Tiếng Việt | English

26/07/2023 - 09:45

Bến Lức: Vay vốn trồng màu, vươn lên khá, giàu

Thời gian qua, nguồn vốn vay tín dụng chính sách trên địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An được triển khai hiệu quả, góp phần tạo điều kiện cho nhiều phụ nữ phát triển kinh tế gia đình. Trong đó, chị Huỳnh Ngọc Lan Thanh (ấp Phước Toàn, xã Long Hiệp) sử dụng nguồn vốn vay để trồng rau màu và đạt hiệu quả kinh tế cao.

Năm 2021, do chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên kinh tế gia đình chị Lan Thanh gặp nhiều khó khăn. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, gia đình chị tiến hành cải tạo đất để sản xuất. Chị Lan Thanh quyết định đăng ký vay 60 triệu đồng từ nguồn vốn tín dụng chính sách do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam xã nhận ủy thác từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện.

Với 5.000m2 đất, gia đình chị Lan Thanh trồng 3 vụ rau màu/năm gồm bí đao, mướp. Ngoài ra, chị còn tận dụng bờ bao quanh ruộng nhà để mở rộng diện tích sản xuất và trồng thêm đậu bắp. Với giá bán ổn định, sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi vụ rau, gia đình chị Lan Thanh có lợi nhuận từ 30-35 triệu đồng, kinh tế dần ổn định.

Chị Lan Thanh cho biết: “Trồng màu tuy vất vả vì tốn nhiều công chăm sóc nhưng bù lại có thu nhập ổn định. Để bán được giá cũng như có được vụ màu bội thu thì phải biết nắm bắt nhu cầu của thị trường, thường thì trồng các loại rau trái vụ sẽ cho thu nhập cao hơn”.

Xác định nguồn vốn giải quyết việc làm là một trong những kênh quan trọng hỗ trợ người dân trên địa bàn phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh, do đó thời gian qua, PGD NHCSXH huyện đã triển khai kịp thời các chính sách, chuyển tải nguồn vốn đến với đối tượng thụ hưởng. Qua đó, tháo gỡ khó khăn cho người lao động, giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn có điều kiện tiếp cận để phát triển kinh tế, ổn định đời sống với đa dạng mô hình kinh tế như buôn bán, trồng trọt, chăn nuôi,...

Chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, PGD NHCSXH huyện đã giải ngân gần 74 tỉ đồng cho 1.982 lượt hộ vay, nâng tổng số dư nợ tại PGD NHCSXH huyện lên trên 368,3 tỉ đồng, với 9.578 khách hàng còn dư nợ, hoàn thành trên 95% kế hoạch năm. Đây là nguồn vốn đáng kể để nông dân đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập.

Phó Giám đốc PGD NHCSXH huyện Bến Lức - Nguyễn Thị Thúy Phượng thông tin: “Để nguồn vốn chương trình cho vay giải quyết việc làm phát huy hiệu quả, PGD NHCSXH huyện phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác chủ động trong công tác điều hành, quản lý, phân bổ vốn.

Việc triển khai cho vay vốn thực hiện theo phương châm đúng quy định, đúng quy trình nghiệp vụ, đúng đối tượng thụ hưởng. Sau khi giải ngân vốn, đơn vị có sự phối hợp chặt chẽ các tổ tiết kiệm và vay vốn, thường xuyên giám sát các thành viên để bảo đảm nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả.

Bên cạnh đó, PGD NHCSXH huyện cũng tăng cường công tác kiểm tra, thu hồi nợ đến hạn, đẩy nhanh xoay vòng vốn để tạo thêm nhiều cơ hội cho người dân có nhu cầu vay vốn giải quyết việc làm. Qua kiểm tra cho thấy, các hộ được vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích, trả nợ gốc và lãi đúng hạn, phù hợp với nhu cầu sản xuất, kinh doanh cũng như mục tiêu phát triển kinh tế tại địa phương”.

Từ sự hỗ trợ thiết thực, kịp thời của nguồn vốn vay giải quyết việc làm từ PGD NHCSXH, hiện nay, trên địa bàn huyện Bến Lức đã nhân rộng nhiều điển hình làm kinh tế giỏi, nhiều tấm gương vượt khó, vươn lên làm giàu trong phát triển sản xuất./.

Việt Hằng - Lê Hạnh

Chia sẻ bài viết