Tiếng Việt | English

16/03/2024 - 07:35

Tăng tốc tiêm phòng bệnh dại trên chó, mèo  

Năm 2024, tỉnh Long An sẽ tiến hành thực hiện 2 đợt tiêm phòng bệnh dại trên chó, mèo (một đợt chính và 1 đợt bổ sung). Số lượng dự kiến thực hiện tiêm phòng cho 2 đợt là gần 91.000 liều.

Tiêm phòng bệnh dại cho chó

Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh Long An - Lê Thị Mai Khanh cho biết, hiện nay, ngành thú y đang tích cực phối hợp các địa phương thực hiện tiêm phòng dịch bệnh dại trên chó, mèo (đợt tiêm chính của năm).

Theo kế hoạch, năm 2024, tỉnh sẽ tiến hành 2 đợt tiêm phòng bệnh dại trên chó, mèo. Trong đó, đợt tiêm phòng chính từ tháng 02/2024 đến tháng 5/2024. Tiêm phòng bổ sung từ tháng 8/2024 đến tháng 10/2024 cho chó, mèo chưa được tiêm phòng hoặc phát sinh mới.

Chỉ tiêu thực hiện 02 đợt tiêm phòng vắc-xin phòng dại trên chó, mèo đạt 85% so với kế hoạch. Theo đó, số lượng dự kiến thực hiện tiêm năm 2024 là gần 91.000 liều, trong đó tiêm đợt chính là hơn 77.000 liều, đợt bổ sung gần 14.000 liều.

Cũng theo ngành thú y, từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn huyện Tân Hưng đã phát hiện dịch bệnh dại ở một số xã. Trong đó, có một số người bị chó cắn và có 2 người (1 người ở xã Hưng Điền và 1 người ở thị trấn Tân Hưng) đã tử vong do bệnh dại.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh dại, ngày 07/3/2024, Chủ tịch UBND huyện Tân Hưng - Huỳnh Thanh Hiền đã ban hành quyết định công bố dịch trên toàn địa bàn và chỉ đạo triển khai khống chế bệnh dại.

“Thời gian qua, ngành thú y đã phối hợp chặt chẽ với huyện Tân Hưng để triển khai thực hiện, nhanh chóng, hiệu quả các giải pháp khống chế dịch bệnh dại”, bà Lê Thị Mai Khanh cho biết.

Để phòng, chống dịch bệnh dại, mới đây vào ngày 06/3/2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An đã ban hành kế hoạch phòng chống bệnh dại năm 2024.

Theo đó, mục tiêu là quản lý được trên 70% số hộ nuôi chó, mèo. Trên 90% số xã, phường, thị trấn lập được danh sách các hộ nuôi chó, mèo. Trên 70% tổng đàn chó, mèo nuôi được tiêm phòng vắc-xin dại tại các xã, phường, thị trấn và tỷ lệ tiêm phòng theo kế hoạch đạt ít nhất 85%.

Đối với các xã, phường thực hiện mô hình xã, phường, thị trấn thí điểm trong công tác quản lý và tiêm phòng chó ,mèo thì tổ chức đăng ký quản lý và tiêm phòng trong diện tiêm đạt tỷ lệ 95%. Giảm số ca bệnh dại trên động vật và người. 100% các ổ dịch dại trên động vật khi phát hiện được điều tra và xử lý kịp thời.

Theo đó, để phòng bệnh dại thì chó, mèo nuôi phải được xích, nhốt hoặc giữ trong khuôn viên gia đình; bảo đảm vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh; khi đưa chó, mèo ra nơi công cộng phải bảo đảm an toàn cho người xung quanh bằng cách đeo rọ mõm hoặc xích giữ chó và có người kiểm soát.

Nuôi chó, mèo tập trung phải bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y, không gây ồn ào, ảnh hưởng xấu tới những người xung quanh. Chó, mèo nuôi phải được tiêm vắc-xin phòng bệnh dại theo quy định. Các địa phương tổ chức các đợt bắt chó thả rông và xử lý vi phạm theo quy định. Các xã, phường, thị trấn lập sổ quản lý và triển khai đến các hộ chăn nuôi trên địa bàn thực hiện việc đăng ký nuôi chó, mèo,.../.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết