nay, toàn huyện tiêm được hơn 3.800 liều vắc-xin phòng bệnh dại cho chó, mèo, đạt hơn 35% kế hoạch.

Để phòng bệnh dại trên đàn chó, mèo trong mùa nắng nóng, Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện rà soát, thống kê đàn chó, mèo chưa được tiêm vắc-xin phòng bệnh dại để tiêm bổ sung, bảo đảm đạt tỷ lệ tiêm phòng theo quy định.

Ngoài ra, hàng tháng, Trạm còn tổ chức tiêm vắc-xin phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo mới phát sinh hoặc chó, mèo đã hết thời gian miễn dịch bảo hộ; cung ứng đầy đủ, kịp thời vắc-xin phục vụ công tác tiêm phòng bệnh dại định kỳ cho các xã, thị trấn, bảo đảm tiêm phòng đạt 85% tổng đàn.

Trạm phối hợp các địa phương trên địa bàn huyện tăng cường giám sát bệnh dại; kiểm tra, xác minh và xử lý triệt để khi phát hiện chó, mèo nghi mắc bệnh dại.

Ngoài sự vào cuộc của ngành chức năng, người nuôi cần quan tâm theo dõi sức khỏe chó, mèo, khi phát hiện động vật nuôi (chó, mèo) có những biểu hiện bất thường như bỏ ăn hoặc ăn ít, sốt cao, hung dữ khác thường nghi dại phải nhốt cách ly để theo dõi; đồng thời, báo ngay cho nhân viên thú y của địa phương để áp dụng các biện pháp phòng ngừa kịp thời, tránh để xảy ra các trường hợp đáng tiếc./.

Việt Hằng - Kim Phượng

Chia sẻ bài viết