Tiếng Việt | English

06/01/2019 - 19:24

Biểu tình “Áo vàng” tái diễn bạo lực tại Pháp

Hơn 50.000 người biểu tình “Áo vàng” tiếp tục xuống đường trên toàn nước Pháp trong đợt biểu tình đầu tiên của năm 2019 và tái diễn cảnh tượng bạo lực.

Hơn 50.000 người biểu tình “Áo vàng” đã xuống đường trên toàn nước Pháp trong ngày thứ Bảy, 05/01, trong đợt hành động thứ 8 của phong trào này nhằm phản đối chính phủ Pháp. Con số này cao gần gấp đôi so với đợt xuống đường thứ 7, diễn ra vào ngày 29/12/2018.

Một số người biểu tình ném khí giới vào cảnh sát chống bạo động. Ảnh: Reuters
Tại thủ đô Paris, số người biểu tình vào khoảng 4.000 người, tập trung chủ yếu quanh khu vực toà nhà Quốc hội Pháp và trước trụ sở hãng thông tấn Pháp, AFP.

Sự việc nghiêm trọng nhất diễn ra khi một nhóm biểu tình “Áo vàng” khoảng 20 người đột nhập và đập phá một toà nhà chính phủ Pháp, buộc người phát ngôn chính phủ Pháp là Benjamin Griveaux phải bỏ chạy.

Tuy nhiên, trên toàn nước Pháp, tình hình bạo lực nhất là tại Bordeaux. Khoảng gần 5 ngàn người biểu tình đã tập trung ở các quảng trường trung tâm của thành phố Bordeaux và đụng độ với lực lượng cảnh sát.

Tại nhiều thành phố lớn khác của Pháp như Toulouse, Lyon hay Rouen, số lượng người biểu tình dao động ở mức 1.500 đến 2.500 người. Nhiều nhóm biểu tình đã phong toả quốc lộ, thậm chí đổ cả dầu luyn ra đường nhằm ngăn cản lực lượng cảnh sát can thiệp.

Trước việc phong trào “Áo vàng” diễn biến bạo lực trở lại, Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron đã lên tiếng chỉ trích những người biểu tình quá khích là cố tình tấn công vào nền Cộng hoà Pháp.

Hiện tại, yêu sách chính của những người biểu tình “Áo vàng” là đòi Tổng thống Pháp Macron phải từ chức, đồng thời yêu cầu nước Pháp tổ chức cuộc trưng cầu ý dân về “Sáng kiến công dân” (RIC) để người dân được trực tiếp tham gia vào nhiều quyết sách của chính phủ.

Tuy nhiên, chính phủ Pháp bác bỏ yêu sách này và cho biết sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc tranh luận và tham vấn chính sách trên toàn quốc trong vòng 3 tháng, bắt đầu từ giữa tháng 01/2019./.

Quang Dũng/VOV-Paris

Chia sẻ bài viết