Tiếng Việt | English

14/10/2024 - 18:52

Bến Lức tổ chức ‘Phiên tòa giả định’ giáo dục pháp luật về an toàn giao thông

Ngày 14/10, Huyện Đoàn Bến Lức, tỉnh Long An phối hợp Công an huyện, khối Tư pháp và Trường THPT Nguyễn Trung Trực – Bến Lức tổ chức “Phiên tòa giả định” tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về an toàn giao thông (ATGT).

Đại diện lãnh đạo Huyện Đoàn, Công an huyện, Viện Kiểm sát nhân dân huyện, Phòng Tư pháp, Tòa án nhân dân huyện, Ban Giám hiệu nhà trường và đông đảo học sinh tham dự.

Bến Lức tổ chức “Phiên tòa giả định” tuyên truyền pháp luật chủ đề "An toàn giao thông"

Tại đây, các em học sinh diễn một tiểu phẩm mô phỏng lại một vụ tai nạn giao thông xảy ra, gây hậu quả chết người. Trong đó, người gây ra vụ tai nạn là người chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông theo quy định của pháp luật. “Phiên tòa giả định” đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ việc này. Tại phần xét hỏi, tranh tụng và tuyên án, các thành viên đã tập trung làm rõ các quy định của pháp luật về xử lý hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ mức án,…

Qua đó, giúp các đoàn viên, thanh niên, học sinh hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về hành vi phạm tội, mức án áp dụng cũng như hoạt động của cơ quan tiến hành tố tụng, tính nghiêm minh của pháp luật. Nằm trong chương trình “Phiên tòa giả định”, Ban Tổ chức cũng trao đổi, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức pháp luật về ATGT cho học sinh nhà trường thông qua hình thức trả lời những câu hỏi ngắn.

Các em học sinh diễn một tiểu phẩm mô phỏng lại một vụ tai nạn giao thông xảy ra, gây hậu quả chết người

Em Hà Ngọc Bảo My, học sinh Trường THPT Nguyễn Trung Trực – Bến Lức, chia sẻ: “Em được tham gia vào “Phiên tòa giả định” và cảm thấy đây là một cơ hội để chúng em có thể tìm hiểu sâu hơn về kiến thức pháp luật. Những ngày qua chuẩn bị cho phiên tòa này, chúng em được thầy cô, anh chị đoàn viên, thanh niên, các anh chị Viện Kiểm sát, Công an, Tòa án nhân dân huyện hướng dẫn nghiên cứu, dàn dựng các tình huống. Trong quá trình đó, chúng em tiếp cận được nhiều hơn các quy định của pháp luật đối với hành vi vi phạm pháp luật về giao thông, những quy định của Luật Hình sự xử lý người vi phạm quy định về trật tự, ATGT. Đây là những kiến thức rất bổ ích mà chúng em chưa có dịp được tìm hiểu sâu. Qua hoạt động lần này, bản thân em sẽ gương mẫu chấp hành pháp luật về ATGT cũng như tuyên truyền bạn bè, người thân trong gia đình mình cùng nhau chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ để không xảy ra trường hợp đáng tiếc như vụ việc trong “Phiên tòa giả định” mà chúng em tham gia lần này’.

Đây là lần thứ hai Huyện Đoàn Bến Lức và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức “Phiên tòa giả định” tuyên truyền pháp luật ATGT. Phiên tòa mang tính trực quan, phản ánh đầy đủ hành vi phạm tội của bị cáo, các quy định pháp luật và mức án được áp dụng, giúp thanh thiếu niên, học sinh hiểu rõ hơn hoạt động của những người “cầm cân nảy mực”, biết được ranh giới giữa cái đúng và cái sai, tính nghiêm minh của pháp luật, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT trong giới trẻ./.

Kim Phượng

Chia sẻ bài viết