Tiếng Việt | English

23/04/2023 - 10:37

Bến Lức tuyên truyền phòng bệnh sốt xuất huyết

Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An ghi nhận gần 140 ca mắc sốt xuất huyết (SXH), tăng 2,8 lần so cùng kỳ năm 2022. Trước tình hình đó, Trung tâm Y tế huyện tăng cường tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh SXH, tổ chức diệt lăng quăng, xử lý, phun xịt hóa chất những nơi có ổ dịch xảy ra.

Tuyên truyền người ở trọ và chủ cơ sở kinh doanh nhà trọ ký cam kết thực hiện vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết

Qua công tác giám sát địa bàn cho thấy, người dân có hiểu biết về bệnh SXH. Tuy nhiên, một số gia đình còn chủ quan, lơ là, chưa thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng bệnh như diệt lăng quăng, diệt muỗi; xung quanh nhà còn các vật dụng phế thải chứa nước chưa được dọn dẹp. Bên cạnh đó, một số người dân quên đổ, rửa các xô, chậu chứa nước trong nhà vệ sinh, dụng cụ chứa nước cho gia cầm uống nên tạo điều kiện thuận lợi cho muỗi có nơi đẻ trứng, phát triển thành lăng quăng, muỗi gây bệnh SXH.

Tại xã Phước Lợi, 2 tuần gần đây, số ca mắc SXH tăng. Theo Trạm Y tế (TYT) xã, từ đầu năm 2023 đến nay, toàn xã ghi nhận 17 ca mắc SXH, với 6 ổ dịch. TYT xã phối hợp các ngành, đoàn thể địa phương tổ chức 2 lần ra quân diệt lăng quăng trên diện rộng, kiểm tra lăng quăng trong các lu, khạp đựng nước tại nhà dân; tuyên truyền, vận động người dân đổ các vật dụng chứa nước đọng; đồng thời, phát tờ rơi tuyên truyền về các triệu chứng, cách nhận biết, mức độ nguy hiểm của bệnh SXH để người dân nắm, phòng bệnh tốt hơn.

Người dân cần tích cực diệt muỗi, diệt lăng quăng,... để phòng bệnh sốt xuất huyết

Chị Nguyễn Thị Kim Đính (ấp 4, xã Phước Lợi) cho biết: “Gia đình tôi kinh doanh 49 phòng trọ. Qua tuyên truyền, hướng dẫn của TYT xã, tôi đã nhắc nhở người thuê trọ thường xuyên vệ sinh nơi ở, quần áo, sắp xếp vật dụng gọn gàng, thông thoáng,... Nhà trọ thì thường xuyên vệ sinh môi trường, đổ rác định kỳ”.

Trưởng TYT xã Phước Lợi - Dương Thị Kim Tâm thông tin: “Hiện nay, TYT xã nuôi cá bảy màu tặng người dân đem về nhà thả vào các lu nước để diệt lăng quăng. Từ đầu năm 2023 đến nay, trạm đã tặng người dân trên 500 con cá bảy màu. Đồng thời, TYT phối hợp truyền thanh xã tuyên truyền về tình hình bệnh SXH; vận động người dân chủ động thực hiện tốt việc diệt muỗi, lăng quăng để phòng bệnh SXH”.

Theo dự báo của ngành Y tế, tình hình bệnh SXH từ đây có thể tăng hơn so cùng kỳ năm 2022. Do đó, người dân cần chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh tại nhà để bảo đảm an toàn sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng./.

Việt Hằng - Lê Hạnh

Chia sẻ bài viết