Tiếng Việt | English

19/04/2023 - 18:25

Bến Lức: Tư vấn pháp lý cho phụ nữ ở trọ

Sự ra đời của mô hình Tư vấn pháp lý cho phụ nữ (PN) ở trọ đã giúp PN, nhất là nữ công nhân ở trọ trên địa bàn xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, chủ động hơn trong việc tìm hiểu kiến thức về pháp luật.

Tuyên truyền pháp luật cho công nhân, lao động tại nhà trọ Tân Thành Phát

Xã Long Hiệp có 2 khu công nghiệp đang hoạt động là Phúc Long và Vĩnh Lộc, thu hút hàng ngàn công nhân, lao động (CNLĐ) trong và ngoài địa phương, trong đó có một lượng lớn LĐ nữ. Việc tập trung đông CNLĐ cũng kéo theo nhiều yếu tố phức tạp về an ninh, trật tự. Do đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) xã Long Hiệp đã xây dựng mô hình Tư vấn pháp lý cho PN ở trọ, được sự tham gia tích cực của PN và sự đồng tình của lãnh đạo chính quyền địa phương.

Chủ tịch Hội LHPNVN xã Long Hiệp - Nguyễn Thị Thúy Diễm thông tin: “Hội LHPNVN xã và các ban, ngành liên quan phải sâu sát đến từng cơ sở để tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho các chủ nhà trọ hiểu về ý nghĩa của mô hình, gặp gỡ trực tiếp để vận động nữ CN tham gia. Khi các chị em đồng ý thì lập danh sách, ra quyết định thành lập và tổ chức lễ ra mắt. Để duy trì hiệu quả mô hình thì vai trò của chủ nhà trọ vô cùng quan trọng vì hỗ trợ Hội trong công tác vận động, cho mượn địa điểm sinh hoạt, thậm chí hỗ trợ quà tặng cho nữ CN có hoàn cảnh khó khăn”.

Nhà trọ Tân Thành Phát (ấp Chánh) được Hội LHPNVN xã Long Hiệp chọn làm điểm để ra mắt mô hình. Hiện nhà trọ có 60 phòng và trên 120 nhân khẩu, trong số này có khoảng 70% là LĐ nữ. Tại đây, người thuê trọ được các ban, ngành, đoàn thể xã tư vấn, hỗ trợ miễn phí các vấn đề liên quan đến pháp luật; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Giao thông đường bộ, Bộ luật Hình sự,...

Chị Đinh Thị Hương (người thuê tại nhà trọ Tân Thành Phát) bộc bạch: “Khi là thành viên của mô hình, tôi được cập nhật nhiều thông tin hữu ích, nhất là trong việc bảo vệ quyền lợi của LĐ nữ. Ngoài ra, tôi có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện gắn kết thêm với nhiều chị em khác, góp phần chia sẻ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.”

Việc thành lập mô hình Tư vấn pháp lý cho PN ở trọ của Hội LHPNVN xã Long Hiệp góp phần hỗ trợ chính quyền địa phương kiểm soát tốt tình hình an ninh, trật tự tại các nhà trọ. Đồng thời, mô hình còn là kênh thông tin quan trọng, giúp Công đoàn các công ty, xí nghiệp nắm bắt tình hình quan hệ LĐ, hiểu tâm tư, nguyện vọng của CNLĐ để công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho CNLĐ thiết thực, hiệu quả hơn./.

Việt Hằng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích